+Aa-
    Zalo

    Người dân khổ vì dự án thi công dở dang do thiếu vốn

    ĐS&PL Đời sống của các hộ dân tại thôn 6, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái (Yên Bái) bị ảnh hưởng bởi GĐ 2 của Dự án Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp Quốc gia.

    Thời gian qua, đời sống của các hộ dân tại thôn 6, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái (Yên Bái) bị ảnh hưởng bởi giai đoạn 2 của Dự án Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương – thành phố Yên Bái bị treo do thiếu vốn.

    Theo báo cáo của Ban quản lý Dự án công trình giao thông tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2 của dự án được triển khai thực hiện từ năm 2016 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2018, tuy nhiên hiện nay dự án đang dừng thi công do thiếu vốn. Việc thực hiện dở dang đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sản xuất của người dân nằm trong dự án.

    Gia đình chị Vũ Thị Chín ở thôn 6, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái đã dỡ nhà sau 10 ngày nhận tiền đền bù, nhưng hơn một năm nay dự án vẫn chưa lấy đất để triển khai dự án. 

    Giai đoạn 2 của dự án được phê duyệt 4 khu tái định cư (2 khu tại xã Phúc Lộc và 2 khu tại xã Giới Phiên và phường Hợp Minh). Trong đó, khu tái định cư ở xã Phúc Lộc đã hoàn thành, còn khu tái định xã Giới Phiên được khởi công xây dựng từ năm 2017 với dự kiến tổng mức đầu tư trên 1,2 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu của 24 hộ dân nhưng sau một thời gian thi công dự án mới thực hiện đạt giá trị khoảng 300 triệu đồng và hiện đang bị bỏ dở vì thiếu vốn.

    Gia đình chị Vũ Thị Chín ở thôn 6, xã Giới Phiên hiện phải sống tạm bợ tại xưởng làm miến dong của gia đình. Sau khi nhận tiền bồi thường để giải phóng mặt bằng, gia đình chị nhận được thông báo sau 10 ngày phải trả đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án. Ngay sau khi nhận thông báo, gia đình chị đã chấp hành và dỡ bỏ căn nhà gỗ của mình để trả đất cho chủ đầu tư. Thế nhưng đã hơn một năm nay, dự án vẫn chưa xong khiến gia đình chị phải sinh hoạt tạm bợ.

    Chị Chín chia sẻ, cứ nghĩ chủ đầu tư lấy đất ngay để thực hiện dự án và gia đình chị sẽ được chuyển tới khu tái định cư nên đã dỡ bỏ nhà cũ. Khi cái Tết đang cận kề mà vẫn phải sống cảnh tạm bợ như thế này, không biết bao giờ gia đình chị và các hộ khác mới được chuyển tới nơi ở mới để ổn định cuộc sống.

    Gia đình chị Vũ Thị Chín ở thôn 6, xã Giới Phiên hiện đang phải sống tạm bợ tại xưởng làm miến dong của gia đình.

    Cũng giống như gia đình chị Chín, gia đình ông Nguyễn Tiến Khôi ở thôn 6, xã Giới Phiên đã nhận tiền đền bù cho hàng nghìn mét vuông đất ruộng, đất vườn và thổ cư, nhà cửa, cây cối, hoa màu của gia đình ông để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng của dự án. Nhưng sau hơn 1 năm nhận tiền đền bù, gia đình ông vẫn phải sống trong ngôi nhà dột nát. Ông Khôi chia sẻ, ông muốn sửa chữa lại nhưng ngôi nhà không còn thuộc quyền sở hữu của gia đình, mong muốn lớn nhất của ông là sớm có khu tái định cư để yên tâm trong những ngày mưa gió.

    Hiện nay, thôn 6 xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái có khoảng 10 hộ dân đã nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án nâng cấp Quốc Lộ 32C và các dự án phụ trợ nhưng hơn 1 năm qua các hộ này vẫn phải sống trong cảnh tạm bợ, chưa được chuyển về khu tái định cư.

    Ngoài ra, trên tuyến đường này còn có hai bệnh viện lớn là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Lao phổi tỉnh; dự án thực hiện dang dở gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc di chuyển tới các bệnh viện để khám chữa bệnh của người dân, đặc biệt là những trường hợp cấp cứu khẩn cấp.

    Ông Nguyễn Đức Luận, Chủ tịch UBND xã Giới Phiên cho biết, khi thực hiện dự án nâng cấp Quốc lộ 32C, nhân dân trong xã đã đồng thuận và chấp hành tốt. Tuy nhiên, đến nay khu tái định cư cho các hộ dân chưa được chủ đầu tư hoàn thành nên các hộ dân vẫn phải ở trong những ngôi nhà đã xuống cấp, che tạm bạt, cuộc sống sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn.

    Dự án nâng cấp Quốc lộ 32C có tổng mức đầu tư được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt là 641,7 tỷ đồng (gồm cả hai giai đoạn). Tổng số vốn đã bố trí cho dự án đến hết năm 2018 là 201,28 tỷ đồng (31,4%); trong đó, nguồn vốn sử dụng cho giai đoạn 1 của dự án khoảng 160 tỷ đồng. Từ năm 2018 đến nay dự án chưa được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện, nguyên nhân chủ yếu do không có vốn để phân bổ cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, từ đó dẫn đến tình trạng dự án bị gián đoạn, kéo dài thời gian. 

    Ông Cao Bình Cung, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án công trình giao thông tỉnh Yên Bái cho biết, trong thời gian chờ khu tái định cư, Ban quản lý Dự án đang phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công trình kiểm tra, xem xét phương án hỗ trợ chi phí thuê nhà cho các gia đình. Mặt khác, nếu các hộ trên đủ điều kiện tái định cư mà có nhu cầu ở khu tái định cư xã Phúc Lộc thì sẽ bố trí cho người dân ở đó. Trong thời gian tới, nếu dự án được Bộ Giao thông Vận tải bố trí vốn, Ban quản lý dự án sẽ ưu tiên triển khai hoàn thiện khu tái định cư tại xã Giới Phiên trước để bố trí nơi ở mới cho các hộ gia đình có đủ điều kiện vào khu tái định cư.

    Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Ban quản lý Dự án mong muốn Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành Trung ương xem xét, sớm bố trí vốn để tiếp tục thực hiện, hoàn thành dự án và ổn định cuộc sống cho người dân.

    Bài và ảnh: Đinh Thùy

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-kho-vi-du-an-thi-cong-do-dang-do-thieu-von-a260742.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan