+Aa-
    Zalo

    Mách cách bảo vệ răng khi dùng đồ uống

    ĐS&PL Bạn nên chọn và sử dụng đồ uống đúng cách để bảo vệ răng miệng nếu không răng bạn sẽ nhanh chóng bị ố vàng, mòn cổ răng.

    Bạn nên chọn và sử dụng đồ uống đúng cách để bảo vệ răng miệng nếu không răng bạn sẽ nhanh chóng bị ố vàng, mòn cổ răng.

    Hãy tưởng tượng khi bạn uống bất kỳ một loại chất lỏng nào đồng nghĩa với việc răng của bạn đang "tắm" trong chất lỏng đó. Bạn có thể đã biết về tác hại của bánh kẹo và đồ ngọt với răng nhưng bạn có biết nhiều loại đồ uống cũng gây hại cho sức khỏe răng miệng của bạn không kém bánh kẹo và đồ ngọt?

    Khi nói đến chế độ ăn của bạn có hai mối đe dọa chính đối với răng của bạn là đường và acid. Đường kích thích sự phát triển của các loại vi khuẩn trong miệng làm hỏng men răng và acid cũng làm hỏng men răng. Cả acid và đường được tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm và đồ uống phổ biến.

    Những loại đồ uống làm hại răng của bạn nhiều nhất

    Bạn nên hạn chế  sử dụng nước ép hoa quả bởi vì chúng có hàm lượng đường cao và có nhiều acid. Khi đường đã ở trong miệng của bạn các loại vi khuẩn sẽ phát triển rất nhanh.

    Bạn cũng cần chú ý đến lượng đường mà bạn cho thêm vào trà hay cà phê, nhiều người nghĩ rằng trà và cà phê gây hại cho răng nhưng họ lại không hề biết rằng chính lượng đường thêm vào trà hay cà phê mới là thủ phạm chính phá hủy răng của bạn.

    Trà và cà phê cũng để lại mảng bám trên răng bạn. Vì vậy bạn nên đánh răng hoặc súc miệng thật kĩ sau khi uống trà và cà phê để hạn chế mảng bám trên răng.

    Rượu cũng có chứa acid, nhưng chỉ khi chúng ta tiêu thụ rượu quá mức mới làm hại men răng. Giống như cà phê và trà rượu cũng để lại mảng bám trên răng, bạn cũng nên súc miệng kĩ hoặc đánh răng sau khi sử dụng rượu.

    Nhiều người nghĩ rằng chỉ các loại nước ngọt có ga có đường mới gây hại cho răng. Nhưng không chỉ các loại nước ngọt có đường, mà các loại nước uống có ga không đường cũng làm hại men răng của bạn vì lượng acid trong thành phần. Những loại đồ uống này thường chứa acid phosphoric hoặc acid citric để tạo mùi vị thơm ngon hơn.

    Không chỉ loại đồ uống bạn dùng mà cách bạn uống nó cũng ảnh hưởng đến răng

    Để bảo vệ sức khỏe răng miệng bạn không những phải lựa chọn loại đồ uống mà cũng cần chú ý cách bạn uống như thế nào. Nếu bạn uống từ từ bạn cho phép chất lỏng tiếp xúc nhiều hơn với răng, bạn giữ đồ uống trong miệng càng lâu thì chúng càng phá hủy răng của bạn nhiều hơn so với cách bạn uống nhanh.

    Uống bằng ống hút có thể làm giảm sự hư hại men răng hơn vì chúng hạn chế lượng dung dịch trong đồ uống tiếp xúc trực tiếp với răng.

    Nếu bạn có thói quen nhai đá viên trong miệng thì tốt nhất hãy bỏ thói quen không tốt này đi nhé. Theo thời gian việc nhai đá lặp đi lặp lại sẽ gây nên những vết nứt nhỏ trong răng của bạn, làm răng bị hỏng dần.

    Những lời khuyên sử dụng đồ uống để bảo vệ sức khỏe răng miệng

    Uống nước ép hoa quả và sinh tố cùng với ống mút, và tốt nhất nên uống hết trong một lần hoặc ít lần nhất có thể thay vì nhấm nháp chúng từ từ.

    Hạn chế cho đường hoặc không cho đường vào cà phê.

    Hạn chế uống các loại đồ uống có ga có đường và không có đường cũng như nước uống thể thao, không nên uống và nhấm nháp trong thời gian quá lâu.

    Sử dụng ống hút để hạn chế sự gây hại của đường và acid với răng của bạn.

    Đánh răng hoặc súc miệng thật kĩ sau khi uống các loại đồ uống có acid hoặc bất kì loại đồ uống nào để lại mảng bám trên răng bạn như rượu, cà phê, trà.

    Đừng nhai đá viên.

    Bs. Nguyễn Thế Võ - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Everydayhealth

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mach-cach-bao-ve-rang-khi-dung-do-uong-a245084.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan