Nín thở theo dõi chuyến bay vận chuyển tạng của nam thanh niên tặng cho nhiều người tại Huế


Thứ 2, 21/05/2018 | 02:55


Trái tim, lá gan, thận, giác mạc của một chàng thanh niên không may chết não đã được hiến tặng cho 6 người ở Huế.

Trái tim, lá gan, thận, giác mạc của một chàng thanh niên không may chết não đã được hiến tặng cho 6 người ở Huế.

Trái tim vốn là của một nam thanh niên rất khỏe mạnh. Anh không may bị tai nạn giao thông và được xác định là chết não sau đó. Gia đình anh đã quyết định hiến tặng toàn bộ mô/tạng để anh được tiếp tục sống thêm một lần nữa và cũng là để cứu sống những bệnh nhân hiểm nghèo khác.

Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia vừa thực hiện một ca điều phối đặc biệt đưa một trái tim tới bệnh viện Trung ương Huế. Đây là lần đầu tiên có một ca điều phối tạng từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) tới Huế.

Sau khi kết nối với phần mềm điều phối ghép tạng QG, trái tim của nam thanh niên này đã có các chỉ số phù hợp với một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối có tên trong “Danh sách chờ ghép Quốc gia” và hiện đang điều trị ở BV TW Huế.

Vận chuyển tạng từ Hà Nội vào Huế

Trung tâm Điều phối ghép tạng QG đã phối hợp cùng Bệnh viện Việt Đức, Tổng công ty Hàng không, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines và Bệnh viện Trung ương Huế lên phương án chi tiết để khớp nối, phối hợp tổ chức điều phối lấy, vận chuyển và ghép cứu chữa khẩn cấp cho bệnh nhân suy tim tại Huế.

Sau ca ghép 1 ngày, các bệnh nhân ghép đều tiến triển tốt và tỉnh táo, giao tiếp được với các nhân viên y tế. Đây là ca ghép tim lần thứ 3 của Bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị đã làm chủ được kỹ thuật ghép tim từ năm 2011.

4 giờ 20 phút, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật lấy quả tim từ lồng ngực bệnh nhân chết não. Mọi công đoạn phức tạp của ca mổ đều được đội ngũ bác sĩ tập trung cao độ với ý nguyện “một mầm sống mới đang chờ tái sinh”.

6 giờ 10 phút, tất cả tạm thở phào nhẹ nhõm khi ca phẫu thuật thành công, đội ngũ bác sĩ gấp rút phối hợp cùng các đơn vị nhanh chóng vận chuyển ra sân bay để kịp ghép cho một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế.

Theo các bác sĩ, quả tim từ khi lấy ra cơ thể tới lúc ghép tốt nhất chỉ trong 4-6 giờ, càng để lâu khả năng thành công sẽ thấp. Vì thế, một trong những điều gay cấn, hồi hộp nhất trong ca ghép này chính là việc chạy đua với thời gian phải được các bên liên quan tính toán chính xác và nhịp nhàng trong công tác vận chuyển giữa cả nơi lấy và nơi nhận.

8 giờ 40 phút, đoàn bác sĩ có mặt tại sân bay Nội Bài. Tất cả mọi thủ tục để trái tim được đặt vào vị trí chuẩn bị sẵn trên máy bay được hoàn tất vỏn vẹn trong 15 phút. Chuyến bay mang số hiệu VN1543 Hà Nội-Huế đã khởi hành đúng giờ, mang theo niềm hy vọng về sự sống mới đến với bệnh nhân. Trong khi đó, tại Huế, các đơn vị phục vụ đã sẵn sàng để đón đoàn khi máy bay hạ cánh. Bên cạnh đó, Bệnh viện Trung ương Huế đã chuẩn bị sẵn sàng kíp mổ để khi tim đến là ghép luôn cho bệnh nhân, đảm bảo thời gian bảo quản tối đa là 6 tiếng kể từ khi lấy ra khỏi cơ thể người bệnh chết não.

10 giờ 19 phút, máy bay hạ cánh xuống sân bay Huế. Đoàn bác sĩ nhanh chóng xuống máy bay, lên xe cấp cứu và rời khỏi sân đỗ. Đúng 10 giờ 55 phút, trái tim được chuyển về đến Bệnh viện Trung ương Huế, ca phẫu thuật ghép tim được thực hiện ngay lập tức.

11 giờ 10 phút, trái tim bắt đầu được đưa vào lồng ngực bệnh nhân cần ghép tại bệnh viện Trung ương Huế. Các mạch máu lần lượt được nối. Phía bên ngoài phòng mổ, người nhà bệnh nhân ghép tim hồi hộp chờ đợi trong không khí tĩnh lặng, từng hơi thở dài, đôi bàn tay đan chặt vào nhau, ánh mắt đăm đăm hướng về cánh cửa phòng phẫu thuật.

Sau hơn 2,5 giờ phẫu thuật cấy ghép, từng ánh mắt, nụ cười của đội ngũ y bác sĩ trong phòng mổ vỡ òa sung sướng, hạnh phúc bởi trái tim đã được đặt vào cơ thể bệnh nhân và bắt đầu đập trở lại trong lồng ngực lúc 13 giờ 26 phút. Ca phẫu thuật ghép tim hoàn toàn thành công và một sự sống mới được bắt đầu.

“Suốt từ tối hôm qua cho đến thời điểm hiện tại, các bác sỹ đã không ăn, không ngủ để làm các việc chuyên môn. Việc đem lại sự sống nảy mầm, sống có ích cho xã hội chính là niềm vui của mỗi người thầy thuốc,” một bác sĩ trong ca phẫu thuật thành thật chia sẻ.

Cũng trong cùng ngày, niềm hy vọng và sự sống còn tiếp tục được mở ra khi 2 bệnh nhân ghép gan, 1 bệnh nhân ghép thận, 2 bệnh nhân ghép giác mạc chờ đón những ca phẫu thuật từ cùng người hiến này. Đó là sự kỳ diệu và đáng trân trọng từ chính người cho đi yêu thương, cứu giúp được những người khác. Đó là hành động vô cùng cao quý, lời khẳng định với cộng đồng rằng sự ra đi của họ thực sự không còn vô nghĩa.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nin-tho-theo-doi-chuyen-bay-van-chuyen-tang-cua-nam-thanh-nien-tang-cho-nhieu-nguoi-tai-hue-a230214.html