Tiêm thuốc làm trắng da, cô gái suýt mất mạng


Thứ 5, 10/05/2018 | 06:41


BV Bưu điện cho biết hiện họ đang điều trị cho một nữ bệnh nhân nhập viện cấp cứu từ 9/5 do bị sốc phản vệ sau khi tiêm thuốc làm trắng da.

BV Bưu điện cho biết hiện họ đang điều trị cho một nữ bệnh nhân nhập viện cấp cứu từ 9/5 do bị sốc phản vệ sau khi tiêm thuốc làm trắng da.

Theo BS. Dương Vương Trung – Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, BV Bưu điện, bệnh nhân là chị Nguyễn Thị H. (29 tuổi, Hà Nội) nhập viện vào lúc lúc 1h sáng ngày 9/5/2018, trong tình trạng đau đầu, sốt cao, nôn liên tục, nổi mẩn đỏ toàn thân, khó thở, huyết áp tụt, mạch nhanh…

Theo lời kể của chị H., trước đó, chị đã thực hiện tiêm truyền một số loại thuốc làm trắng da tại thẩm mỹ viện để chăm sóc sắc đẹp. Đến khoảng 11h đêm 8/5, chị trở về nhà và có cảm giác lạnh run, rồi sau bị nôn liên tục nên cho rằng bị cảm. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của chị H. trở nên càng xấu hơn đến nỗi không thể thở được. Gia đình vội đưa chị H. tới BV Bưu điện cấp cứu.

Chị H. cũng đã kịp nhờ người nhà mang theo vỏ của 2 loại thuốc chị đã sử dụng.

Các bác sĩ khoa cấp cứu đang điều trị cho bệnh nhân.

Trước tình trạng của chị H. khi nhập viện, các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu trực đêm đó nhận định: Đây là trường hợp sốc phản vệ, người bệnh rất dễ bị nặng thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Ngay lập tức, chị H. được chỉ định tiêm và truyền Adrenalin liên tục theo đúng phác đồ xử trí phản vệ quy định tại thông tư 51 của Bộ Y tế về hướng dẫn chẩn đoán và xử trí phản vệ. Nhờ được can thiệp, xử trí kịp thời sức khỏe của chị H. dần phục hồi, huyết áp tăng lên mức ổn định, người bệnh hoàn toàn tỉnh táo, hết ban đỏ, hết khó thở, không còn rét run, huyết động ổn định.

Chị H. đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu – BV Bưu điện - trong tình trạng sức khỏe ổn định.

BS. Trung cho hay bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị và theo dõi trong khoảng 48-72 giờ, nếu tình trạng hoàn toàn ổn định thì sẽ được xuất viện.

Được biết, đây không phải là trường hợp bệnh nhân hiếm gặp của Khoa Hồi sức cấp cứu, nhất là hiện nay khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu làm đẹp của chị em ngày càng nhiều hơn.

"Đa số chị em thường tìm đến các cơ sở thẩm mỹ để nâng mũi, gọt cằm, nâng ngực, kích trắng da… theo sự quảng bá của các cơ sở này mà ít khi lựa chọn các bệnh viện hoặc các cơ sở được cấp phép. Những thẩm mỹ viện như vậy tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của khách hàng. Bởi hầu hết các thẩm mỹ viện đều không có bác sĩ chuyên ngành cùng các trang thiết bị, thuốc men cần thiết để có thể xử trí kịp thời khi có tình huống không mong muốn hoặc sốc phản vệ với một số thành phần của các loại thuốc tiêm, truyền như đã xảy ra với trường hợp của chị H."- BS. Trung cảnh báo.

Các bác sĩ khuyến cáo chị em nên thận trọng khi quyết định lưa chọn thực hiện và sử dụng các dịch vụ, sản phẩm làm đẹp. Không nên chạy theo trào lưu, tin tưởng hoàn toàn vào các quảng cáo theo kiểu truyền miệng hoặc sự lôi kéo của tập thể hoặc cá nhân nào đó. Thực tế cho thấy đã có rất nhiều người trở thành nạn nhân của các cơ sở, thẩm mĩ viện không đủ tiêu chuẩn, thậm chí chưa được cấp phép hoạt động.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-thuoc-lam-trang-da-co-gai-suyt-mat-mang-a229105.html