6 yếu tố cơ bản cần thực hiện trong buổi phỏng vấn


Thứ 4, 13/02/2019 | 01:00


Nếu bạn đã qua được vòng xét tuyển CV thì Trưởng phòng Nhân sự CareerLink khuyên bạn nên nắm vững 6 yếu tố cơ bản sau để qua được vòng phỏng vấn khi đi xin việc.

Hiện nay, hầu hết các công ty đều xét CV (sơ yếu lí lịch) trước, tiếp đó sẽ phỏng vấn những ứng viên phù hợp với yêu cầu tuyển dụng của họ. Nếu bạn đã qua được “vòng gửi xe” đó, Trưởng phòng Nhân sự CareerLink khuyên bạn nên nắm vững 6 yếu tố cơ bản sau để qua được vòng phỏng vấn khi đi xin việc.

Cập nhật các thông tin tuyển dụng mới nhất tại https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-tai/ho-chi-minh/HCM

Thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên

Ấn tượng ban đầu rất quan trọng. Bạn có tin vào tình yêu từ cái nhìn đầu tiên không? Trong phỏng vấn cũng vậy, bạn nên tạo thiện cảm đối với nhà tuyển dụng ngay từ đầu.

Để có được điều đó, trước hết bạn cần chú ý đến hình thức. Đầu tóc gọn gàng, sạch sẽ. Nếu là nữ thì nên trang điểm nhẹ. Trang phục sạch, gọn, đẹp càng tốt. Nếu khó chọn lựa, bạn có thể chọn áo sơ mi “cắm thùng” với quần tây, kết hợp với giày đen. Móng tay sạch cắt tỉa gọn.

Song song với hình thức ở trên, bạn còn cần chú ý đến phong thái hay thần thái. Ngồi thẳng lưng, mắt nhìn thẳng, tự tin, bình tĩnh. Bạn có thế mạnh và năng lực, có bản sắc riêng của bạn vì vậy bạn đang ngồi đây - trước mặt nhà tuyển dụng. Hãy chứng tỏ rằng bạn là người họ cần. Tuyệt đối không rụt rè, sợ hãi, nhút nhát hay khúm núm hoặc hiếu kỳ, mạnh bạo thái quá cũng không cần thiết.

Tìm hiểu và nhớ những điểm chính của công ty tuyển dụng mình

Bạn cần có sự chuẩn bị trước khi đến gặp nhà tuyển dụng. Đó là những hiểu biết nhất định về công ty. Bạn chỉ cần tìm kiếm là thấy ngay một loạt các thông tin về công ty bạn cần. Bạn hãy ghi ra và nhớ những điểm chính. Điều này sẽ giúp bạn hiểu hơn về công ty và khi tương tác với nhà tuyển dụng hai bên dễ hiểu nhau hơn. Nhà tuyển dụng cũng thấy được thành ý của bạn.

Nói đúng trọng tâm

Dù bạn được phỏng vấn bởi một nhà tuyển dụng hay có sự tham gia của nhiều nhà quản lý thì đều có sự giới hạn thời gian. Vì vậy, đối với mỗi câu trả lời của bạn cần nói đúng trọng tâm, tránh lan man, kể lể dài dòng. Muốn như vậy, bạn cần hiểu đúng câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra. Một vài trường hợp, nếu bạn chưa rõ ý nhà tuyển dụng muốn hỏi, bạn nên hỏi lại ngay, ví dụ bạn có thể hỏi “Ý anh/ chị là abc…”, hoặc “Tôi hiểu abc… có phải là điều anh/chị định hỏi?”. Tránh việc nhà tuyển dụng hỏi một đằng bạn trả lời một nẻo.

Biết rõ những thế mạnh của mình

Muốn người khác hiểu mình thì trước hết bạn cần hiểu rõ mình. Tự nhìn nhận lại một cách đúng mực những thế mạnh và hạn chế của mình. Bạn có thể tự tóm tắt ngắn gọn về mình nếu như nhà tuyển dụng hỏi đến. Tuyệt đối không nói quá về khả năng của mình.

Tìm hiểu ngược lại nhà tuyển dụng

Trong thời gian phỏng vấn, bạn cũng nên tranh thủ tìm hiểu ngược lại nhà tuyển dụng. Bạn sẽ có thêm thông tin về công ty, để nếu được tuyển dụng bạn sẽ sớm có được quyết định chính xác về việc có nên nhận lời làm việc cho công ty đó không.

Bạn hãy thả lỏng cơ thể, thoải mái, tự tin khi trao đổi với nhà tuyển dụng về những vấn đề bạn quan tâm.

Thư cảm ơn

Ở bất cứ môi trường nào, lòng biết ơn luôn tạo thiện cảm cho người tiếp xúc với bạn. Nếu đây là buổi phỏng vấn thành công, hoặc tạo ấn tượng tốt cho bạn. Hãy gửi một email bày tỏ bạn rất vui được tiếp xúc với họ, bạn rút ra những nhiều điều bổ ích, ví dụ như biết thêm kiến thức mới về ngành nghề… Hãy liệt kê ra những thứ mà bạn thực sự cảm nhận được nó hữu ích với bạn. Biết đâu được nếu lần này bạn không được tuyển dụng thì lần tiếp theo hoặc lúc nào đó, nhà tuyển dụng đó lại nhớ đến bạn. Những bí quyết nho nhỏ này có thể một lúc nào đó trong tương lai chính là chìa khóa mở ra những cơ hội việc làm phù hợp với bạn.

Tất nhiên bạn không cần phải dối lòng nếu nó là buổi phỏng vấn tẻ nhạt và vô vị, không đem lại hứng thú cho bạn.

Thanh Thủy

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-yeu-to-co-ban-can-thuc-hien-trong-buoi-phong-van-a262698.html