5 dấu hiệu đường thở bị hạn chế có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ


Chủ nhật, 27/01/2019 | 06:33


Đối với hầu hết mọi người, hơi thở là tự động và chúng ta thậm chí không nghĩ về điều đó.

Đối với hầu hết mọi người, hơi thở là tự động và chúng ta thậm chí không nghĩ về điều đó. Nhưng đối với những người có vấn đề về đường thở, điều đó chưa bao giờ là đơn giản - đặc biệt là đối với trẻ em.

Tiến sĩ Stuart Frost, một bác sĩ chỉnh nha và là tác giả của The Artist OrthodontistCreating An Artistic Smile is More Than Just Straightening Teeth, cho biết: “Những đứa trẻ gặp khó khăn về đường thở thường không có đủ oxi cho não. Điều này khiến chúng không thể ngủ đủ giấc. Chúng thường học kém ở trường và có vẻ không tập trung và thờ ơ.”

Ngưng thở khi ngủ xảy ra khi đường thở bị tắc nghẽn trong khi ngủ, gây ra ngừng thở. Những người thường hay “tạm dừng thở” - được gọi là sự kiện apneic, thường được chẩn đoán ngưng thở khi ngủ, Tiến sĩ Frost chia sẻ.

Y tế - 5 dấu hiệu đường thở bị hạn chế có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ

Và dưới đây là các dấu hiệu một đứa trẻ có thể bị ảnh hưởng bởi tắc nghẽn đường thở, bao gồm:

1. Ngáy 

Ngáy là do sự rung động của các mô dư thừa chặn đường thở. Khi trẻ ngáy, các bác sĩ chỉnh nha phải tìm nguyên nhân cho sự tắc nghẽn đường thở của chúng, từ chóp mũi xuống đến cổ họng.

2. Thở bằng miệng 

Khi lưỡi không thể chạm đến vòm miệng, nó có thể nằm ở phía sau cổ họng và chặn đường thở. Ngoài ra, khi amidan và adenoids của trẻ bị to ra, chúng có thể làm giảm kích thước đường thở ở phía sau họng. Tình huống có thể khiến trẻ quá khó để có đủ không khí khi thở bằng mũi, khiến chúng phải há miệng và hất hàm dưới về phía trước trong khi ngủ.

3. Cắn chặt hoặc nghiến răng 

Nếu trẻ em 7 - 8 tuổi có răng bị mòn do nghiến răng, thì nguyên nhân là do chúng không có đủ không khí, bác sĩ Frost nói. Trong khi ngủ, và đôi khi ngay cả khi chúng thức, hàm dưới phải liên tục di chuyển từ bên này sang bên kia hoặc về phía trước để mở rộng đường thở để chúng có thể thở. Một thiết bị giãn nở có thể mở rộng đường mũi để giúp trẻ hít không khí hơn khi thở bằng mũi.

4. Chẩn đoán rối loạn thiếu tập trung (ADD) 

Một số trẻ em được chẩn đoán mắc ADD có thể bị khó thở trong khi ngủ, bác sĩ Frost nói. Nếu một đứa trẻ liên tục không nhận đủ oxy trong khi ngủ, bộ não cuối cùng sẽ hoạt động trong trạng thái cảnh giác cao độ để duy trì sự sống. Một đứa trẻ có bộ não quá tỉnh táo có xu hướng bị tăng động.

5. Tiểu đêm

Một bộ não đang đói oxy không thể đánh thức một đứa trẻ khi muốn đi vệ sinh trong khi ngủ. Đứa trẻ sẽ ngủ ngay cả khi có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào mà não gửi.

Huy Hoàng (theo: lakotacountrytimes)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-dau-hieu-duong-tho-bi-han-che-co-the-anh-huong-den-suc-khoe-cua-tre-a261115.html