Nguyên nhân khiến việc ăn đu đủ, chuối, xoài... khiến bạn có thể chết vì ung thư


Thứ 4, 16/05/2018 | 01:45


Cùng sự kiện

Dùng đất đèn để ủ chín hoa quả không còn xa lạ gì với nhiều người. Việc làm này có thể khiến người ăn chết vì ung thư.

Dùng đất đèn để ủ chín hoa quả không còn xa lạ gì với nhiều người. Việc làm này có thể khiến người ăn chết vì ung thư.

Sử dụng canxi cacbua, hay còn gọi là đất đèn, làm “thúc chín” trái cây đang được nhiều thương lái sử dụng để ủ chín chuối, đu đủ, xoài, mít... Dùng phương pháp này, không chỉ khiến trái cây chín mau mà còn chín đều, có vẻ ngoài bóng đẹp bắt mắt.

Ăn trái cây được làm chín bằng đất đèn, người dùng có nguy cơ mắc ung thư.

Thực tế, đất đèn được coi là một hóa chất nguy hiểm và có tính ăn mòn. Trái cây được làm chín bằng canxi cacbua có thể gây ra một số tác hại nguy hiểm cho sức khỏe. Nó có thể khiến người dùng tăng nguy cơ mắc ung thư, rối loạn giấc ngủ và thậm chí là mất trí nhớ.

Khi đất đèn gặp nước sẽ sản sinh khí Acetylen (C2H2) giúp trái cây mau chín. Tuy nhiên trong đất đèn có chứa Arsenic và phosphorus độc, khi gặp nước đất đèn tạo mùi hôi khó chịu, dễ cháy, nổ. Nếu tiếp xúc với khí acetylene ở nồng độ trên 33% có thể bị ngất xỉu. Các triệu chứng của ngộ độc acetylene thường là khát nước, khó nuốt, cảm thấy yếu, ói mửa đôi khi có máu, cảm giác ngứa ngáy ở miệng, cổ họng hay mũi; cảm giác cháy rát da và có thể làm hỏng mắt vĩnh viễn...

Đất đèn cũng gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, nhức đầu, chóng mặt… nên đã bị nhiều nước cấm sử dụng.


Trái cây ủ chín bằng hóa chất trông chín vàng đều mặc dù bên trong vẫn còn xanh.

Các loại trái cây chín với canxi cacbua thường mềm nhưng có hương vị kém và thời gian sử dụng ngắn hơn trái cây chín tự nhiên. Trái cây được sử dụng canxi cacbua để làm chín có vẻ ngoài bắt mắt, chín đều nhưng thực tế phần bên trong chúng có thể không chín, vẫn có thể còn xanh.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-khien-viec-an-du-du-chuoi-xoai-khien-ban-co-the-chet-vi-ung-thu-a229470.html