+Aa-
    Zalo

    Vua Charles III chính thức đăng quang

    (ĐS&PL) - Ngày 6/5, Vương quốc Anh tiến hành Lễ đăng quang của Vua Charles III tại Tu viện Westminster trước sự chứng kiến của khoảng 2.000 quan khách trong nước và quốc tế.

    Ngày 6/5, Vua Charles III đã được đăng quang tại Tu viện Westminster bởi tổng giám mục Canterbury, Justin Welby.

    Nhiều nguyên thủ quốc gia và thành viên hoàng tộc trên thế giới tham dự lễ đăng quang của Vua Charles III. Về phía Việt Nam, hôm 4/5, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã lên đường dự lễ đăng quang của Vua Charles III theo lời mời của Hoàng gia Anh.

    Theo Trị thức trực tuyến, một loạt nhà lãnh đạo tôn giáo, trong đó có Đức Hồng Y Vincent Nichols, tổng giám mục của Westminster, đã dâng lời cầu nguyện và ước nguyện cho nhà vua.

    vua charles iii chinh thuc dang quang
    Vua Charles III đội vương miện 360 năm tuổi trong lễ đăng quang. Ảnh: PA

    Vương miện của Thánh Edward được Tổng Giám mục Canterbury đặt lên đầu nhà vua và ông chính thức đăng quang.

    Giáo đoàn hô vang "Chúa phù hộ nhà vua", trong khi chuông tu viện ngân vang.

    Nhà vua được hộ tống tới ghế ngai vàng.

    Những chiếc ghế ban đầu được sử dụng trong lễ đăng quang của Vua George VI. Chúng đã được bảo tồn và bọc lại cho lễ đăng quang.

    “Hãy đứng vững và giữ vững từ nay trở đi chiếc ghế tôn nghiêm hoàng gia này là của ngài nhờ thẩm quyền của Đức Chúa Trời Toàn năng”, đức tổng giám mục nói.

    62 loạt đạn pháo chào mừng được bắn từ Tháp London. Những trạm chào mừng trên khắp nước Anh và các con tàu trên biển cũng bắn 21 loạt đạn để kỷ niệm việc Vua Charles III lên ngôi.

    Người đầu tiên tỏ lòng tôn kính với Vua Charles là tổng giám mục Canterbury. Ông đã thay mặt giáo hội đọc những lời bày tỏ lòng trung thành với nhà vua.

    Người đầu tiên tỏ lòng tôn kính với Vua Charles là tổng giám mục Canterbury. Ông đã thay mặt giáo hội đọc những lời bày tỏ lòng trung thành với nhà vua.

    vua charles iii chinh thuc dang quang1
    Hoàng hậu Camilla được đội vương miện. Ảnh: PA

    Bên cạnh đó, Hoàng hậu Camilla, được trao vương trượng hoàng gia cùng cây gậy của sự công bằng và lòng thương xót, sau đó cũng đã đăng quang.

    Vương miện được trao cho Hoàng hậu Camilla. Đây là chiếc vương miện Hoàng hậu Mary từng đội trong lễ đăng quang của Vua George V, ông của Nữ hoàng Elizabeth II, năm 1911.

    Vương miện đã được đính thêm một số viên kim cương từ bộ trang sức cá nhân của Nữ hoàng Elizabeth II để tưởng nhớ bà.

    Theo báo Tuổi trẻ, theo kế hoạch được Điện Buckingham công bố, khoảng 19h cùng ngày (theo giờ Việt Nam), nhà vua và hoàng hậu cùng đoàn diễu hành trở về Cung điện Buckingham trong sự hò reo chúc tụng của người dân và chứng kiến màn trình diễn máy bay của Không quân Hoàng gia Anh.

    Tiếng kèn trumpet sẽ vang lên khắp Tu viện Westminster ở London và cùng đó là nghi lễ bắn đại bác chào mừng trên đất liền cũng như trên biển để đánh dấu lễ đăng quang đầu tiên của một nhà vua Anh kể từ năm 1953. Ngoài ra, các nhà thờ trên khắp nước Anh sẽ rung chuông để chúc mừng vị vua mới.

    Thủ tướng Anh Rishi Sunak gọi lễ đăng quang là biểu tượng "đáng tự hào về lịch sử, văn hóa và truyền thống của chúng ta".

    Khi Vua Charles III đăng quang, người đứng đầu danh sách kế vị ngai vàng là Thái tử William, tiếp sau là 3 người con của Thái tử và Công nương Kate, thông tin trên báo Dân trí.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vua-charles-iii-chinh-thuc-dang-quang-a574559.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan