+Aa-
    Zalo

    WHO: XBB.1.5 làm tăng tỷ lệ nhiễm COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - WHO cho biết dòng phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron có thể góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh và số ca nhiễm COVID-19 hơn.

    Ngày 11/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết dòng phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron có thể gây ra nhiều ca lây nhiễm hơn.

    “Dựa trên các đặc điểm di truyền và ước tính tốc độ tăng trưởng ban đầu, XBB.1.5 có thể góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh”, thông báo được đưa ra sau cuộc họp kỹ thuật hôm 5/1 của WHO.

    Tuy nhiên, WHO nói rằng đánh giá này chỉ có "độ tin cậy thấp" vì dữ liệu thu thập được chủ yếu đến từ Mỹ.

    who xbb 1 5 lam tang ty le nhiem covid 19 01
    WHO cho rằng dòng phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron có thể làm gia tăng số ca nhiễm COVID-19. Ảnh minh họa

    WHO cũng khuyến nghị hành khách nên đeo khẩu trang trên các chuyến bay đường dài để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của biến chủng XBB.1.5.

    "Người dân nên đeo khẩu trang tại các địa điểm có rủi ro cao như những chuyến bay đường dài. Đây cũng là khuyến nghị đối với hành khách di chuyển từ những khu vực COVID-19 đang lây lan nhanh chóng. Các quốc gia cần kiểm tra kết quả xét nghiệm của người dân trước khi khởi hành, thực hiện biện pháp kiểm dịch khi đi lại mà không có sự phân biệt đối xử", bà Catherine Smallwood, quan chức cấp cao về tình trạng khẩn cấp của WHO tại châu Âu, cho hay.

    Bà Smallwood đề xuất các phương pháp như giám sát trình tự gene virus, xét nghiệm hành khách từ các quốc gia khác, giám sát xung quanh các điểm nhập cảnh tại sân bay.

    Phát hiện từ tháng 10-2022, biến thể phụ XBB.1.5 mới thuộc biến thể Omicron - được đặt tên là Kraken - hiện là dòng biến thể gây dịch COVID-19 chủ đạo tại Mỹ và đã lan rộng sang ít nhất 25 quốc gia và vùng lãnh thổ khác, theo cập nhật của WHO.

    Hiện chưa rõ liệu XBB.1.5 có gây ra làn sóng lây nhiễm trên toàn thế giới hay không, song chính quyền một số quốc gia đã bắt đầu đưa ra thông báo với người dân về các các biện pháp y tế phòng ngừa.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-xbb-1-5-lam-tang-ty-le-nhiem-covid-19-a563178.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan