+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia Ung Bướu tư vấn: Phát hiện ung thư tuyến giáp sớm tỷ lệ chữa khỏi là 95%

    ĐS&PL Theo PGS Lê Minh Kỳ - Trưởng khoa Ung bướu - Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương, tỷ lệ thành công trong điều trị ung thư tuyến giáp có thể lên tới 95 % nếu ở giai đoạn sớm

    Theo PGS Lê Minh Kỳ - Trưởng khoa Ung bướu - Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương, tỷ lệ thành công trong điều trị ung thư tuyến giáp có thể lên tới 95 % nếu ở giai đoạn sớm của bệnh.

    Tỷ lệ chữa khỏi ung thư tuyến giáp có thể lên tới 95% nếu ở giai đoạn sớm của bệnh.

    Theo PGS Lê Minh Kỳ - Trưởng khoa Ung bướu và phẫu thuật Đầu cổ, Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương, so với các bệnh ung thư khác ung thư tuyến giáp cũng nằm trong top 10 bệnh ung thư phổ biến ở nước ta và ở nữ giới là nhiều hơn cả.

    PGS.TS Lê Minh Kỳ thăm khám cho một bệnh nhân bị K vùng cổ.

    Tuy nhiên tỷ lệ nam giới mắc bệnh này cũng không ít hơn là bao. Đặc biệt, các trường hợp phát hiện u tuyến gáp ở nam giới thì nguy cơ K tuyến giáp với tỷ lệ ác tính rất cao. Trong khi ở nữ giới, u ở cổ rất có thể là u tuyến giáp lành tính. Tuy nhiên nếu để lâu, người bệnh có thể có triệu chứng giọng nói thay đổi, khàn tiếng, nuốt khó, đau ở cổ và họng, có hạch nổi bên cổ.

    Cũng theo PGS, Kỳ, ung thư tuyến giáp không có triệu chứng rõ ràng, có thể phát hiện qua siêu âm vùng cổ. Nếu thấy 1 hạt nhỏ khoảng vào mm trong tuyến giáp và dùng kim chích hút tế bào mới có thể chẩn đoán lành tính hay ác tính.

    Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp người bệnh tự quan sát được khi u lộ ra dưới da, có thể nhìn thấy bằng mắt thường khi soi gương, u như hạch nhỏ di động khi nuốt nước bọt. Đó đều là triệu chứng sớm của u tuyến giáp.

    PGS. Kỳ cũng cho biết thêm, so với các bệnh ung thư khác, ung thư tuyến giáp tiên lượng tốt hơn nếu bệnh nhân được phẫu thuật lấy u, nạo vét hạch tốt, điều trị iot thì nguy cơ tái phát, di căn cũng thấp hơn các ung thư khác.

    Thông thường, sau mổ, bệnh nhân sẽ điều trị I ốt phóng xạ để tiêu diệt hết các tế bào ung thư và tỷ lệ thành công có thể lên tới 95% nếu ở giai đoạn sớm của bệnh.

    PGS Kỳ cũng lưu ý, trong phẫu thuật u tuyến giáp, các biến chứng có thể xảy ra như ảnh hưởng tới tuyến cận giáp gây hạ canxi máu, cắt dây thần kinh nói làm liệt dây thanh âm, giọng khàn và nhỏ đi, khó thở.

    Để hạn chế những biến chứng này, hiện các bác sĩ đã thực hiện mổ bằng dao siêu âm. Với thiết bị này sẽ hạn chế chảy máu đồng thời có các thiết bị theo dõi “chip” gắn vào dây thanh âm trong khi phẫu thuật, nếu “tác động” tới dây thần kinh thanh âm sẽ có “báo động” để bác sĩ biết nên hạn chế hầu hết các biến chứng đáng ngại trên.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-ung-buou-tu-van-phat-hien-ung-thu-tuyen-giap-som-ty-le-chua-khoi-la-95-a229705.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan