+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ có ngực to bất thường vừa được phẫu thuật

    ĐS&PL Người phụ nữ có vùng ngực trái to gấp 4-5 lần vùng ngực phải vừa được các bác sĩ viện E phẫu thuật.
    Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt Bệnh viện E vừa cắt bỏ trọn vẹn khối u vú to bất thường và tạo hình ngực thành công cho một bệnh nhân nữ (40 tuổi, ở Phú Thọ).

    Bệnh nhân này cho biết, cách đây 4 năm, chị có khối u lành tính tuyến vú bên trái, đã được xử trí cắt bỏ ở một bệnh viện tuyến trung ương. Tuy nhiên, khối u này chưa được xử lý toàn bộ mà vẫn tiếp tục phát triển. Một năm nay, khối u vú bên trái tăng kích thước nhanh bất thường, khiến bộ ngực của chị bị lệch hẳn sang bên trái.

    Điều này đã ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của chị, nhất là vấn đề thẩm mỹ, ăn mặc khó khăn (vì ngực “khủng” một bên). Chị thường xuyên có cảm giác bị đau ngực trái, đau lan lên vùng cổ và gây khó thở. Khi ngủ, chị không thể nằm ngửa mà phải nằm nghiêng để đặt ngực “khủng” sang một bên.

    Bác sĩ Minh phẫu thuật cho bệnh nhân.

    Theo ThS.BS Nguyễn Đình Minh – trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt Bệnh viện E: Bệnh nhân nữ này nhập viện trong tình trạng sức khoẻ toàn trạng ổn định, hai bầu vú mất cân đối hoàn toàn (bên to, bên nhỏ). Khối u vú bên trái to khổng lồ (2.700ml) gấp 4-5 lần so với vú bên phải, xuất hiện nhiều mạch máu nổi trên da. Tuyến vú có khối cứng chắc, phần da và tuyến vú lành rất mỏng do bị khối u chèn ép, vú trái sa trễ ở mức độ rất nhiều (khoảng cách đòn núm vú 40cm) tới ngang vùng rốn của bệnh nhân. “Điều đáng nói là khối u tuyến vú phát triển bất thường quá lớn khiến ngực bệnh nhân chỉ còn da bọc khối u, phần nhu mô tuyến vú không còn lại bao nhiêu" - ThS Minh cho biết thêm.

    Để chẩn đoán chính xác khối u to bất thường của bệnh nhân, các bác sĩ đã cho bệnh nhân làm các xét nghiệm, chụp CT, sinh thiết khối u... Kết quả cho thấy, khối u có ranh giới rõ ràng, hệ thống cung cấp máu cho khối u rất phong phú đặc biệt là hệ thống tĩnh mạch, kết quả sinh thiết cho biết đây khối u lành tính tuyến vú... ThS Minh khẳng định: “Với những biểu hiện lâm sàng, cùng với sự phát triển của khối u, các bác sĩ đã nghĩ đến khối u lành tính tuyến vú hay còn gọi là u diệp thể (Phyllode tumor). Vì thế các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt Bệnh viện E đã quyết định cắt bỏ trọn vẹn khối u “khủng” và tạo hình là ngực cho bệnh nhân ngay trong cùng một thì”.

    U diệp thể là một bệnh lý hiếm gặp chiếm từ 0,3 - 0,9% trong tổng số các khối u vùng vú. Việc chẩn đoán xác định bệnh lý này và thể bệnh là rất quan trọng, để từ đó các bác sĩ có thể đưa ra được phương án điều trị thích hợp. “Việc cắt bỏ tuyến vú toàn bộ được thực hiện ở hầu hết các ca bệnh, nhưng sau khi thực hiện các phương pháp điều trị trên thường để lại sự không cân đối giữa hai bên vú hoặc biến dạng bầu vú. Vì thế, các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thì việc phục hình tuyến vú là một mục tiêu quan trọng, đặc biệt là đối với các bệnh nhân nữ trẻ tuổi. Việc tạo hình ngay thì đầu để đảm bảo tính thẩm mỹ của vú đầu giúp bệnh nhân có sự ổn định về mặt tâm lý sau phẫu thuật” - ThS Minh giải thích.

    Ca phẫu thuật kéo dài trong 3 giờ, các bác sĩ đã cắt bỏ trọn vẹn khối u nặng gần 2.000 gram và tạo hình ngực thành công. Theo ThS Minh, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho bệnh nhân có khối u vú to bất thường khó hơn và rất khác biệt so với bệnh nhân phẫu thuật tạo hình thu gọn vú thông thường. Bởi vì, lý do thứ nhất, do khối u phát triển quá lớn, gây chèn ép thiểu sản phần tuyến vú lành tính, ngoài ra các mạch máu ở vùng ngực cũng phát triển theo.

    Vì thế trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ phải vô cùng cẩn trọng trong việc cầm máu và giảm thiểu khả năng gây mất máu cho bệnh nhân. Lý do thứ hai, độ sa trễ tuyến vú quá lớn, đã đẩy quầng núm vú ra rất xa khiến việc tạo hình vô cùng khó khăn. Các bác sĩ phải dựng hình mạch nuôi phần tuyến vú còn lại và đơn vị quầng núm vú. Để sau khi cắt bỏ khối u, các bác sĩ vẫn có thể bảo tồn toàn bộ da tuyến vú còn lại cũng như đơn vị quầng núm vú nhằm tạo hình lại ngực cho bệnh nhân tương đồng với phần ngực bên phải.

    ThS.BS Nguyễn Đình Minh khuyến cáo: bệnh lý Phyllode rất dễ nhầm lẫn sang bệnh phì đại tuyến vú, hoặc u xơ tuyến vú đơn thuần nên bệnh nhân hay “bỏ qua” các biểu hiện của bệnh hoặc cố gắng chịu đựng mà không có hướng điều trị kịp thời. Vì thế , để chẩn đoán và điều trị đúng bệnh lý Phyllode, bệnh nhân cần nhận biết: sự phát triển lệch của tuyến vú bị khối u là trên 17% mỗi tháng (u xơ tuyến vú phát triển khoảng 2-5% mỗi tháng) tương đương trong 6 tháng tuyến vú to gấp 2-3 lần so với bên vú lành thì bệnh nhân cần ngay Bệnh viện E – nơi hội tụ đủ 2 yếu tố chuyên ngành ung bướu và phẫu thuật tạo hình để các bác sĩ chuyên ngành ung bướu xác định khối u lành tính và các bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật tạo hình cắt bỏ trọn vẹn và tạo hình ngực cho bệnh nhân, nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ của vú sau phẫu thuật.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-co-nguc-to-bat-thuong-vua-duoc-phau-thuat-a244828.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan