Skin Glow mầm sinh: Mỹ phẩm "đội lốt" thuốc đặc trị nám


Thứ 2, 14/01/2019 | 07:42


Skin Glow mầm sinh được quảng cáo với công dụng như một loại thuốc trị bệnh ngoài da, vi phạm pháp luật hiện hành.

Skin Glow mầm sinh được quảng cáo với công dụng như một loại thuốc trị bệnh ngoài da, vi phạm pháp luật hiện hành.

Thực trạng quảng cáo mỹ phẩm quá lố bằng nhiều hình thức, chiêu trò gây ngộ nhận cho người dùng đã đến mức báo động. Nhiều đơn vị núp bóng các hội thảo khoa học, chuyển giao công nghệ để giới thiệu quảng bá sản phẩm với nội dung không như đăng ký. Một dạng khác là quảng cáo trên truyền hình, báo chí, mạng xã hội với nhiều chức năng quá tầm sản phẩm. 

Mặc dù Skin Glow mầm sinh này là mỹ phẩm, nhưng Công ty Thái Minh Anh lại quảng cáo như thuốc chữa bệnh, có tác dụng điều trị bệnh nám, tàn nhang, thậm chí khẳng định chữa khỏi với những lời lẽ đánh vào lòng tin của nhiều chị em phụ nữ.Với việc quảng cáo mỹ phẩm Skin Glow mầm sinh “có tác dụng trị liệu” nhiều bệnh lý về da, công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Thái Minh Anh (Công ty Thái Minh Anh) đang khiến người tiêu dùng “ngã ngửa” vì không biết khả năng “trị liệu” đã được chứng minh hay chưa khi dùng sản phẩm này.

Y tế - Skin Glow mầm sinh: Mỹ phẩm 'đội lốt' thuốc đặc trị nám
Nhiều sản phẩm thương hiệu Skin Glow được quảng cáo có tính chất "điều trị".

Được biết, cuối năm 2017, Công ty Thái Minh Anh là đơn vị nhập khẩu và phân phối các sản phẩm thương hiệu Skin Glow có xuất xứ từ Nhật Bản, Thương hiệu Skin Glow được bà Nguyễn Thị Nhung -  Tổng giám đốc hệ thống Nhung Spa  là Đại sứ thương hiệu. Trong đó có nhiều dòng sản phẩm với những công dụng điều trị mụn, nám, tàn nhang.Công ty Thái Minh Anh có mã số thuế: 0107791322, địa chỉ đăng ký kinh doanh lần đầu tại Số 44 Trần Đăng Ninh, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội nay chuyển về Số 444, đường Trần Hưng Đạo, Phường Trần Hưng Đạo, Thành phố Phủ Lý, Tỉnh Hà Nam, Việt Nam. Giám đốc đại diện là ông Tô Minh Tiến.

Theo như thông tin đăng tải trên cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp công ty Thái Minh Anh không đăng ký ngành nghề sản xuất hay buôn bán mỹ phẩm. Địa chỉ đăng ký kinh doanh nêu trên còn trùng khớp với các cơ sở thẩm mỹ Nhung Spa. Các bài giới thiệu về sản phẩm cũng gắn liền với các hình ảnh trước và sau khi điều trị nám tại cơ sở thẩm mỹ của Nhung Spa.

Trên Fanpage Mỹ phẩm Skin Glow, Skin Glow mầm sinh tự nhận là một “siêu phẩm” “điều trị” được các nhược điểm trên da như trị nám, mụn, sẹo rỗ,… 

Bao bì, nhãn mác của sản phẩm Skin Glow mầm sinh cũng nêu rõ những công dụng đặc trị này, và ghi nhà sản xuất là Công ty Thái Minh Anh – không phải là sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản. Liệu Công ty Thái Minh Anh có nhà xưởng sản xuất và là đơn vị đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm hay không?

Trên thực tế, nám da là tình trạng trên khuôn mặt xuất hiện những đốm tròn nhỏ, sậm màu, có màu vàng, nâu vàng, nâu sáng nhưng phần lớn là màu nâu đen… Nám thường mọc tập trung thành từng mảng, phân bố chủ yếu ở hai bên gò má, mũi, trán, cằm…. Bản chất của nám da là sự phát triển quá mức của các sắc tố melanin ở lớp đáy và trung bì. Nám da thường xuất hiện ở những người có làn da đẹp, trắng, mỏng, mịn. Càng để lâu nám da càng có xu hướng lan rộng, đậm màu lên và khó chữa trị hơn. Các chuyên gia cho rằng, có đến hàng trăm bệnh thông thường tăng sắc tố ở da, chứ không chỉ có nám và tàn nhang. Những bệnh lý này thường giống nhau, bởi vậy người bác sĩ được cung cấp về mặt kiến thức thì mới chuẩn đoán, chữa trị chính xác được.

Ngoài ra, việc thăm khám và điều trị cho bệnh nhân mắc các bệnh lý về da phải là bác sĩ có bằng đại học y khoa, chuyên khoa da liễu.

Sẽ có bao nhiêu khách hàng chưa hiểu rõ về tác dụng của mỹ phẩm và các quy định trong việc quảng cáo mỹ phẩm sẽ bị những lời quảng cáo có cánh của Công ty Thái Minh Anh lợi dụng để bán được sản phẩm?

Vi phạm các quy định về quảng cáo mỹ phẩm?

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng. 

Y tế - Skin Glow mầm sinh: Mỹ phẩm 'đội lốt' thuốc đặc trị nám (Hình 2).
Skin Glow mầm sinh ngang nhiên ghi điều trị các loại bệnh lý về da.

Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt. Như vậy, sản phẩm mỹ phẩm cần được hiểu đúng theo quy định là những sản phẩm dưỡng da chứ không phải là những sản phẩm có công dụng “điều trị”.

Vấn đề đặt ra ở đây là trong khi ra sức “tung hô” mỹ phẩm Skin Glow mầm sinh như thuốc chữa bệnh về nám da trái quy định thì hệ thống Công ty Thái Minh Anh đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép nội dung quảng cáo này?

Các nội dung quảng cáo số 1, hoặc có ý nghĩa tương đương đã được pháp luật quy định trong Luật Quảng cáo năm 2012. Theo đó, nghiêm cấm hành vi tự nhận một cách “tự phong, tự vống” chất lượng dịch vụ nếu không có những tư liệu chứng minh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Theo Thương Trường

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/skin-glow-mam-sinh-my-pham-doi-lot-thuoc-dac-tri-nam-a259187.html