Sử dụng opioid trong khi mang thai có thể khiến trẻ sinh ra có ruột nằm ngoài cơ thể


Thứ 4, 23/01/2019 | 14:42


Báo cáo mới đây nhất của các nhà nghiên cứu tại TT kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các trường hợp mắc bệnh dạ dày sinh ra em bé bị dị tật đường ruột.

Báo cáo mới đây nhất của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), họ đã nghiên cứu các trường hợp mắc bệnh dạ dày sinh ra em bé bị dị tật với ruột bên ngoài cơ thể.

CDC cho biết thêm, với trường hợp trên các bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật để đưa toàn bộ phần ruột vào trong cơ thể nhưng dù vậy hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh cũng không thể hoạt động bình thường mà sẽ gặp khó khăn trong ăn uống cũng như hấp thụ thức ăn. 

Nguyên nhân dẫn tới việc sinh ra em bé dị tật kiểu này chưa được xác định nhưng theo nhận định của các nhà nghiên cứu thì những bà mẹ dưới 20 tuổi được cho là có nguy cơ cao hơn những bà mẹ lớn tuổi.

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, nếu mẹ bầu dùng thuốc opioid có thể sinh ra em bé có bộ ruột nằm ngoài cơ thể. Ảnh: Shutterstock

Báo cáo mới đã phân tích các thông tin về trường hợp mắc bệnh dạ dày ở 20 tiểu bang của Hoa Kỳ và thấy rằng tỷ lệ mắc bệnh dạ dày tăng 10% trong những năm gần đây.

Cụ thể, báo cáo cho thấy tỷ lệ mắc bệnh dạ dày tăng từ 4,2 trường hợp trên 10.000 ca sinh trong giai đoạn 2006 đến 2010, có tới 4,5 trường hợp trên 10.000 ca sinh sống trong giai đoạn 2011 đến 2015. Trong đó tỷ lệ gia tăng này nhiều nhất là ở các bà mẹ từ độ tuổi 20 đến 30. 

Nguyên nhân của sự gia tăng này có mối liên hệ với việc sử dụng dịch opioid. Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc bệnh dạ dày ở các quận đã sử dụng dịch opioid cao gấp 1,6 lần so với các quận có tỷ lệ dùng opioid thấp.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý, khẳng định trên chưa thực sự rõ ràng để chứng minh rằng sử dụng opioid gây ra bệnh dạ dày bởi đây chỉ là một nghiên cứu ở cấp độ dân số thông thường chứ không phải hoàn toàn là ở những phụ nữ sinh con bị viêm dạ dày có dùng opioid hay không.

Hút thuốc trong nhà khiến bình gas phát nổ, an toàn cần biết khi đun bếp gas(VietQ.vn) - Do hút thuốc trong nhà làm khí ga bắt lửa từ tàn thuốc đã khiến bình gas phát nổ làm hai cha con ở Quảng Trị phải cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ Saima Aftab, giám đốc y tế của Trung tâm chăm sóc thai nhi tại Bệnh viện Nicklaus Children ở Miami, người không tham gia vào nghiên cứu nói rằng, báo cáo không thể xác định được mối quan hệ giữa sử dụng opioid dẫn tới tình trạng trên hay không nhưng vẫn cần phải có những nghiên cứu cụ thể hơn để xác định rõ nguyên nhân.

Saima Aftab cũng thông tin thêm, có thể nghiên cứu trước trên động vật để tìm ra câu trả lời rằng liệu opioid có phá vỡ các mạch máu hoặc mô ruột khi được thực hiện trong khi mang thai hay không. Nhờ đó mà các nhà nghiên cứu có thể xem xét liệu có mối liên hệ nào giữa các nhóm phụ nữ có nguy cơ cao sử dụng opioid trong thai kỳ hay không.

Báo cáo cũng kết luận rằng, nếu tìm ra được nguyên nhân chính xác về việc sử dụng opioid trong thai kỳ có thể giúp cung cấp thông tin dựa trên bằng chứng cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và phụ nữ về những rủi ro tiềm ẩn đối với thai nhi đang phát triển.

Ngọc Nga (Theo livescience)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-dung-opioid-trong-khi-mang-thai-co-the-khien-tre-sinh-ra-co-ruot-nam-ngoai-co-the-a260616.html