Người Mỹ giảm 50% số bệnh nhân ung thư: Họ đã làm gì?


Thứ 4, 09/05/2018 | 02:30


Để làm được điều này, người Mỹ đã áp dụng theo 3 phương pháp phòng ngừa cơ bản: bỏ hút thuốc, sàng lọc sớm và kiểm soát chế độ ăn uống.

Để làm được điều này, người Mỹ đã áp dụng theo 3 phương pháp phòng ngừa cơ bản: bỏ hút thuốc, sàng lọc sớm và kiểm soát chế độ ăn uống.

Bệnh ung thư nhiều nhất ở Mỹ giảm nhờ kiểm soát thuốc lá

Ngoài việc mang lại một lượng lớn GDP cho đất nước, thuốc lá còn tiện thể "đóng góp" hơn 80% bệnh nhân ung thư phổi, khiến cho căn bệnh này trở thành kẻ giết người số một trong tất cả các bệnh u ác tính, đồng thời nó còn có liên quan đến 16 căn bệnh ung thư khác.

Quốc hội Mỹ đã khởi động chiến dịch cấm hút thuốc kể từ những năm 1960. Từ đó đến nay, mức tiêu thụ và hút thuốc lá bình quân đầu người đã giảm dần đều. Điều này đã tạo ra một phép lạ trong việc giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư và tử vong ở Mỹ do nó đã giúp kiểm soát bệnh tại nguồn.

Giảm 50% tử vong do ung thư đại trực tràng nhờ sàng lọc sớm

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng ở Mỹ đã tiếp tục giảm trong hơn 20 năm liên tiếp. Người ta dự đoán rằng vào năm 2020, tỷ lệ tử vong của ung thư đại trực tràng ở Hoa Kỳ sẽ giảm 50% so với năm 2000.

Ung thư đại trực tràng.

Điều quan trọng nhất là sàng lọc, đặc biệt là nội soi đại tràng được sử dụng rộng rãi để phát hiện ung thư đại trực tràng từ sớm. Sàng lọc đại trực tràng định kì, ngoài việc phát hiện khối u sớm, điều trị kịp thời để giảm tỷ lệ tử vong, nó còn giúp phát hiện polyp, u tuyến và các tổn thương tiền ung thư khác, do đó khối u bị "bóp nghẹt" từ trong nôi, giảm rủi ro.

Ăn uống thả cửa là cách bạn khiến bệnh ung thư "bám theo" bạn

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy bệnh béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Bao gồm ung thư thực quản (adenocarcinoma), ung thư vú sau khi mãn kinh, gan, túi mật, tuyến tụy, xương sống, tuyến tiền liệt, ruột kết, buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung. Một nghiên cứu dựa trên tư liệu của 1,44 triệu người Mỹ cho thấy việc tập thể dục có thể làm giảm đáng kể nguy cơ hình thành và phát triển của 13 khối u ác tính. Trọng lượng, chế độ ăn uống và tập thể dục luôn bổ sung cho nhau.

Chế độ ăn uống và bệnh tật.

Những ai quan tâm tới việc ăn uống lành mạnh để chống ung thư đều biết cần phải tránh thuốc lá, rượu, thực phẩm mốc (có chứa aflatoxin), thực phẩm muối (dưa chua, thịt muối), nướng (có chứa polycyclic aromatic hydrocarbons, thịt chế biến (như giăm bông, xúc xích, thịt xông khói, xúc xích)... bởi chúng có chứa chất gây ung thư. Thịt đỏ và đồ chiên rán cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư nên cố gắng ăn càng ít càng tốt.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-my-giam-50-so-benh-nhan-ung-thu-ho-da-lam-gi-a228845.html