Để hệ tiêu hóa khỏe mạnh hãy nhớ: Ruột sợ thịt, dạ dày sợ muối


Thứ 5, 26/04/2018 | 01:26


Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao ung thư hệ tiêu hóa lại ngày càng nhiều lên chưa? Đơn giản là chúng ta đang lạm dụng quá nhiều thịt và muối.

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao ung thư hệ tiêu hóa lại ngày càng nhiều lên chưa? Đơn giản là chúng ta đang lạm dụng quá nhiều thịt và muối.

Thịt đỏ và muối là thủ phạm chính gây ra các bệnh về ung thư đường tiêu hóa.

Có thể nói không ngoa rằng các bệnh về đường tiêu hóa đều có nguyên nhân từ việc ăn uống. Trong số đó thì các bệnh về dạ dày, ruột non, đại tràng như viêm, loét thậm chí ung thư đang ngày càng phổ biến.

Khi mức sống của người dân được cải thiện thì căn bệnh ung thư hệ tiêu hóa cũng bắt đầu gia tăng. Đặc biệt ở những thành phố có kinh tế phát triển, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư dạ dày và ruột kết, đại tràng đang tăng dần.

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K cho biết chế độ ăn uống không hợp lý và ô nhiễm thực phẩm là nguyên nhân của 35% trường hợp mắc bệnh ung thư.

Có hai yếu tố gây bệnh quan trọng nhưng mọi người thường bỏ qua là thịt và muối.

Giờ đây, khoa học đã chứng minh rằng việc tiêu thụ những món ăn có hàm lượng nitrit cao như dưa, củ, quả muối, thủy hải sản khô, thịt muối, hun khói... có liên quan tới căn bệnh ung thư dạ dày.

Do đó, một chìa khóa để ngăn ngừa căn bệnh ung thư dạ dày là kiểm soát lượng muối ăn vào cơ thể. Hãy tập thói quen chỉ cho một lượng muối tối thiểu, đủ đảm bảo hương vị vào các món ăn là được.

Thứ hai, bệnh nhân viêm dạ dày mãn tính nên kiểm tra việc nhiễm vi khuẩn H. pylori, thủ phạm của 75-90% trường hợp bị viêm loét dạ dày tá tràng và 50% trong số đó chuyển biến thành ung thư dạ dày. Loại vi khuẩn này đặc biệt dễ bị nhiễm chéo giữa các thành viên trong gia đình, và nếu có thì phải được loại bỏ ngay lập tức.

Thứ ba là cần hạn chế sự có mặt của thịt đỏ trong thực đơn hàng ngày của mình. "Thịt đỏ" là một thuật ngữ dinh dưỡng, chỉ những loại thịt có màu đỏ tươi trước khi được nấu chín như thịt lợn, bò, cừu, nai, thỏ... Thịt đỏ chứa chất béo bão hòa rất cao so với các loại thịt trắng như gà, vịt, cá và tôm.

Các món ăn có lượng muối cao cực kì không tốt cho hệ tiêu hóa.

Lượng thịt đỏ muối, hun khói... là nguyên nhân lớn nhất dẫn tới căn bệnh ung thư đại trực tràng. Năm 2017, Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê danh mục các loại thực phẩm gây ung thư, trong đó thịt đỏ được xếp vào loại 2A (cao nhất).

Căn bệnh ung thư đại trực tràng cũng liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn chiên rán có lượng chất béo cao, nhiều cholesterol. Ngoài ra còn có các thói quen xấu khác, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu...

Để ngăn ngừa căn bệnh ung thư dạ dày và ruột, các chuyên gia khuyên mọi người nên ăn thịt một cách điều độ, có kiểm soát. Ăn ít thịt đỏ thôi và chuyển qua ăn thịt trắng. Chú ý ăn nhiều rau và trái cây tươi trong chế độ ăn uống của bạn để bổ sung các loại vitamin và khoáng chất khác nhau.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-he-tieu-hoa-khoe-manh-hay-nho-ruot-so-thit-da-day-so-muoi-a227506.html