Chỉ sau 1 đêm sốt cao, bé gái 3 tuổi phải cắt bỏ tứ chi


Thứ 6, 13/04/2018 | 02:44


Một bé gái 3 tuổi Lào Cai bị hoại tử cả tứ chi do nhiễm khuẩn đường huyết khiến các bác sĩ buộc phải cắt bỏ.

Một bé gái 3 tuổi Lào Cai đã bị hoại tử cả tứ chi do nhiễm khuẩn đường huyết khiến các bác sĩ buộc phải cắt bỏ.

Mẹ bé Anh Thư, chị Tẩn Thị Hồng (sinh năm 1993, Phong Thổ, Lào Cai), chia sẻ: “Chính tôi cũng không biết và không hiểu vì sao con bị như vậy”.

Ngày 24/3, bé Thư có biểu hiện ăn kém và kèm sốt. Ban đầu người mẹ này chỉ nghĩ con ốm vặt do thời tiết và cho uống thuốc nhưng không khỏi.

Cháu bé đã phải tháo khớp hai bàn tay và sắp tới là hai bàn chân do bị hoại tử. 

“Đêm hôm đó, cháu số cao rồi ngủ li bì. Sáng hôm sau tỉnh dậy, tôi hoảng hồn khi thấy tay chân con có vết phồng như bỏng nước và tím đen lại, lo lắng quá tôi đưa con đến viện cấp cứu”, chị Hồng kể.

Ngay sau đó, chị Hồng cùng chồng đưa con ra bệnh viện huyện, rồi chuyển thẳng lên Bệnh viện đa khoa của tỉnh. Ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ bé bị nhiễm liên cầu khuẩn. Tuy nhiên, các xét nghiệm đã loại trừ khả năng này. Đến ngày 26/3, bé được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương

ThS.BS Lê Tuấn Anh, Phó khoa Chỉnh hình nhi (Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội) xác nhận bé Thư nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn rất nặng, tay chân bị hoại tử và phải thở máy. Sau nhiều ngày điều trị, hiện tính mạng cháu đã qua cơn nguy kịch nhưng không thể giữ lại được hai bàn tay. Sắp tới, khi sức khỏe bé hồi phục, đôi bàn chân cũng sẽ tiến hành tháo khớp vì không còn sự sống.

“Chúng tôi phải tháo khớp bàn tay và cẳng tay cho bệnh nhi vài hôm trước, nhưng do gia đình lưỡng lự, mãi đến ngày 11/4 mới quyết định nên mới thực hiện phẫu thuật cho cháu”, bác sĩ Tuấn Anh chia sẻ.

Đôi bàn chân không còn sự sống của bé Thư. Ảnh: HQ.

Bác sĩ Tuấn Anh khẳng định việc một số thông tin cho rằng cháu bị bệnh than, liên cầu lợn… là không chính xác. Kết quả xét nghiệm cho thấy chẩn đoán bệnh nhi bị nhiễm khuẩn huyết. Sau đó, bé bị tắc mạch ngoại vi ở các chi do nhiễm khuẩn huyết và dẫn đến bị hoại tử.

“Để phòng tránh căn bệnh này, người dân nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ, ngủ mắc màn và tránh bị côn trùng đốt. Khi sốt cao dù uống thuốc không có biểu hiện đỡ, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra”, bác sĩ Tuấn Anh khuyến cáo.

Nhiễm khuẩn huyết (hay nhiễm trùng máu) xảy ra do hệ miễn dịch của cơ thể bị quá tải trong quá trình chống lại sự nhiễm trùng. Cơ chế đông máu trong giai đoạn máu bị nhiễm trùng làm giảm lưu lượng máu di chuyển đến chân tay và các cơ quan nội tạng, dẫn đến việc những bộ phận này bị thiếu chất dinh dưỡng và oxy dẫn tới suy kiệt, hoại tử.

Nhiễm trùng huyết thường do vi khuẩn gây ra và bắt nguồn từ bất cứ nơi nào vi khuẩn hoặc virus xâm nhập vào cơ thể. Do vậy, các dấu hiệu ban đầu đôi khi có thể là những triệu chứng như vết xước đầu gối hoặc xước trên da.

Một vết xước trên da cũng có thể dẫn tới nhiễm khuẩn huyết.

Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm khuẩn huyết, tuy nhiên một số nhóm người sau đây có nguy cơ cao hơn:

- Nhóm người bị suy giảm hệ miễn dịch do mắc các bệnh như HIV/AIDS hoặc ung thư.
- Nhóm người dùng thuốc ức chế miễn dịch như steroid và thuốc chống đào thải sau cấy ghép nội tạng.
- Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
- Người cao tuổi, đặc biệt là những người có vấn đề sức khỏe.
- Những người nhập viện hoặc phẫu thuật trong thời gian gần đây.
- Người bị tiểu đường.

Minh Minh (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-sau-1-dem-sot-cao-be-gai-3-tuoi-phai-cat-bo-tu-chi-a225939.html