Lộ chứng cứ bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội và hơn 7.000 chữ ký ủng hộ


Thứ 4, 11/04/2018 | 09:53


Biên bản bàn giao thiết bị sau sửa chữa là chứng cứ chứng minh bác sĩ Lương vô tội. Ngoài ra, hơn 7ngàn chữ ký ủng hộ BS Lương cũng thể hiện tiếng nói công luận.

Biên bản bàn giao thiết bị sau sửa chữa là một trong những chứng cứ quan trọng chứng minh bác sĩ Lương vô tội. Ngoài ra, hơn 7 ngàn chữ ký ủng hộ BS Lương cũng góp phần bày tỏ tiếng nói của công luận.

Ngày 22/3/2018, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình đưa ra cáo trạng căn cứ các Quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 người thiệt mạng của cơ quan điều tra – Công an tỉnh Hòa Bình. Cả bác sĩ Lương và công luận trông chờ phiên tòa sơ thẩm.

Trong thời gian chờ đợi phiên tòa, bác sĩ Lương vẫn miệt mài làm việc. Một đồng nghiệp cho hay, BS Hoàng Công Lương vẫn ngày đêm thức trắng cùng đồng nghiệp bên những ca bệnh nặng. Mới đây, một bệnh nhân sốc giảm thể tích sau đẻ từ khoa Sản chuyển đến. Huyết áp bệnh nhân tụt do mất máu, thiếu ô xy não, bệnh nhân đang nguy kịch đã được BS Lương cứu chữa kịp thời.

BS Lương vẫn miệt mài cứu chữa người bệnh trong thời gian chờ  xử án

Ở hoàn cảnh gian nan này, bên cạnh BS Lương vẫn luôn có cộng đồng đồng hành. Bằng chứng là, tính đến ngày 11/4, hơn 7.000 chữ ký đồng thuận kiến nghị về việc bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội.

Hơn nữa, các luật sư bào chữa cho BS Lương cũng đang gấp rút thu thập chứng cứ để đưa ra tại tòa nhằm chứng minh BS Lương vô tội.

Một trong những chứng cứ quan trọng là Biên bản bàn giao thiết bị sau sửa chữa giữa Phòng Vật tư – Trang thiết bị y tế tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình đã được lập vào hồi 19h ngày 28/5/2017 đã có nhưng giờ mới được công bố.

Cán bộ đại diện cho phòng vật tư là Trần Văn Sơn bàn giao và điều dưỡng đơn nguyên thận nhân tạo Đỗ Thị Điệp ký nhận vào hồi 19h ngày 28/5.

Trong biên bản ghi rõ: “Căn cứ vào biên bản bàn giao thiết bị sau sửa chữa vào hồi 18h35 ngày 28/5 giữa phòng vật tư-TTBYT và công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn”.

Sáng hôm sau, BS Lương mới cho y lệnh chạy thận nhân tạo.

Xem lại sự vô lý của cáo trạng

Theo cáo trạng truy tố BS Lương, ngày 20/4/2017, khoa Hồi sức tích cực- Đơn nguyên thận nhân tạo có phiếu đề nghị sửa chữa hệ thống RO số 2 do chị Nguyễn Thu Hằng thừa lệnh y tá trưởng và bác sỹ Hoàng Công Lương thừa lệnh trưởng khoa ký gửi cho phòng Vật tư – Trang thiết bị y tế, lãnh đạo duyệt là ông Hoàng Đình Khiếu. Sau đó, phòng Tài chính kế toán thực hiện các bước để ký hợp đồng.

Biên bản bàn giao thiết bị sau sửa chữa

Người đến thực hiện việc thay thế vật liệu, tiệt trùng hệ thống nước là Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh.

Tuy nhiên, Quốc đã dùng hỗn hợp chất Axit Flohydric (HF) và Axit Clohydric (HCL0 lau chùi màng lọc cũ và đổ vào các cột lọc để sục rửa. Đây chính là lý do dẫn tới cái chết của 8 người chạy thận ngày hôm sau.

Trong cáo trạng nêu rõ: Khoảng 18h30 ngày 28/5/2017, Quốc gọi điện cho Trần Văn Sơn là cán bộ phòng Vật tư – Trang thiết bị y tế tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý, sửa chữa hệ thống lọc nước RO.

Quốc nói với Sơn đã sửa  chữa, bảo dưỡng xong. Do Sơn không có mặt tại đó nên Sơn gọi điện cho chị Đỗ Thị Điệp là điều dưỡng của khoa đang trực nói là hệ thống đã sửa xong.

Sơn có nói với chị Điệp: “Ngày mai các chị đến hoạt động bình thường vì kỹ sư vẫn còn ở đây, mai em bàn giao biên bản cho chị”.

Khoảng 7 giờ ngày 29/5/2017, chị Điệp nói trước mặt các thành viên của khoa (trong đó có bác sỹ Hoàng Công Lương) việc phòng Vật tư thông báo đã sửa chữa, bảo dưỡng xong hệ thống nước RO số 2 và có thể hoạt động bình thường nên một điều dưỡng khác đã ấn nút khởi động hệ thống lọc nước. Chị quan sát thấy đồng hồ báo chỉ số an toàn nên để hệ thống tiếp tục hoạt động.

Những lá thư chứa chữ ký kiến nghị bs Lương vô tội

Lúc này, bác sỹ Hoàng Công Lương là người được Trưởng khoa Hồi sức tích cự - Đơn nguyên thận nhân tạo giao phụ trách chung và phụ trách chuyên môn của Đơn nguyên này tiến hành hội ý và phân công khám cho 2 bác sĩ khác.

Trong cáo trạng này chỉ ra “sai sót” của bác sỹ Lương ở chính thời điểm này: “Sáng 29/5/2017, mới chỉ nghe Đỗ Thị Điệp nói phòng Vật tư đã sửa chữa, bảo dưỡng xong hệ thống RO số 2 và có thể hoạt động bình thường, không kiểm tra, xác minh lại thông tin cũng như không báo cáo Trưởng khoa mà khi thấy các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân bảo đảm đủ điều kiện chạy thận. Hoàng Công Lương đã ra y lệnh chạy thận và để cho hoạt động lọc máu tại Đơn nguyên thận diễn ra bình thường dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm 8 người tử vong.

Từ đó, viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình quyết định truy tố bị can Hoàng Công Lương tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nhưng với biên bản bàn giao được hé lộ trên, cần phải xem xét lại những yếu tố kết tội BS Lương nêu trong cáo trạng.

Không chỉ công luận, đội ngũ làm công tác ý tế, chính bác sỹ Hoàng Công Lương không khỏi bàng hoàng khi đặt ra câu hỏi về tính công bằng, nghiêm minh của luật pháp: “Nguyên nhân gây tử vong cho các bệnh nhân đã được cơ quan giám định kết luận do tồn dư hóa chất trong hệ thống nước RO, không có liên quan gì đến chuyên môn điều trị và chăm sóc của em cùng đồng nghiệp ở đơn nguyên. Xin hãy giải thích giúp là em có trách nhiệm gì để xảy ra tồn dư hóa chất dẫn đến tử vong của người bệnh?”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-chung-cu-bac-si-hoang-cong-luong-vo-toi-va-hon-7000-chu-ky-ung-ho-a225658.html