Những tiết lộ bất ngờ giúp tìm nơi tập gym hiệu quả


Thứ 6, 18/05/2018 | 02:00


Mới bắt đầu đi tập gym, ai cũng thích những phòng tập sang chảnh vì cho rằng ở đó sẽ có hiệu quả nhất. Vậy nên một kết quả nghiên cứu cho thấy điều ngược lại.

Mới bắt đầu đi tập gym, ai cũng thích những phòng tập sang chảnh vì cho rằng ở đó sẽ có hiệu quả nhất. Vậy nên một kết quả nghiên cứu cho thấy điều ngược lại đã khiến nhiều người bất ngờ.

Tưởng tượng của bạn về phòng tập gym chắc sẽ lung linh sang chảnh giống như trên phim vậy. Bạn nghĩ đó là nơi tốt dù giá có hơi đắt. Nhưng thực tế thì đã có những nhầm lẫn về điều này.

Giáo sư Ewa M Roos từ ĐH Nam Đan Mạch đã tiến hành khảo sát trên hai nhóm người từ 35 tuổi trở lên. Hai nhóm hoặc bị đau hông, hoặc đau đầu gối.

Kết quả nghiên cứu khi so sánh 2 phòng tập gym khiến nhiều người bất ngờ.

Cả hai nhóm sẽ phải tập gym trong 8 tuần liên tiếp. Nhóm đầu tiên thực hiện trong một phòng tập thể dục với thiết bị hiện đại. Trong khi nhóm thứ hai tập trong tầng hầm trống ở một tòa nhà cũ.

Để kết quả nghiên cứu được khách quan, những người tham gia đều không biết mục đích của nghiên cứu. Ngay cả những người giám sát tập luyện cũng không biết luôn.

Sau tám tuần luyện tập, họ làm các bài kiểm tra để xem sức khỏe cơ thể đã cải thiện bao nhiêu.

Kết quả thật bất ngờ! Sức khỏe của nhóm người luyện tập trong tầng hầm lại cải thiện và tốt hơn nhiều.

"Họ cảm thấy như mình đang ở nhà. Và chính môi trường luyện tập này lại giúp họ có những kỉ niệm nhớ về phòng tập thể dục trường cũ của mình" - Giáo sư Ewa M Roos chia sẻ.

Trong khi đó, nhóm luyện tập trong phòng hiện đại lại bị phân tâm, chú ý đến thiết bị, dụng cụ xung quanh. Hơn nữa, họ không thích những tấm gương khổng lồ trên tường, vì nó cho cảm giác thiếu tự tin về hình thể. Rốt cục là thời gian tập thì kéo dài, trong khi hiệu quả lại chẳng thấy đâu.

Việc có quá nhiều gương khiến cho chuyện tập tành trở thành cực hình.

Vì vậy, có lẽ khi ngoài tuổi 35, nếu bạn đang suy nghĩ về việc bắt đầu tập thể dục, hãy dành thời gian tìm một môi trường tập phù hợp với bạn, hoặc tham gia một nhóm tập có cùng mục tiêu.

Giáo sư Roos tin rằng: "Nếu bạn có thể luyện tập thể dục trong môi trường bạn thực sự yêu thích, quá trình luyện tập của bạn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều."

Điều không thể phủ định rằng không khí phòng tập có tác động rất lớn đến cảm hứng tập luyện của bạn. Một phòng tập vui vẻ, hăng say và sôi động luôn thích hơn những phòng tập vắng vẻ. Điều đó có thể giải thích vì sao các điểm tập ngoài trời tại vườn hoa, công viên được nhiều người ưa chuộng.

Lời khuyên cho bạn mới tập để chọn được phòng tập gym thích hợp

- Khi tham gia, nhân viên bán hàng sẽ giới thiệu với bạn rất nhiều gói dịch vụ mà bạn thật sự không hề cần đến. Nhưng hãy bình tĩnh, kiên định với mục tiêu của mình và chọn những điều cơ bản nhất bạn cần.

- Các khóa dài hạn luôn rẻ. Đây không phải là phương án tốt cho người mới tập vì bạn chưa chắc chắn phòng tập này phù hợp với mình cho dù nó có sang và đắt tiền thế nào đi nữa. Hãy chọn một khóa ngắn hạn để trải nghiệm.

- Nếu bạn có kế hoạch để tập gym trong giờ nghỉ trưa hoặc sau giờ làm việc – hãy chọn phòng tập gần văn phòng của bạn. Nếu bạn muốn tập vào các buổi sáng hoặc vào cuối tuần, phòng gym gần nhà sẽ là sự lựa chọn lý tưởng. Vị trí phòng gym sẽ tuỳ thuộc vào lịch sinh hoạt của bạn.

HLV có trình độ, tận tình chỉ bảo là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá phòng tập gym tốt.

- HLV kiêm chủ phòng tập: thường xuyên có mặt tại phòng, có thể hướng dẫn miễn phí hoặc thu phí. Thường sẽ hướng dẫn free cho bạn trong vài buổi tập đầu tiên. Nếu HLV thân thiện, chỉ bảo tận tình thì đó là dấu hiệu của một phòng tập tốt. Còn nếu bạn phải tự vật lộn với đống tạ và máy thì bạn cần xem xét lại.
 
- HLV đứng phòng/tự do: là HLV phụ trách phòng, bạn có thể hỏi và tham khảo phương cách tập luyện. Bạn cần xem xét thái độ, sự nhiệt tình, kiến thức, trình độ và hãy bình tĩnh nếu họ đưa ra các gói HLV cá nhân. Hãy trải nghiệm và quan sát một thời gian trước khi ra quyết định.

- Diện tích phòng tập rộng rãi thoải mái. Phòng quá nhỏ sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới độ thông thoáng và khả năng tập luyện của bạn. Dù có máy lạnh, nhưng nếu nhét 8,9 người đang thở hồng hộc vào căn phòng 40 m2 thì dưỡng khí cũng khó mà cung cấp đủ.

- Sự sắp xếp cân đối giữa máy tập, vị trí thanh đòn và tạ đơn. Nếu phòng không có khung tạ rời và khu vực để tập squat thì đó là một điểm trừ lớn. Nếu phòng quá ít tạ đòn, tạ đơn nhưng nhiều máy thì không hay vì điều đó cho thấy chủ phòng chưa có sự am hiểu nhiều về gym.

- Phòng tập cần được giữ vệ sinh sạch sẽ, vệ sinh máy tập và các vật dụng sử dụng chung.

- Đối với các bạn nữ, phòng thay đồ, phòng tắm và tủ gửi đồ là nhu cầu tất yếu.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-tiet-lo-bat-ngo-giup-tim-noi-tap-gym-hieu-qua-a229859.html