+Aa-
    Zalo

    Báo động về thực phẩm đóng hộp nhiễm kẽm

    ĐS&PL Các nhà khoa học Mỹ cho biết những thực phẩm đóng hộp bị nhiễm kẽm cao gấp trăm lần mức cho phép đang hủy hoại khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của con người.

    Các nhà khoa học Mỹ cho biết những thực phẩm đóng hộp bị nhiễm kẽm cao gấp trăm lần mức cho phép đang hủy hoại khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của con người và khiến họ dễ trúng độc.

    Tác giả nghiên cứu, Giáo sư Gretchen Mahler, từ Đại học Binghamton, New York cho biết: Những thực phẩm đóng hộp nhằm chống lại vi khuẩn, giúp kéo dài hạn sử dụng, đều bị nhiễm kim loại kẽm. Con người ăn phải những thực phẩm bị phơi nhiễm với kẽm quá mức có thể dẫn đến động kinh, sốt, nôn mửa và ngất xỉu.

    Một thí nghiệm trên ruột non ở người đã phát hiện ra các mảnh vỡ nhỏ của kẽm gây viêm, làm cho ruột thẩm thấu và cho phép các hóa chất độc hại xâm nhập vào máu, thay đổi khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng.

    Theo các nhà nghiên cứu, kẽm làm cho ruột có thể thẩm thấu nhanh hơn, cho phép các chất độc hại xâm nhập vào máu nhiều hơn.

    Giáo sư Gretchen Mahler nói: "Sự gia tăng thẩm thấu ở ruột không phải là một điều tốt, nó có nghĩa là các hợp chất không được truyền vào trong mạch máu."

    Cá ngừ đóng hộp chứa lượng kẽm cao hơn mức cho phép 100 lần.

    Các nhà nghiên cứu đã phân tích các lon ngô, cá ngừ, măng tây và gà. Những loại thực phẩm này được lựa chọn vì chúng có lượng kẽm tự nhiên trong thành phần thấp và thường được sử dụng để đóng hộp bảo quản.

    Kết quả cho thấy cá ngừ bị nhiễm kẽm cao nhất, phần bên ngoài và giữa những lon lên tới hơn 5.000 ppm kẽm (gấp 100 lần mức an toàn cho phép), sau đó là đến thịt gà, măng tây (2/3 so với cá ngừ) và ngộ hạt (1/3 so với cá ngừ).

    Nghiên cứu, công bố trên tạp chí Food & Function, cũng phát hiện thấy việc vận chuyển sắt của cơ thể người giảm 3/4 và glucose giảm gần 1/3 sau khi tiếp xúc với kẽm.

    Các hạt kẽm có kích hước nano thường bám vào các tế bào của đường tiêu hóa và gây ra sự thay đổi ở chúng. Những vết xước nhỏ trên bề mặt các tế bào hấp thụ ở ruột do các mảnh kẽm nhỏ gây ra làm tăng diện tích bề mặt hấp thụ. Chúng cũng cũng gây ra dấu hiệu viêm và điều này có thể làm tăng tính thẩm thấu của mô ruột.

    Tuy nhiên, giáo sư Mahler nhấn mạnh, các kết quả trên được đưa ra tại phòng thí nghiệm đo đó, những kết luận lâu dài về sức khỏe con người là không rõ ràng.

    Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu nhằm tìm ra tác động lên ruột già của kẽm.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-dong-ve-thuc-pham-dong-hop-nhiem-kem-a225982.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan