Nhà vệ sinh công cộng Hà Nội: Chủ trương miễn phí, nhân viên thu tiền?


Chủ nhật, 24/03/2019 | 11:32


Các nhà vệ sinh công cộng quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đều được gắn biển "miễn phí". Tuy nhiên, du khách có nhu cầu sử dụng vẫn phải trả phí.

Các nhà vệ sinh công cộng quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đều được gắn biển "miễn phí". Tuy nhiên, du khách có nhu cầu sử dụng vẫn phải trả phí mới được đi vệ sinh.

Ngày 21/2/2018, làm việc với Công ty TNHH MTV Môi trường và đô thị Hà Nội (Urenco) ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị toàn bộ các nhà vệ sinh lắp đặt trên địa bàn thành phố phải được miễn phí cho người dân, khách du lịch. Công ty phân công nhân viên làm vệ sinh, cung cấp điện, nước đầy đủ cho khu vực này. Bởi theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, số tiền thu được từ nhà vệ sinh trong một năm là không đáng kể. Vì vậy, nên phục vụ miễn phí, kể cả với khách du lịch. Hoạt động của nhà vệ sinh công cộng phải phục vụ 24/24h, không nên đóng sớm mở muộn.

Tuy nhiên theo quan sát của PV, tại bờ hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Hiếm, Hà Nội) có 3 nhà vệ sinh công cộng nằm trên phố Đinh Tiên Hoàng và Lê Thái Tổ vẫn thu tiền của du khách.

Trước đây, bên ngoài các nhà vệ sinh đều được gắn biển “nhà vệ sinh công cộng miễn phí” gồm cả tiếng Anh nhưng dần dần đã bị xé bỏ. Hàng ngày, luôn có một nhân viên túc trực để dọn vệ sinh kiêm thu tiền của du khách với giá 3000 đồng/lượt mỗi khi có nhu cầu. Ngay cả những vị khách nước ngoài cũng không có ngoại lệ.

Xã hội - Nhà vệ sinh công cộng Hà Nội: Chủ trương miễn phí, nhân viên thu tiền?


Nhiều du khách không biết chủ trương này nên vẫn trả tiền bình thường, tuy nhiên một số du khách biết thì tỏ ra khó hiểu và miễn cưỡng trả tiền.

Cụ thể, 2 vị khách nước ngoài sau khi đi vệ sinh xong nghĩ rằng miễn phí nên bỏ đi, tuy nhiên lại bị nữ nhân viên vệ sinh gọi lại, giơ 3 ngón tay ý nói là phí 3000 đồng. Ngay sau đó, vị khách nước ngoài quay lại trả tiền với ánh mắt đầy thất vọng.

Vào những ngày cuối tuần, lượng khách tham quan du lịch khu vực này là rất lớn, mỗi nhà vệ sinh có thể phục vụ hàng trăm lượt và tất nhiên số tiền thu được này sẽ đi về đâu khi tất cả đã bất chấp sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Nguồn: Truyền hình Người đưa tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-ve-sinh-cong-cong-ha-noi-chu-truong-mien-phi-nhan-vien-thu-tien-a267895.html