Đau vai gáy: Mách bạn cách tự kiểm tra và tập luyện giúp phục hồi nhanh chóng


Thứ 6, 25/05/2018 | 02:08


Bạn có thể tự xác định được mình có phải mắc chứng thoái hóa đốt sống cổ hay không, bệnh ở mức độ nào và tự hỗ trợ điều trị tại nhà.

Bạn có thể tự xác định được mình có phải mắc chứng thoái hóa đốt sống cổ hay không, bệnh ở mức độ nào và tự hỗ trợ điều trị tại nhà.

Ba động tác kiểm tra vai gáy

Động tác 1

Chìa tay ra chạm vào mặt sau của đầu đối diện, ví dụ dùng tay trái tìm tai phải và ngược lại. Nếu có thể hoàn thành, chứng tỏ các khớp xương vai không bị giới hạn chuyển động hướng về phía trước.

Động tác 2

Một cánh tay nâng lên và giữ nó thẳng hướng lên trên. Nếu hành động này có thể được thực hiện, năng lực kéo của xương khớp vai không có vấn đề gì.

Động tác 3

Kéo tay ra đằng sau, chạm bàn tay đến giữa cột sống, hoàn thành động tác này, chứng tỏ chức năng xoay của xương khớp vai không có vấn đề gì.

Nếu bạn không thể hoàn tất ba hành động trên, bạn nên cẩn thận với các bệnh về vai gáy.

Có 10 mức độ thoái hóa đốt sống cổ, bạn đang ở mức độ nào?

Mức 1: Ngẩng đầu, cảm thấy đau và cứng ở cổ.

Mức 2: Cổ đau mãi không thôi, ảnh hưởng đến bả vai, sau đó là lưng cũng có cảm giác đau và cứng khớp rõ ràng.

Mức 3: Rất dễ bị sái cổ khi ngủ, sau khi tỉnh dậy hoạt động cổ bị hạn chế.

Mức 4: Ảnh hưởng đến cánh tay, cảm thấy không khỏe mạnh, đau và tê chân tay, thị lực bắt đầu giảm sút, mức độ này khá nghiêm trọng.

Mức 5: Đi bộ cảm thấy lơ mơ, thậm chí là vì hoạt động cổ hạn chế, thị lực giảm sút không thể đi thẳng được.

Mức 6: Cổ, vai, cánh tay và các hoạt động khác bị hạn chế, không thể viết được bình thường.

Mức 7: Khi ăn cơm chỉ có thể dùng thìa để ăn, không thể dùng đũa bình thường được.

Mức 8: Đi bộ không vững, cảm thấy một chân thấp, chân cao.

Mức 9: Chức năng đi tiểu, đại tiện và tình dục đều khó khăn.

Cấp 10: Không thể bước xuống giường.

Ba bài tập cứu vãn chứng đau vai gáy

Động tác xoay, nghiêng, cúi, ngửa cổ

Xoay cổ: Đầu thẳng với cổ, thẳng lưng, từ từ xoay đầu hết cỡ sang trái, giữ 5 giây rồi xoay ngược lại hết cỡ sang phải, giữ 5 giây, mỗi bên thực hiện 10 lần.

Nghiêng cổ: Đầu thẳng với cổ, thẳng lưng, nghiêng đầu sang trái hết cỡ, giữ 5 giây, rồi nghiêng hết cỡ sang phải, giữ 5 giây, thực hiện 10 lần mỗi bên.

Cúi ngửa cổ: Đầu thẳng cổ, lưng thẳng, ngửa cổ hết cỡ về phía sau, giữ 5 giây rồi cúi cổ hết cỡ về phía trước, giữ 5 giây, mỗi động tác lặp 10 lần.

Động tác 10 giờ 10 phút

Đầu thẳng cổ, lưng thẳng, hai tay giang ngang ra giống như kim đồng hồ chỉ giờ và chỉ phút ở lúc 9 giờ 15 phút. Sau đó nâng tay lên xuống theo 2 bên hông giống như kim đồng hồ chạy từ (9 giờ 15 phút) đến (10 giờ 10 phút), tập luyện nhiều lần đến khi cảm thấy cơ tay mỏi là được.

Động tác xoay bả vai

Đứng tự nhiên, uốn cong khuỷu tay, các ngón tay chạm vào vai, sau đó từ từ xoay cả 2 bên vai về phía trước và phía sau cùng một lúc, khi xoay vai tốc độ càng chậm càng tốt.

Lưu ý: Các bài tập trên được sử dụng hàng ngày để ngăn ngừa các bệnh về vai gáy và làm giảm các triệu chứng ban đầu. Nếu các triệu chứng mà nghiêm trọng hơn hoặc có các bệnh khác, thì không được xoa bóp một cách mù quáng.

Nếu có vấn đề về đốt sống cổ, hãy đến cơ sở y tế để điều trị, đừng đùa với tính mạng của bạn!

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-vai-gay-mach-ban-cach-tu-kiem-tra-va-tap-luyen-giup-phuc-hoi-nhanh-chong-a230540.html