Những thước phim lịch sử về người anh hùng dân tộc


Thứ 3, 15/01/2019 | 04:15


Những thước phim tài liệu mà Tiana Alexandra thực hiện cho thấy, quân đội nhân dân Việt Nam trong thế kỷ XX đã chiến thắng tất cả những cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại.

Những thước phim tài liệu mà Tiana Alexandra thực hiện cho thấy, quân đội nhân dân Việt Nam trong thế kỷ XX đã chiến thắng tất cả những cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại.

Điều đó đã làm cho cả thế giới hiểu thêm về một dân tộc Việt Nam anh hùng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà quân sự thiên tài, người anh hùng của một dân tộc anh hùng, người học trò xuất sắc của lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Những cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại

Tiana Alexandra đã dày công sưu tầm nhiều tư liệu quý về lịch sử Việt Nam. Đến giữa thế kỷ 19, người Pháp bắt đầu tiến hành hàng loạt cuộc xâm lược nhằm kiểm soát Đông Dương. Sự cai trị của người Pháp khiến đại đa số người Việt Nam rơi vào lầm than. Phong trào cộng sản bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam những năm 1920, một bộ phận của Quốc tế Cộng sản đã dẫn tới sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 1930 dước sự lãnh đạo của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.

Tháng 06/1940, Đại tướng Võ Nguyên Giáp gặp lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc lần đầu tiên ở Thúy Hồ (Trung Quốc). Được sự dìu dắt của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, ngay trong năm 1940, Đại tướng được kết nạp vào Đảng Cộng sản. Từ năm 1941, Đại tướng trở về nước hoạt động, tích cực tham gia thành lập Mặt trận Việt Minh và được giao phụ trách Ban Xung phong Nam tiến.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Robert McNamara với Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 1997

Ngày 22/12/1944, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc  tin tưởng giao Đại tướng chọn lựa những cán bộ, chiến sĩ anh dũng nhất với những vũ khí tốt nhất, lập thành một đội vũ trang mang tên là “Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân” chính là tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Ngày 02/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố thành lập Chính phủ lâm thời của Việt Minh, khai sinh nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Tại miền Nam, Việt Minh cũng lãnh đạo Ủy ban Hành chính lâm thời Nam Bộ. Chính quyền cách mạng non trẻ ở Việt Nam phải đối mặt với giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm.

Trước tình hình đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ ký Hiệp định sơ bộ vào ngày 14/9/1946, Tạm ước đồng ý để quân Pháp ra Bắc thay thế quân Tưởng rút về nước nhằm tránh chiến tranh. Nhưng thực tế người Pháp đã vi phạm hiệp định, tấn công nhiều tỉnh ở miền Bắc và ra tối hậu thư đòi tước vũ khí tự vệ ở Thủ đô. Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu đã quyết định tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kèo dài 9 năm từ ngày 19/12/1946. Dưới sự chỉ huy trực tiếp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, quân đội nhân dân Việt Nam đã đánh thắng nhiều chiến dịch quan trọng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, mà đỉnh cao là “Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lấy năm Châu, chấn động địa cầu” vào ngày 07/5/1954.

Sau năm 1954, miền Bắc được giải phóng còn ở miền Nam, Mỹ đã vi phạm Hiệp định Giơnevơ, âm mưu chia cắt lâu dài Việt Nam, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới. Cuộc kháng chiến chống Mỹ đã kéo dài hơn 20 năm, quân đội nhân dân Việt Nam dưới sự chỉ huy trực tiếp của Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã lần lượt đánh bại nhiều chiến lược nguy hiểm của Đế quốc Mỹ. Cuộc kháng chiến chống Mỹ đã kết thúc bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30/4/1975 cùng với thắng lợi của cuộc kháng chiến bảo vệ biên giới phía Bắc và cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, giúp Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng năm 1979.

