50 lỗ thủng ở đại tràng bé trai do giun sán cắn


Thứ 4, 08/08/2018 | 02:04


Một bệnh nhi 2 tuổi bị viêm phúc mạc và nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng ruột 50 lỗ do bị giun sán cắn nhưng không được phát hiện ra, nên đã rơi vào tình trạng nguy kịch.

Một bệnh nhi 2 tuổi bị viêm phúc mạc và nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng ruột 50 lỗ do bị giun sán cắn nhưng không được phát hiện ra, nên đã rơi vào tình trạng nguy kịch. Nhưng cháu bé đã được các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật cấp cứu thành công.
 
Thông tin này được TS. Nguyễn Việt Hoa – Trưởng khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh của Bệnh viện Việt Đức cho biết vào chiều 7/8.
 
Cháu bé quê ở TP. Vinh, Nghệ An được đưa đến Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng bụng trướng, sốt dai dẳng nhiều tháng, không rõ nguyên nhân. Trước đó 6 tháng, gia đình đã cho cháu bé đi khám và điều trị tại nhiều bệnh viện nhưng không khỏi. Vì cháu sốt dai dẳng, kéo dài, nên có bệnh viện đã tổ chức hội chẩn với các chuyên gia Pháp và cho rằng cháu bị lao, nhưng kết quả xét nghiệm lại cho âm tính. Vả lại, gia đình bệnh nhân không có ai bị lao, hơn nữa cháu mới 2 tuổi.
 
Sau đó, có nơi chẩn đoán cháu bị giun sán, cho cháu chuyển đến bệnh viện truyền nhiễm, nhưng vẫn không có phương pháp điều trị khỏi. 2 tháng gần đây cháu sốt liên tục, kéo dài và do diễn biến bệnh ngày càng nặng nên cháu được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức. Ở đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phúc mạc và nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng đoạn cuối hồi tràng và manh tràng. Do tình trạng rất nguy hiểm nên bác sĩ quyết định mổ cấp cứu cháu.
 
TS. Nguyễn Việt Hoa cho biết chị chưa từng gặp một bệnh nhân nào như thế. Bởi mổ ra, trên 1 đoạn ruột dài 30cm mà có khoảng 50 lỗ thủng, đường kích 0,5-1cm. TS. Hoa đã phẫu thuật cắt đoạn hồi manh tràng đưa 2 đoạn ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, lau rửa dẫn lưu ổ bụng. Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân tạm ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị tại Khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh.
TS. Nguyễn Việt Hoa thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.
Ths. Nguyễn Sỹ Lánh, Trưởng Khoa Giải phẫu bệnh, tế bào học và pháp y của Bệnh viện Việt Đức cho biết kết quả giải phẫu bệnh của cháu: Trên đoạn ruột non 30 cm có nhiều lỗ thủng, trên thành hồi tràng và manh tràng có nhiều ổ áp xe với trung tâm hoại tử rộng. Thành ruột xung quanh ổ áp xe có nhiều vi tắc mạch và thoái hóa thiểu dưỡng, có ổ thủng ra ngoài thanh mạc gây viêm mủ thanh mạc vùng hồi tràng, ruột thừa. Cháu bé được kết luận bị áp xe đường máu đa ổ ở thành ruột gây thủng, viêm mủ thanh mạc, do ấu trùng giun tròn từ chó mèo.
 
TS. Hoa cho biết hiện tại, mặc dù được điều trị tích cực, nhưng do ấu trùng đã ăn theo đường máu nên cháu bé vẫn tiếp tục bị giun sán cắn và ruột vẫn có nguy cơ thủng nên có thể phải phẫu thuật cắt tiếp.

Đây là một ca bệnh hi hữu và rất đặc biệt. Bởi theo TS. Hoa, bệnh phổ gặp có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng đây là trường hợp bệnh nhi 2 tuổi nên khó chẩn đoán. Bệnh ấu trùng giun tròn hay gặp ở trong các tạng, dưới dạng các khối u, rất ít khi gặp trường hợp thủng ruột cấp cứu như thế này. Đây là trường hợp rất hiếm do ấu trùng giun tròn, bệnh lại diễn ra ở trẻ con nên rất khó chẩn đoán vì hầu như không ai nghĩ đến, do từ trước đến giờ y văn cũng chưa thông báo.
 
Nếu ở người lớn có thể tìm nguyên nhân do ăn thịt động vật chưa chín. Khai thác tiền sử bác sĩ phỏng đoán cháu mắc bệnh là do chơi với chó mèo và bị giun sán từ chó mèo lây sang. Nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời, chắc chắn nguy hiểm đến tính mạng cháu bé.
 
TS. Hoa khuyến cáo: Ký sinh trùng ở người ngày càng giảm, nhưng ký sinh trùng ở chó mèo ngày càng nhiều, do đó không nên chủ quan với bệnh ấu trùng giun tròn, nhất là với trẻ. Nếu vật nuôi không được chăm sóc tốt, ấu trùng lạc vật chủ sẽ lạc vào người gây bệnh. Do đó cần quản lý và chăm sóc tốt chó, mèo, vật nuôi tại gia đình, trong cộng đồng, dân cư, đề phòng gây bệnh. Trong thực tế đã có một số trường hợp người lớn bị ấu trùng đến Bệnh viện Việt Đức và đều ở giai đoạn muộn, sau khi đã đi rất nhiều bệnh viện nhưng không phát hiện ra. Nhiều trường hợp, Bệnh nhân đến BV Việt Đức mổ do khối u nhưng thực tế lại là khối áp xe mãn tính do ấu trùng. Nếu được phát hiện sớm bệnh do giun sán thì điều trị sẽ hiệu quả hơn.
 
PV Thanh Hằng/Báo Công an nhân dân

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/50-lo-thung-o-dai-trang-be-trai-do-giun-san-can-a239318.html