Kỳ diệu bài thuốc “triệt tiêu nọc độc” giúp hàng vạn bệnh nhân bị xương khớp biến chứng bỗng đi lại băng băng


Thứ 7, 02/02/2019 | 04:27


Nhiều năm nay, lương y Triệu Thị Tơ (Yên Sơn – xã Ba Vì – huyện Ba Vì – Hà Nội) nổi tiếng với bài thuốc chữa bệnh xương khớp.

Nhiều năm nay, lương y Triệu Thị Tơ (Yên Sơn – xã Ba Vì – huyện Ba Vì – Hà Nội) nổi tiếng với bài thuốc chữa bệnh xương khớp. Bà không thể nhớ hết bao nhiêu bệnh nhân từ khắp nơi tìm về, hoặc điện thoại nhờ bốc thuốc chữa bệnh. Có rất nhiều bệnh nhân đã khỏi bệnh nhờ bài thuốc dân dã của bà Tơ và bản thân bà được Hội đông y Ba Vì vinh danh, phát triển làng nghề thuốc Nam duy nhất được nhà nước cấp bằng công nhận này.

Bị bệnh viên trả về, bị liệt chữa khỏi bệnh xương khớp thế nào

Bà Lê Hoàng Vương (64 tuổi, thôn Đại Đồng, xã Hùng Sơn, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) vẫn còn mãi ám ảnh về quãng thời gian bị bệnh tật hành hạ. Bà Vương kể, cách đây khoảng 25 năm, chân trái của bà bỗng dưng sưng tấy, đau nhức từ đùi tới bàn chân rồi lở loét như muốn hoại tử. Bệnh mỗi ngày một nặng khiến bà dường như chẳng thể đi lại được, tiêm mãi nhưng mãi vẫn không bớt bệnh. Bệnh viện trả về, bà Vương rơi vào tuyệt vọng. Lúc này bà được người quen giới thiệu đến bài thuốc của lương y Triệu Thị Tơ (Yên Sơn, Ba Vì, Hà Nội), người được biết đến với các khả năng chữa khỏi các bệnh về xương khớp bằng các bài thuốc Nam dân dã.

“Tôi bị nặng quá nên phải nhờ người thân điện đến nhà lương y Tơ nhờ cứu giúp. Sau đó đặt mua hơn 10 thang thuốc Nam để về sắc uống. Tôi chẳng biết đó là bài thuốc gì, chỉ nhớ hồi đó tôi đem về uống được chừng 3 tháng thì bớt đau. Sau đó vài năm tôi có bị tái phát lần nữa, lại gọi điện chữa trị lần 2 thì bây giờ gần như đã khỏi hẳn”, bà Vương thuật lại.

Bà Trần Thị Thu (63 tuổi, Biên Hòa, Đồng Nai) cũng từng sống trong khốn khổ bởi chứng bệnh về xương khớp. Vì là nông dân quanh năm đầu tắt mặt tối nên bà Thu không đủ điều kiện kinh tế để đến bệnh viện khám chữa, được người quen giới thiệu bà đã điện thoại lấy thuốc của lương y Tơ. Bà Mãn dùng thuốc chưa đầy một tháng không còn đau đớn gì nữa. Không chỉ bà Sỹ, bà Thu mà còn rất nhiều bệnh nhân khác cũng được lương y Tơ chữa khỏi bệnh một cách kì diệu như vậy.

Câu chuyện của cô Đinh Thị Minh (53 tuổi, Tiên Lãng, Hải Phòng) khiến người nghe dở khóc, dở cười. Sau một lần trượt chân ngã dập mông xuống đất, cô Minh bị đau dọc khắp từ cột sống thắt lưng xuống hai chi dưới, đau liên tục khi đi, cô đã uống nhiều loại thuốc, thậm chí cả thuốc giảm đau liều cao nhưng khi tác dụng của thuốc hết, cơn đau lại kéo tới. Vì nhà có điều kiện, cô Minh được con cháu cho lên Hà Nội chữa trị tốn cả 100 triệu đồng những không thuyên giảm. Trở về nhà cô Minh rơi vào tình trang bị liệt nữa người, có nguy cơ liệt toàn thân.

Lương y Tơ đang chế thuốc

“Tôi đọc được bài báo về lương y Triệu Thị Tơ nên ghi lại số điện thoại rồi gọi ngay lấy thuốc. Tôi uống đến thang thuốc thứ ba rồi, thấy không còn dấu hiệu tê chân tay, những cơn đau từ đốt sống lưng đến các chi cũng chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện khiến tôi rất yên tâm. Tôi bắt đầu đi lại, tôi quyết định lên tầng thượng ôm cậu cây cảnh to bằng một người ôm và rất bất ngờ là bê lên được, đi lại bình thường. Lần này tôi gọi lấy thuốc thêm cho mình và cho hai người cùng làng cũng bị bệnh xương khớp”, cô Minh chia sẻ rồi đưa cho chúng tôi xem những tấm phim Xquang chiếu chụp của hai người bệnh ở nhà.

Cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học khiến bệnh nhân vững tin

Trở lại với sự nghiệp cứu người của lương y Triệu Thị Tơ, bà cho biết rằng, vùng rừng núi Ba Vì hay còn gọi là Tản Viên Sơn sở hữu hơn 500 loài dược liệu quí và đặc hữu. Hơn 20 năm khai thác, chế biến chưa có tổ chức nên 280 loài thảo dược tại đây đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt, trong đó 120 loài đứng trên bờ bị tuyệt chủng.  Vậy làm thế nào để phát huy nghề thuốc Nam của dân tộc, chỉ còn cách lương y Tơ tích cực nghiên cứu, nhân giống cây thuốc quý.

Theo y lý của lương y Tơ, nếu như trong một bài thuốc Bắc phải có đầy đủ bốn yếu tố thành phần quân-thần-tá-sứ (chủ bài thuốc, thuốc trợ thủ, thuốc phụ, thuốc dẫn) thì với bài thuốc Nam của lương y Tơ, y lí cũng có bốn bước: trị bệnh, khỏi bệnh, chống tái phát, tiệt nọc bệnh. Bây giờ, danh tiếng của thuốc dân tộc Dao lan xa, lương y Tơ lại lặn lội trên những nẻo đường để săn tìm cây thuốc quý. Không có tiền đi xe thì cuốc bộ, dấu chân của những bà theo thời gian trải dài từ Quảng Ninh tới Sơn La, từ Cao Bằng đến Hưng Yên, Hòa Bình…, có khi vào tận Nghệ An, sang Trung Quốc để nghiên cứu vị thuốc để có danh tiếng như bầy giờ.

Theo lương y Tơ, đối với lương tâm thầy thuốc, các công đoạn làm thuốc rất thủ công và tỉ mỉ, từ thu lượm trên vùng núi cao, đem cây lá tươi về băm chặt nhỏ theo kích cỡ phù hợp, rửa sạch phơi khô và đóng gói bảo quản.

Một thành quả khác lương y Tơ từng tham gia với các nhà khoa học và bà con thực hiện cuốn sách sinh động “Cây thuốc người Dao Ba Vì”, tổng hợp từ hơn 70 nguồn tài liệu khác nhau. Với những người làm nghề y, nhất là người làm thuốc Nam cổ truyền ở Ba Vì, cuốn sách như quyển y lí y văn đầu tiên. Tên thuốc xếp theo bảng chữ cái rất dễ tra cứu, có ảnh minh họa sắc nét, bài thuốc cụ thể, chính xác. Cuối sách có bảng thống kê 507 loại cây thuốc của người Dao Ba Vì là kết của sự lăn lộn cùng người Dao trồng và ươm giống thuốc.

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Trần Văn Ơn, Trưởng bộ môn Thực vật trường Đại học Dược Hà Nội cho biết. Trong cuốn sách, hơn 70 loại thảo dược quí được trình bày với tên thường dùng, tên tiếng Dao, tên khoa học, mô tả, phân bố, bộ phận dùng làm thuốc, công dụng và chú ý khi sử dụng kèm theo bài thuốc riêng. Qua cuốn sách, có những loài thảo dược vô cùng quen thuộc lại có những công dụng không ngờ.

Trong số các bài thuốc của bà Tơ chính thức được công nhận là một trong nhiều vị thuốc nam có tác dụng hỗ trợ bệnh nhân xương khớp, ung thư, sỏi thận, dạ dày… nhất là các bệnh về xương khớp đã được các bác sĩ Học viện Quân y công nhận, nghiên cứu thành đề tài khoa học. Với nền y học cổ truyền lâu đời, và không phá rừng là một trong mười hai lời thề trong lễ cấp sắc của người Dao. Vì thế, Lương y Tơ và nhiều người Dao với tài năng chữa bệnh bằng thảo dươch quý báu của dân tộc mình, với bài thuốc xương khớp cứu sống hàng vạn người được dư luận trong nước và thế giới biết đến.

Sau khi báo Đời sống & pháp luật đăng tải thông tin về bài thuốc chữa bệnh xương khớp mãn tính uy tín của lương y Triệu Thị Tơ, hàng vạn bạn đọc gọi điện về tòa soạn xin số điện thoại và xác minh độ chính xác của thông tin.

Để tiện cho bạn đọc được tư vấn, lấy thuốc chữa bệnh xương khớp của lương y Triệu Thị Tơ, tòa soạn công bố số điện thoại số điện thoại của lương y Tơ như sau: 0989. 501.122

Còn tiếp…

Thành Thiên

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-dieu-bai-thuoc-triet-tieu-noc-doc-giup-hang-van-benh-nhan-bi-xuong-khop-bien-chung-bong-di-lai-bang-bang-a261819.html