Bằng những thước phim chân thực, Tiana Alexandra cũng đã tố cáo những hành vi tội ác man rợ, những cuộc chiến tranh phi nghĩa do Thực dân Pháp, Đế quốc Mỹ đã gây cho nhân dân Việt Nam, tố cáo phương Tây đã cố tình chia rẽ đất nước Việt Nam trong nhiều thập kỷ. Đồng thời ca ngợi tinh thần đấu tranh bất khuất của nhân dân Việt Nam và những cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại của dân tộc trong thế kỷ XX sẽ được thế giới nhắc tới như biểu tượng về chủ nghĩa anh hùng và khát vọng dân tộc chân chính.

Người anh hùng của dân tộc anh hùng

Những tư liệu mà Tiana Alexandra trực tiếp quay phim, phỏng vấn và sưu tầm qua chính những người lính, người chỉ huy đã từng tham chiến ở hai đầu chiến tuyến trong chiến tranh khốc liệt cũng như ghi nhận ý kiến của những nhà sử học, nhà báo, nhà quan sát chính trị, cựu chiến binh của nhiều Quốc gia trên thế giới đều có chung nhận xét: Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ được biết đến là một vị tướng của nhân dân, danh tướng vì hòa bình. Ông là người anh hùng của dân tộc anh hùng được thế giới nể trọng.

Trong một thế kỷ, Quân đội nhân dân Việt Nam dưới dự lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đánh bại 04 cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại chống ngoại bang xâm lược. Đáng lưu ý trong đó có Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ là những quân đội nhà nghề chuyên nghiệp với tiềm lực hùng mạnh nhất trên thế giới. Nhiều vị tướng Pháp và Mỹ tên tuổi đã phải chịu thất bại thảm hại trước Đại tướng Võ Nguyên Giáp và quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng như: Philippe leclerc, Marcel Bigeard, Henri Navarre, De Castries, William Westmoreland, McNamara…

Điểm khác biệt lớn nhất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp mà hiếm có vị tướng nào trên thế giới làm được, đó là sự nể phục và quý trọng của các vị tướng từng bại dưới tay ông. Tướng De Castries thất bại trước tướng Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ đã phải thừa nhận: “Tôi hân hạnh được làm đối thủ của Tướng Giáp, được làm kẻ chiến bại trực tiếp của một người tài giỏi như Tướng Giáp. Tôi ngưỡng mộ và kính phục ông”.

Xã hội - Những thước phim lịch sử về người anh hùng dân tộc (Hình 2).

Tác giả bài viết trong một lần xem lại những tư liệu về Đại tường Võ Nguyên Giáp cùng Tiana Alexandra Thanh Nga và những người bạn 

Đặc biệt trong cuộc gặp lịch sử giữa cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Robert McNamara với Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 1997, Tiana Alexandra đã có mặt và đề nghị vị “kiến trúc sư”  Robert McNamara  trong chiến tranh phi nghĩa của Mỹ đã gây cho Việt Nam phải chịu trách nhiệm với hàng triệu người dân vô tội đang bị thương tật và những hệ lụy bị nhiễm chất độc Dioxin do quân đội Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh.

Cũng tại cuộc gặp trên, Tiana Alexandra đã ghi nhận chính tướng Chester Cooper của phía Mỹ đã bày tỏ thái độ ngưỡng mộ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Thưa ngài, tôi thán phục ngài từ 20 năm trước. Nay tôi vẫn thán phục. Chắc các bạn của tôi ở đây cũng sẽ như vậy”. Và ngay cả một cựu lính Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam là James G.Zumwalt đã phải thốt lên: “Tôi chỉ có thể nói rằng, ông ấy là vị tướng vĩ đại nhất thuộc về một thế hệ vĩ đại nhất của Việt Nam”.

Những tư liệu của Tiana Alexandra đã cho người xem thấy tài thao lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi chỉ huy thành công chiến dịch Điên Biên Phủ, tiêu diệt “pháo đài bất khả xâm phạm” của Pháp, tổ chức chiến dịch Hồ Chí Minh huyền thoại, chính thức giành lại độc lập hoàn toàn cho dân tộc Việt Nam, giang sơn thống nhất một nhà.

Kỳ III: Tự hào được chung dòng màu Việt với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nhà báo Vương Xuân Nguyên

(Theo Báo Đời sống và Pháp luật số 03 tháng 01/2019)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuoc-phim-lich-su-ve-nguoi-anh-hung-dan-toc-a259369.html