+Aa-
    Zalo

    Xả đập theo yêu cầu của Formosa: Nhiều điểm trái quy định?!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Qua những cuộc trao đổi với các cơ quan có thẩm quyền quản lý, sự việc xả đập nước gần khu vực bùn bánh từ Formosa được chôn lấp đã lộ ra nhiều điểm sai quy định.\r\n

    Qua những cuộc trao đổi với các cơ quan có thẩm quyền quản lý, sự việc xả đập nước gần khu vực bùn bánh từ Formosa được chôn lấp đã lộ ra nhiều điểm sai quy định.

    [mecloud]BGbQlBc40A[/mecloud]

    Xả nước sớm hơn thường lệ, và không nhằm mục đích phục vụ mục đích cho canh tác nông nghiệp... Đây là những gì mà PV báo Người Đưa Tin thu thập được từ bà con nông dân sống ở xung quanh khu vực đập nước thủy lợi Sông Trí, Tàu Voi. Thế nhưng bắt đầu từ 7h sáng ngày 13/7, đập nước này bỗng nhiên được xả ồ ạt, mà theo một số cán bộ công tác ở đây thì việc xả nước này là do được chỉ đạo.

    Điều đáng nói, đây là khu vực đang được các cơ quan chức năng yêu cầu giữ nguyên trạng để điều tra sự việc ông Lê Quang Hòa, Giám Công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lén lút chôn lấp bùn bánh từ công ty Formosa.

    Hình ảnh đập tràn hạ lưu hồ chứa nước sông Trí đang được xả nước ồ ạt.

    Cho rằng đây là một điều bất thường, báo Người Đưa Tin tiếp tục có cuộc trao đổi với lãnh đạo công ty Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh, là đơn vị quản lý con đập. Qua đó nhận được nội dung văn bản số 344/TB – TLNHT do ông Phan Viết Liệu, Phó Giám đốc Công ty ký. Nội dung trong văn bản này nêu rõ 2 căn cứ về việc xả nước, 1 là do mực nước và 2 là do nhu cầu của Formosa (?!).

    Trong công văn cũng nêu các biện pháp thông báo và đôn đốc tới nhân dân để đảm bảo an toàn, nhưng theo như những gì mà cánh PV tìm hiểu được thì người dân sống ở quanh khu vực này tỏ ra hoàn toàn bị động.

    Liên quan đến vấn đề xả nước, trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, ông Trần Quốc Tuấn, Q. Chánh văn phòng Bộ Nông Nghiệp và PTNT nêu quan điểm rằng, việc quản lý các hồ đập là thuộc trách nhiệm của tỉnh, theo quy chế khẩn cấp của Bộ, ngoài trừ các hồ đập lớn (nhóm A - PV) thì mới thuộc quản lý của cấp Bộ. Việc xả nước cần thiết phải xác minh xem vì lý do gì? Do cấp lũ, do hồ quá tải hay do dự kiến mưa lớn nên phải xả trước… việc này chính quyền tỉnh phải trả lời được.

    Thế nhưng khi PV báo Người đưa tin liên hệ với ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh (có ghi nơi nhận trong công văn để báo cáo) thì chính vị phó Chủ tịch tỉnh cũng bất ngờ về những thông tin xả nước, có nghĩa là chính lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng chưa hề được biết về bất cứ kế hoạch nào.

    Công văn có đề tên ông Dương Tất Thắng.

    Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, công ty Thủy lợi Nam Hà Tĩnh vội vàng xả nước vì một động cơ khác?

    Điều đáng nói, trong các căn cứ để thực hiện việc xả nước này lại không thể hiện tình thế cấp bách, mà đáng lưu tâm là 1 trong 2 căn cứ lại xuất phát từ yêu cầu Formosa – một đơn vị đang bị điều tra, truy xét của các cơ quan chức năng liên quan đến việc xả chất thải ra môi trường như báo điện tử Người Đưa Tin đã phát hiện và phản ánh trong thời gian qua.

    Điều 22, Nghị định 72/2007/NĐ-CP Về quản lý an toàn đập quy định:

    “1. Trong trường hợp do vận hành xả lũ hồ chứa, làm dâng đột ngột mức nước tại đoạn sông suối hạ lưu công trình xả lũ, chủ đập phải có biện pháp báo động, thông báo trước để bảo đảm an toàn cho người, tàu, thuyền và phương tiện đi lại, hoạt động trên sông, suối.

    2. Chủ đập phải lập và trình cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phương án phòng chống lũ, lụt cho vùng hạ du đập để chủ động đối phó với tình huống ngập lụt do xả lũ khẩn cấp hoặc tình huống vỡ đập, nhằm bảo vệ tính mạng của nhân dân và giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản vùng hạ du đập”.

    VŨ KHOA

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]H05RBUgc6F[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xa-dap-theo-yeu-cau-cua-formosa-nhieu-diem-trai-quy-dinh-a139681.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan