Phúc Thọ (Hà Nội): Dòng sông bốc mùi hôi thối, đặc quánh chất thải quanh năm?


Thứ 5, 07/03/2019 | 05:35


Mùi hôi thối bốc lên từ dòng sông nằm cạnh cụm công nghiệp xã Liên Hiệp. Bao nhiêu năm qua, người dân ở đây đã“quen” với mùi này.

Mùi hôi thối bốc lên từ dòng sông nằm cạnh cụm công nghiệp xã Liên Hiệp. Bao nhiêu năm qua, người dân ở đây đã“quen” với mùi này. Mặc dù không thể chịu nổi nhưng họ cũng không biết “kêu” với ai?

Ngửi nhiều thành quen

Nếu di chuyển trên tuyến đường đê hữu Đáy đoạn qua địa phận xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ, Hà Nội, bạn đọc chắc chắn sẽ ngửi thấy mùi hôi thối như mùi xú uế sộc thẳng vào mũi. Mùi xú uế này bốc lên từ một khúc sông nằm cạnh cụm công nghiệp xã Liên Hiệp.

Người dân tại đây cho biết, việc khúc sông phát ra mùi xú uế đã diễn ra trong nhiều năm nay và bốc mùi thường xuyên. Nếu thời tiết nóng bức, mùi hôi thối còn nồng nặc và kinh hoàng hơn. Điều đặc biệt ở chỗ, nằm cạnh dòng sông bốc mùi này, một bên là cụm công nghiệp xã Liên Hiệp, còn một bên là xưởng sản xuất sắn và xưởng tái chế nhựa. 

Dòng sông bốc mùi hôi thối, đặc quánh chất thải

Theo quan sát của PV, lòng sông nổi váng, đặc quánh, có màu như cám lợn, xuất hiện cả những khoảng màu đen xì, nghi là chất thải và là nguyên nhân chính dẫn tới sự bốc mùi nồng nặc của khúc sông.

Những chất thải dưới lòng sông này kéo dài khoảng hơn 1km. Hai bên bờ sông có một vài miệng cống thông với hai con mương. Thời điểm Pv có mặt tại khúc sông kể trên, chất thải có màu nâu đen đang được đổ ra sông thông qua những miệng cống. 

Những chiếc cống bắt nguồn từ mương nước, ngay cạnh cụm công nghiệp, đổ trực tiếp ra sông những chất đặc quánh, màu đen xì và có bọt

Đáng nói, ngay dưới chân đê, cạnh dòng sông là một trạm bơm thủy lợi công suất lớn, cung cấp nước tưới tiêu cho xã Liên Hiệp và vùng lân cận. Và quan trọng hơn, nguồn nước được lấy ngay tại khúc sông nổi váng, bốc mùi hôi thối.

PV có mặt tại đây đúng lúc các công nhân của trạm bơm đang làm việc. Khi được hỏi về dòng sông "kì lạ", người công nhân nhăn mặt, lắc đầu ngao ngán. Anh cho biết, khúc sông này ô nhiễm đã lâu, mùi hối thối bốc lên thường xuyên. Thế nhưng, anh và những đồng nghiệp ở đây đã phải chịu đựng trong nhiều năm, thậm chí đã quen với mùi hôi thối này. Cuộc trò chuyện của Pv với công nhân trạm bơm bị ngắt quãng nhiều lần bởi mùi thối của khúc sông bốc lên, sộc thẳng vào mũi, khiến những người có mặt ở đây cũng không thể chịu nổi. 

Người dân và công nhân trạm bơm thủy lợi cho biết: họ ngửi mùi hôi thối nhiều đã thành quen

Cán bộ huyện thừa nhận có việc xả thải trực tiếp ra môi trường?

Trước tình trạng trên, PV đã "mang" những mùi xú uế, hôi thối ghi nhận thực tế từ dòng sông và từ người dân phản ánh tới Phòng Tài nguyên môi trường huyện Phúc Thọ để tìm hiểu nguyên nhân.

Ông Nguyễn Văn Ngà - Phó phòng Tài Nguyên Môi trường huyện Phúc Thọ thừa nhận việc dòng sông ô nhiễm, bốc mùi xú uế là có thật. Ông Ngà cho biết, nguyên nhân là do xưởng sản xuất sắn xả thải trực tiếp ra dòng sông.

PV cũng đã đề cập đến việc ngay cạnh dòng sông ô nhiễm còn có cả cụm công nghiệp của xã Liên Hiệp (Phúc Thọ) đang hoạt động. Phải chăng những công ty tại cụm công nghiệp này cũng đang trực tiếp xả thải ra dòng sông?

Cụm công nghiệp xã Liên Hiệp và nhà máy sản xuất sắn là những nơi nghi vấn xả thải trực tiếp ra dòng sông, khiến dòng sông bốc mùi hôi thối quanh năm

Thừa nhận việc này, ông Ngà cho biết, dự án cụm công nghiệp hiện tại vẫn chưa hoàn thành và tại đây cũng không có khu xử lý chất thải. Mặc dù biết việc ô nhiễm là nghiêm trọng song theo ông Ngà, phòng TNMT huyện Phúc thọ mới đi kiểm tra nhà máy sắn một lần vào năm 2016. Còn cụm công nghiệp và những xưởng sản xuất khác thì chưa kiểm tra bao giờ.?!

Trước vấn đề này, ông Ngà nói sẽ cử tổ cán bộ của phòng Tài nguyên Môi trường xuống kiểm tra. Được biêt cụm công nghiệp xã Liên Hiệp được thành lập năm 2003 và hiện tại rộng 8 ha, gồm 5 xưởng sản xuất, chủ yếu sản xuất cơ khí.

Cận cảnh những chất thải đặc quánh được đổ trực tiếp ra sông

Trong một diễn biến khác, với vấn đề ô nhiễm môi trường tại xã Liên Hiệp đã được PV đặt lịch làm việc trước tết âm lịch (tháng 12/2018) thế nhưng vì "trước tết bận nhiều việc" nên Phó phòng Tài nguyên Môi trường huyện Phúc Thọ là ông Lê Anh Chiến đã xin khất nhiều lần. Đáng nói hơn, Tết âm lịch đã qua từ lâu nhưng đến bây giờ, PV vẫn chưa gặp được ông Lê Anh Chiến, cũng với lý do ông Chiến còn bận nhiều việc?!

Nguồn: Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuc-tho-ha-noi-dong-song-boc-mui-hoi-thoi-dac-quanh-chat-thai-quanh-nam-a265555.html