Sán dây dài 10 cm trong não người


Thứ 5, 13/09/2018 | 03:08


Các bác sĩ đã gắp một con sán dây dài 10 cm ra khỏi não một thanh niên thích ăn đồ nướng.

Các bác sĩ ở Trung Quốc mới đây đã gắp một con sán dây dài 10 cm ra khỏi não một thanh niên thích ăn đồ nướng.

Các chuyên gia tại bệnh viện hàng đầu ở TP Nam Xương, tỉnh Giang Tây phát hiện có ký sinh trùng trong não của thanh niên họ Liu, 26 tuổi, sau khi nhiều bác sĩ địa phương không thể tìm ra nguyên nhân về căn bệnh động kinh gần đây của anh. Anh Liu được tiến hành phẫu thuật tại bệnh viện Đại học Nam Xương hôm 10-9.

Bác sĩ Wang Chunliang, người đứng đầu nhóm điều trị cho Liu, nói rằng kết quả xét nghiệm máu cho thấy sự hiện diện của sán dây trong não của Liu. Ông Wang cho hay: "Con sán vẫn còn sống khi chúng tôi gắp nó ra". Ký sinh trùng này được cho là đã di chuyển lên não của Liu sau khi anh ăn những thực phẩm nhiễm bẩn hoặc chưa được nấu chín.

Việc Liu ăn đồ nướng thường xuyên có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề. Anh Liu kể lại sức khỏe mình vẫn tốt cho đến những tháng gần đây thì bắt đầu xuất hiện những cơn động kinh. Khi sán hoặc trứng sán không bị giết chết thông qua quá trình nấu nướng hợp lý, chúng có thể di chuyển trong máu đến não hoặc các cơ quan khác như phổi.

Sán dây lấy ra từ não của anh Liu. Ảnh: Pear Video

Ông Guo Hui, chủ tịch Trung tâm Thần kinh Thượng Hải, nói với tờ South China Morning Post (Hồng Kông) rằng những trường hợp này thường được phát hiện ở khu vực có nguồn nước không đảm bảo vệ sinh hoặc ở những người thường ăn thịt hoặc hải sản sống và chưa nấu chín. "Vì não nhận được gần 1/4 lượng máu của cơ thể nên khả năng sán đến não và ở đó tương đối cao hơn so với các cơ quan khác" – ông Guo lý giải. Khi đó, sán có thể sinh sôi và làm tổn hại chức năng não, gây ra các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, chảy máu mạch máu và động kinh.

Các trường hợp tương tự đã được ghi nhận tại Trung Quốc trong những năm gần đây. Hồi tháng 5, một người đàn ông 55 tuổi ở huyện Cát Thủy, tỉnh Giang Tây được phẫu thuật lấy sán dây dài 30 cm ra khỏi não sau khi bị tê mặt và chân tay suốt 6 tháng.

Hồi năm ngoái, các bác sĩ ở bệnh viện Quảng Đông đã gắp một con sán dây dài 25 cm từ cơ thể của một cô bé 12 tuổi sau khi em đột nhiên ngất xỉu và bất tỉnh trong nửa giờ. Người ta ngờ rằng con ký sinh trùng này sống trong cơ thể của cô bé ít nhất 6 năm trời.

Trong cả hai trường hợp trên, bệnh nhân có thói quen uống nước chưa qua xử lý.

Xuân Mai (Theo NLĐ)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-day-dai-10-cm-trong-nao-nguoi-a243835.html