Nam bệnh nhân chấn thương sọ não được cứu nhờ "Y tế 4.0"


Thứ 6, 27/07/2018 | 03:03


Mới đây, nhờ sự trợ giúp của y tế từ xa Telemedicine, BVĐK tỉnh Điện Biên đã cứu sống bệnh nhân nam 31 tuổi bị chấn thương sọ não kín trong tình trạng nguy kịch.

Mới đây, nhờ sự trợ giúp của các bác sĩ đầu ngành BV Việt Đức, kết hợp hệ thống y tế từ xa Telemedicine, BVĐK tỉnh Điện Biên đã cứu sống bệnh nhân nam 31 tuổi bị chấn thương sọ não kín trong tình trạng nguy kịch.  

Bệnh nhân là nam, 31 tuổi, dân tộc Mông, tại bản Tà Lèng, xã Tà Lèng, Tp. Điện Biên Phủ. Với tính chất phức tạp của một ca bệnh khó cần phẫu thuật càng sớm càng tốt, BVĐK tỉnh Điện Biên đã đề nghị BV Hữu nghị Việt Đức cử một ê kip phẫu thuật hỗ trợ.

Tuy nhiên do điều kiện thời tiết xấu và giao thông bất lợi không thể chuyển bệnh nhân về BV Hữu nghị Việt Đức trực tiếp phẫu thuật cũng như không thể cử kíp phẫu thuật lên Điện Biên, nên đội ngũ chuyên gia BV Việt Đức đã quyết định hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp qua hệ thống Telemedicine cho các bác sĩ của BVĐK tỉnh Điện Biên tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân tại Điện Biên.

Bệnh nhân là nam, 31 tuổi, dân tộc Mông, tại bản Tà Lèng, xã Tà Lèng, Tp. Điện Biên Phủ. Với tính chất phức tạp của một ca bệnh khó cần phẫu thuật càng sớm càng tốt, BVĐK tỉnh Điện Biên đã đề nghị BV Hữu nghị Việt Đức cử một ê kip phẫu thuật hỗ trợ.

Y tế - Nam bệnh nhân chấn thương sọ não được cứu nhờ 'Y tế 4.0'
Ca phẫu thuật được truyền hình trực tuyến tại Trung tâm Đào tạo chỉ đạo tuyến Bệnh viện HN Việt Đức

Trực tiếp chỉ đạo phẫu thuật có GS.TS Trần Bình Giang – Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức; TS.BS Lê Hồng Nhân – Phó Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Trưởng Khoa Phẫu thuật Thần kinh II; ThS.BS Đỗ Danh Quỳnh – Giám đốc Trung tâm Gây mê và hồi sức ngoại khoa của BV.

Được sự hướng dẫn của các chuyên gia của BV Hữu nghị Việt Đức, ca mổ đã được tiến hành kịp thời và bước đầu đã cứu sống được bệnh nhân. Sau gần 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ của BVĐK Điện Biên đã chứng tỏ được khả năng phẫu thuật của mình và ca phẫu thuật đã hoàn thành đúng như dự định.

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đang mổ cho bệnh nhân

Chia sẻ về công tác chỉ đạo tuyến, GS.TS Trần Bình Giang cho biết: Nhờ dự án bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế, với vai trò là bệnh viện hạt nhân về ngoại khoa, BV Hữu nghị Việt Đức đã tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu cho các bác sĩ ở các bệnh viện vệ tinh, đồng thời thực hiện tư vấn, hội chẩn từ xa cho nhiều bệnh viện vệ tinh qua hệ thống truyền hình trực tuyến Telemedicine, kết nối tại phòng mổ và phòng hội chẩn với các ca phẫu thuật khó, cứu sống nhiều bệnh nhân.

Kết quả thành công từ việc đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở địa phương, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương, đồng thời giảm chi phí cho người bệnh.

Đến nay, Bệnh viện đã triển khai kết nối với 18 tỉnh, thành để hội chẩn qua Telemedicine, đây là một trong những biện pháp giảm tải cho Bệnh viện Việt Đức, giúp đỡ cho nhiều ca bệnh ở các tuyến tỉnh không phải chuyển tuyến.

M.Dân

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-benh-nhan-chan-thuong-so-nao-duoc-cuu-nho-y-te-40-a237820.html