Dấu hiệu bạn bị viêm khớp, viêm đa khớp dạng thấp


Thứ 4, 16/05/2018 | 01:51


Viêm khớp và viêm đa khớp dạng thấp có nhiều dấu hiệu khác nhau. Nếu bạn có những dấu hiệu điển hình dưới đây, rất có thể bạn đã bị căn bệnh này.

Viêm khớp và viêm đa khớp dạng thấp có nhiều dấu hiệu khác nhau. Nếu bạn có những dấu hiệu điển hình dưới đây, rất có thể bạn đã bị căn bệnh này.

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn khá điển hình dưới dạng viêm mãn tính ở nhiều khớp của tay, chân. Đây là một trong các bệnh viêm khớp mạn tính thường gặp nhất ở nước ta cũng như trên thế giới. Viêm khớp dạng thấp có nhiều biểu hiện, một trong những biểu hiện khá đặc trưng của bệnh này như sưng khớp, đau khớp, cứng khớp buổi sáng, thường đối xứng hai bên. Đôi khi, có thể gặp các biểu hiện toàn thân như mệt mỏi, xanh xao, sốt, gầy sút, có thể đi kèm với tổn thương các cơ quan khác.

Triệu chứng của viêm khớp gồm:

- Cứng khớp: Triệu chứng này xuất hiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, thường kéo dài trên một giờ trước khi cảm thấy các khớp mềm ra. Vì vậy, nó làm hạn chế sự vận động của các khớp. 

- Sưng khớp: Triệu chứng này có thể là tụ dịch nhiều hoặc chỉ sưng phù lên. Nếu bị sưng, bàn tay hoặc bàn chân người bệnh có thể cảm thấy tê, ngứa ran…do mô viêm tác động lên dây thần kinh cảm ứng đau ở dưới da.

Viêm đa khớp là căn bệnh ngày càng trở nên phổ biến hiện nay. Ảnh: Internet

- Nóng da: Nếu bị viêm khớp dạng thấp hay viêm đa khớp dạng thấp, vùng da tại chỗ thấp khớp thường ấm nóng hơn so với các vùng da khác.

- Đỏ da: Da vùng khớp viêm có thể có màu hồng nhạt, đỏ hơn so với vùng da xung quanh. Đặc biệt là trên ngón tay, xung quanh móng tay, ngón chân. Dấu hiệu này cho thấy các mạch máu đang bị viêm.

- Đau: Triệu chứng viêm khớp dạng thấp điển hình là làm đau các khớp dai dẳng và càng nặng hơn theo thời gian. Nguyên nhân là do hiện tượng viêm làm cho các khớp trở nên nhạy cảm hơn, căng hơn, từ đó gây ra đau các khớp bị viêm.

Các triệu chứng toàn thân gồm:

- Mệt mỏi, trì trệ, suy nhược.

- Chán ăn, có thể dẫn đến sụt cân.

- Đau nhức mỏi cơ toàn thân.

Triệu chứng ở các cơ quan khác:

Ngoài các triệu chứng kể trên, bệnh nhân bị viêm khớp, viêm đa khớp dạng thấp còn có thể gặp các triệu chứng khác ở các cơ quan khác như:

-  Xuất hiện “nốt thấp”: Đây là những hạt hay cục nổi lên khỏi mặt da, chắc, không đau, không di động, dính vào nền xương ở dưới, đường kính 5 đến 20 mm, ở khớp khuỷu, đôi khi rất đau.

Người bị viêm khớp, viêm đa khớp dạng thấp có thể bị viêm màng phổi không triệu chứng. Nếu xuất hiện triệu chứng trên, trong trường hợp nhịp thở ngắn lại thì  người bệnh cần phải điều trị.

- Có thể bị khan giọng do ảnh hưởng lên thanh quản.

Bệnh xương khớp không gây nguy hiểm chết người nhưng có thể làm giảm tuổi thọ. Ảnh: Internet

- Người bệnh viêm khớp dạng thấp dễ bị tắc nghẽn động mạch tim, gây đau ngực hoặc nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, người bệnh có thể bị viêm màng ngoài tim, thường không có triệu chứng, nhưng khi có triệu chứng sẽ khiến nhịp thở ngắn lại hoặc đau ngực.

 - Người bệnh viêm khớp dạng thấp có thể có triệu chứng ở mắt bao gồm mắt đỏ, đau mắt hoặc khô mắt, con số ngày chiếm khoảng 5%.

Viêm khớp dạng thấp không phải bệnh nguy hiểm có thể gây chết người nhưng nó có thể làm giảm tuổi thọ. Vì vậy, khi phát hiện bệnh cần điều trị kịp thời để làm chậm đi diễn tiến của bệnh, từ đó không xảy ra các biến dạng ban đầu của khớp bằng cách làm giảm hiện tượng viêm. Tránh trường hợp nếu đã có các biến dạng của khớp hoặc dây chằng thì những biến dạng này sẽ tồn tại vĩnh viễn, không thể khắc phục được.

Hiện nay, nhiều người truyền tai nhau về bài thuốc "cứu tinh" đã chữa khỏi bệnhviêm khớp hiệu quả nhất, xua tan đau đớn cho hàng ngàn bệnh nhân. Đó là bài thuốc Đông y của lương y Đoàn Duy Khánh

Bài thuốc với thành phần là các thảo dược thiên nhiên như: Cùn gắm, Cỏ xước, Bện bà, Củ chàm, Đương sơn vàng, Tỳ giả, Ngũ gia bì, Khôi ngọt, Huyết đằng, Gió mỏi, Dây thần kinh, Đương gối hạt, Đơn tê, Lộc trạc, Đậu sương (Các vị thuốc này sẽ được gia giảm tùy theo thể trạng bệnh và cơ địa của từng người) nên an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Sử dụng bài thuốc đúng liều, kiêng khem tốt theo chỉ dẫn của lương y sẽ có tác dụng: Giảm đau, mỏi, kháng viêm, thanh nhiệt giải độc, giúp đào thải các độc tố do bệnh gây ra đang tồn tại trong cơ thể bệnh nhân, giúp tăng cường sức đề kháng để người bệnh khỏe mạnh hơn. Hoạt huyết, thông kinh lạc, bảo vệ hệ thần kinh, mạch máu, giúp lưu thông khí huyết. Bổ can, thận và các dưỡng chất để nuôi dưỡng sụn, khớp, phục hồi các sụn khớp bị thoái hóa. Ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp như biến dạng khớp, tê liệt cơ bắp…

Bài thuốc của lương y Khánh đã được Sở Y tế Hòa Bình cấp giấy chứng nhận Bài thuốc gia truyền đảm bảo đã được kiểm chứng khoa học về chất lượng, sự an toàn và mang đến hiệu quả cho bệnh nhân vì vậy người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Thanh Phượng (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-hieu-ban-bi-viem-khop-viem-da-khop-dang-thap-a229584.html