HN: Nha khoa Auris hoạt động “chui” thời gian dài, cơ quan chức năng có đang “ngoảnh mặt làm ngơ"?


Thứ 4, 13/02/2019 | 09:35


Mặc dù mới được cấp phép ngày 16/1 vừa qua nhưng trước đó nhiều tháng, cơ sở Nha khoa Auris (24 Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, HN) đã tiến hành thực hiện dịch vụ.

Mặc dù mới được cấp phép ngày 16/1 vừa qua nhưng trước đó nhiều tháng, cơ sở Nha khoa Auris (24 Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, HN) đã tiến hành thực hiện dịch vụ khiến dư luận không khỏi băn khoăn về trách nhiệm quản lý của các cơ quan chức năng.

Phòng khám hoạt động “chui” một thời gian dài, cơ quan chức năng không hề hay biết?

Theo thông tin bạn đọc phản ánh, Nha khoa Auris (có địa chỉ tại số 24, Vũ Phạm Hàm, quận Cầu Giấy, Hà Nội) hoạt động rẩm rộ trong khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép.

Để rộng đường dư luận, ngày 18/12/2018, trong vai một khách hàng có nhu cầu làm các dịch vụ nha khoa, PV đã đến cơ sở theo địa chỉ kể trên.

Tại đây, PV được nhân viên cho biết cơ sở đã hoạt động khoảng 3 tháng nay. Tuy nhiên, không như quy định về việc thể hiện thông tin tại cơ sở theo quy định, nha khoa Auris không hề có biển hiệu, thông tin người phụ trách chuyên môn cũng như giấy phép hoạt động, niêm yết bảng giá dịch vụ của phòng khám.

Cơ sở Nha khoa Auris tại 24 Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy

PV được bác sỹ tên Tùng tư vấn dịch về dịch vụ thay răng sứ và thực hiện dịch vụ điều trị nha chu. Đáng nói là người thực hiện dịch vụ điều trị nha chu cho PV lại không phải là bác sỹ theo quy định hiện hành mà là hai y tá.

Tuy nhiên, theo quy định, y tá chỉ là người phụ việc cho bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn, không được phép hành nghề khám chữa bệnh tại cơ sở y tế. Trong trường hợp y tá thực hiện các dịch vụ vượt phạm vi chuyên môn, xảy ra tai biến y khoa thì hậu quả sẽ rất khó lường.

Nhận thấy có nhiều dấu hiệu sai phạm tại cơ sở Nha khoa Auris 24 Vũ Phạm Hàm, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Quang Trung (Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược, Sở Y tế Hà Nội thì cơ quan này vẫn chưa cấp phép hoạt động phòng khám cho cơ sở 24 Vũ Phạm Hàm.

Ông Trung cho biết thêm hiện tại hồ sơ của doanh nghiệp này vẫn đang trong quá trình thẩm định, chờ phê duyệt.

Hóa đơn thể hiện cơ sở Nha khoa Auris đã hoạt động từ trước khi được cấp phép

Sau khi nhận được phản ánh của cơ quan báo chí, UBND quận Cầu Giấy đã tiến hành thanh, kiểm tra cơ sở nói trên. Trong buổi làm việc với báo chí ngày 24/1/2019, ông Nguyễn Đức Viên, Trưởng phòng Y tế quận Cầu Giấy cho biết cơ sở Nha khoa tại địa chỉ số 24 đường Vũ Phạm Hàm do bà Nguyễn Thị Hằng phụ trách chuyên môn chỉ mới được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động ngày 16/1/2019. 

Cần xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở y tế

Như vậy, cơ sở tại địa chỉ số 24 đường Vũ Phạm Hàm, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội khám chữa bệnh trước khi được cơ quan chức năng cấp phép là hành vi hoạt động “chui”, vi phạm quy định pháp luật, “qua mặt” các cơ quan chức năng, xem nhẹ quyền lợi và sức khỏe tính mạng của khách hàng.

Theo như hóa đơn của Nha khoa Auris, cơ sở này đã hoạt động một thời gian dài trước khi được cấp phép mà các cơ quan quản lý cũng như chính quyền sở tại  không hề hay biết. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi, liệu rằng có một “thế lực” nào đó “chống lưng” nên cơ sở này mới ngang nhiên và công khai hoạt động trái với quy định của pháp luật?

Trong một diễn biến khác, tại buổi làm việc ngày 24/1/2019, trước những sai phạm rõ ràng và nghiêm trọng về những hoạt động tại cơ sở Nha khoa Auris (24 Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội) mà báo chí cung cấp, vị Trưởng phòng Y tế quận Cầu Giấy lại không hề đề cập đến bất cứ hình thức xử phạt nào đối với cơ sở này.

Trước những dấu hiệu vi phạm rất rõ ràng trong hoạt động khám chữa bệnh khi chưa được cấp phép của cơ sở nha khoa Auris tại địa chỉ số 24 đường Vũ Phạm Hàm, thiết nghĩ, Sở Y tế Hà Nội, chính quyền sở tại cũng như cơ quan chủ quản   cần nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra và có hình thức xử lý nghiêm đối với hành vi phạm của cơ sở này, đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng cũng như tinh thần thượng tôn pháp luật.

Nhóm PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hn-nha-khoa-auris-hoat-dong-chui-thoi-gian-dai-co-quan-chuc-nang-co-dang-ngoanh-mat-lam-ngo-a262785.html