+Aa-
    Zalo

    WHO kêu gọi hành động 'khẩn cấp', ngăn chặn bệnh đậu mùa ở khỉ lây lan ở châu Âu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã kêu gọi hành động "khẩn cấp" để ngăn chặn sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ ở châu Âu khi số ca mắc tăng lên gấp 3 lần trong 2 tuần qua.

    Ngày 30/6 (giờ địa phương), ông Hans Henri Kluge, giám đốc khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã kêu gọi các hành động "khẩn cấp" trong bối cảnh số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trong khu vực tăng lên nhanh chóng sau 2 tuần. 

    Cụ thể, ông Kluge cho biết: "Hôm nay, tôi nhấn mạnh lời kêu gọi các chính phủ và xã hội dân sự tăng cường những nỗ lực ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ lây lan trên một số khu vực. Các hành động khẩn cấp và phối hợp là điều cấp thiết để đảo ngược sự lây lan của căn bệnh này".

    to chuc y te the gioi
    Tổ chức Y tế Thế giới vẫn đang theo dõi diễn biến bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Reuters 

    Kể từ đầu tháng 5, các ca mắc bệnh đậu mùa ở khỉ đã được xác định bên ngoài phạm vi các quốc gia Tây và Trung Phi, nơi lưu hành căn bệnh này trong quá khứ.

    Theo ông Kluge, 90% các ca mắc đậu mùa khỉ được xác định trong phòng thí nghiệm trên toàn thế giới hiện nay, tương ứng với 4.500 ca nhiễm, là ở châu Âu. Trong đó, 31 quốc gia và khu vực hiện đã báo cáo ghi nhận các trường hợp đậu mùa khỉ. 

    Ông Kluge nhận định châu Âu vẫn là trung tâm của đợt bùng phát mới này và nguy cơ dịch bệnh đang ở mức cao.

    Ông cho biết trước đây WHOkhông cho rằng đợt bùng phát hiện là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm nhưng tổ chức sẽ cần sớm xem xét lại vấn đề này.

    Theo WHO, hầu hết các ca nhiễm bệnh đậu trên khỉ cho đến nay đã được quan sát thấy ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới, ở độ tuổi thanh niên và chủ yếu là ở các khu vực thành thị. Do đó, tổ chức đang nghiên cứu khả năng bệnh này lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, tổ chức y tế của Liên hợp quốc vẫn cho rằng bệnh chủ yếu lây lan qua tiếp xúc gần gũi.

    Bệnh đậu mùa khỉ có liên quan đến bệnh đậu mùa, đã giết chết hàng triệu người trên thế giới mỗi năm trước khi bệnh này bị loại trừ vào năm 1980. Tuy nhiên, đậu mùa khỉ không gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. 

    Bệnh bắt đầu với một cơn sốt và nhanh chóng phát triển thành phát ban, sau đó là có các vảy. Biểu hiện bệnh thường nhẹ và có thể tự hết sau khoảng 2-3 tuần. 

    Hiện nay, Anh là nơi đã báo cáo nhiều ca mắc đậu mùa khỉ nhất với  1.076 theo số liệu của các cơ quan chức năng. Sau đó là Đức (838), Tây Ban Nha (736), Bồ Đào Nha (365) và Pháp (350), theo dữ liệu từ Trung tâm Dịch bệnh Châu Âu Ngăn ngừa và kiểm soát.

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-keu-goi-hanh-dong-khan-cap-ngan-chan-benh-dau-mua-o-khi-lay-lan-o-chau-au-a542989.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan