Cậu bé mòn mỏi chờ ghép tim đã ra đi: Giá như có một phép màu…


Thứ 3, 22/05/2018 | 07:53


Cháu Nguyễn Anh Đức mắc bệnh cơ tim giãn giai đoạn cuối mòn mỏi chờ ghép tim nhưng cháu đã không đợi được nữa rồi… Đức ra đi vào ngày 21/5.

Cháu Nguyễn Anh Đức mắc bệnh cơ tim giãn giai đoạn cuối mòn mỏi chờ ghép tim nhưng cháu đã không đợi được nữa rồi… Đức ra đi vào ngày 21/5. Hôm nay, gia đình sẽ đưa cháu về đất mẹ.

Cách đây hơn nửa tháng, GS Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Tim mạch lồng ngực Bệnh viện Việt Đức từng day dứt chia sẻ: "Đức nằm đây mấy tháng rồi, tôi ám ảnh bởi ánh mắt của cháu mỗi lần đi qua phòng bệnh ấy. Tôi sợ những câu hỏi của Đức. Lần nào tôi đi qua, Đức cũng hỏi "Bao giờ có tim bác nhỉ" hay "Có cách nào khác không bác?"...Tôi có khi không dám đi về phía phòng cháu nằm".

Khi nằm điều trị tại BV Việt Đức, con vẫn ra dấu tay đáng yêu thế này.

Đức nằm trên giường bệnh, máy móc dây dợ chằng chịt xung quanh... Chúng tôi chỉ còn biết nói với em "Cố lên Đức nhé"...

Nghe câu nói ấy, Đức giơ ngón tay cái gầy guộc của mình lên ra hiệu. Nhìn tay em, nhìn đôi mắt em... chúng tôi hiểu về những khát khao sống trong em vẫn đang dâng trào... Thời gian cho Đức đang ngắn dần nhưng chúng tôi tiếp tục chờ mong và hy vọng...

Đó cũng là những chia sẻ đến buốt tim của các các sĩ, điều dưỡng BV Việt Đức và của những cán bộ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia.

Trước đó, Anh Đức khỏe mạnh như những đứa trẻ khác. Cách ngày cháu nhập viện khoảng hơn 3 tháng, sau một vài lần Đức bị sốt, cháu có dấu hiệu mệt mỏi và ăn ít dần, sau khi gia đình đưa đi khám mới phát hiện Đức bị suy tim.

Ngay lập tức, Đức được chuyển đến viện Tim mạch Quốc gia (bệnh viện Bạch Mai). Nhưng muộn quá, quả tim của Đức chỉ còn 30-40% chức năng. Cháu vừa được điều trị nội khoa, vừa được đưa vào danh sách chờ ghép tim. Ghép tim được khẳng định là cơ hội sống cuối. Từ 21/2 Đức được chuyển sang bệnh viện Việt Đức.

Ngày 28/4 tưởng chừng trái tim con ngừng đập, nhưng các bác sĩ đã cứu sống con thêm 1 khoảng thời gian.

Ngày 28/4, tim cháu đã ngừng đập. Các nhân viên y tế đã phải sử dụng đến phương pháp ECMO cấp cứu và rất may mắn đến chiều cùng ngày, tim Đức đã đập lại. Tuy nhiên, các bác sỹ cho biết hệ thống ECMO cũng chỉ có thể kéo dài sự sống cho cháu vài ngày cho đến 3 tuần. Cháu chỉ có thể hồi sinh nếu có 1 trái tim thay thế.

Cả cộng đồng cùng nhau chia sẻ và kêu gọi nếu ai biết có người vào tình trạng chết não mang nhóm máu O+ hãy cho Anh Đức 1 cơ hội sống và hãy cho người thân của mình sống thêm 1 lần nữa trong cơ thể của cậu bé và các bệnh nhân khác đang cận kề cái chết.

Cũng trong ngày này, mẹ cậu bé đã viết bức thư đầy yêu thương, nhưng cũng đầy nước mắt cho con trai.

Giọt nước mắt của mẹ Đức thật xót xa. Ảnh: Định Nguyễn

“Cố lên con của mẹ!

Chưa bao giờ mẹ thấy thời gian trôi nhanh như lúc này con ạ. Mẹ không muốn mất con đâu con trai yêu của mẹ. Mẹ không biết làm gì cho con nữa, mẹ vẫn mong có một phép màu nào đó đến với con. 16 năm trời khi con ra đời, được sống bên con, được ngắm con khôn lớn từng ngày, bao nhiêu hy vọng, bao nhiêu hoài bão mẹ đều dành hết cho con, nhưng chưa bao giờ mẹ thấy bất lực như lúc này. Mẹ phải làm gì đây để giữ con đây, con trai yêu của mẹ!

Cố gắng lên con! Con rất giỏi và đầy nghị lực phải không con! Mẹ chỉ ước gì căn bệnh quái ác kia chỉ là một bài toán khó cho con thôi, để thử thách con và như bao lần mẹ đã tự hào về con vì con đã vượt qua tất cả bài tập khó đó.

Bác sĩ bảo với mẹ “Con sẽ được tiếp tục sống” cho dù sáng nay trái tim yếu ớt của con đã thoi thóp và bắt đầu ngừng đập. Mẹ tin vào một điều kỳ diệu và một phép màu và mẹ biết ngoài kia nhiều người đang tâm trạng như mẹ. Họ đang đau buồn vì họ phải rời xa người thân yêu của mình vì bệnh tật, vì những tai nạn bất ngờ. Bác sĩ nói vẫn đang cố gắng tìm kiếm, vận động một nghĩa cử của ai đó không may qua đời… Họ sẽ hiến tặng cho con 1 trái tim để con được sống, được tiếp tục đi học và thực hiện ước mơ. Thật khó phải không con, nhưng mẹ không thể mất con được, con yêu của mẹ ạ!”.

Giá như, phép màu đó là trở thành sự thật.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-be-mon-moi-cho-ghep-tim-da-ra-di-gia-nhu-co-mot-phep-mau-a230371.html