Thời gian này, biến chứng ho gà gây chết người tăng mạnh


Thứ 7, 05/05/2018 | 03:43


Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, từ tháng 5 đến tháng 8, tại TP HCM sẽ có nhiều trẻ phải nhập viện do biến chứng ho gà gây viêm phổi, suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, từ tháng 5 đến tháng 8, tại TP HCM có thể có nhiều trẻ phải nhập viện do bị biến chứng ho gà gây viêm phổi, suy hô hấp... đã có 1 trường hợp tử vong được ghi nhận.

Nhóm tác giả công bố nghiên cứu này, tại Hội nghị Khoa học công nghệ tuổi trẻ lần XI do Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức, là Nhâm Hải Hoàng, Tăng Chí Thượng, Trương Hữu Khanh, Phạm Văn Quan, đến từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bộ môn Nhi – Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP HCM).

Ở các tỉnh phía Nam nhiều nhất vào tháng 5 đến tháng 8, là thời gian có nhiều trẻ bị ho gà nhất. Trong khoảng thời gian hơn 2 năm nghiên cứu (1-5-2015 đến 31-7-2017), có 76 ca nhập viện, các bệnh nhi đến từ nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam. Đây là căn bệnh đã được nhiều quốc gia đưa vào danh sách các bệnh tiêm chủng mở rộng hay tiêm chủng bắt buộc, bởi mức độ nguy hiểm của nó, dễ tử vong nếu không can thiệp kịp thời.

Khi trẻ có dấu hiệu bị ho gà, cha mẹ cần cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Nghiên cứu cho thấy số trẻ em bị biến chứng do ho gà rất cao. Viêm phổi là thường gặp nhất (93,4%), sau đó đến suy hô hấp (61,8%), co giật (2,6%). Rất may là nhờ các biện pháp can thiệp tích cực hiện nay, chỉ có 1 trường hợp tử vong duy nhất được ghi nhận.

Cách duy nhất để phòng ngừa ho gà hiện nay là chủng ngừa. Các trẻ được ghi nhận trong nghiên cứu đều dưới tuổi chủng ngừa hoặc không được chủng ngừa, bị lây bệnh thông qua người lớn và trẻ lớn.

Trẻ ho gà thường có các biểu hiện lâm sàng như ho kéo dài trên 2 tuần (42,1%), ho cơn kịch phát điển hình (100%), đỏ mặt khi ho (100%), tím tái khi ho (65,8%), thở rít sau cơn ho (27,7%), ho nhiều về đêm (90,8%), ói sau ho (73,6%), cơn ngưng thở (6,6%)… Trẻ cần được đưa đi bệnh viện ngay nếu có một trong các triệu chứng này.

Hiện nay, tại Việt Nam, ho gà nằm trong các bệnh được chủng ngừa miễn phí bằng vắc-xin 5 trong 1 theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Do đó cần tuyên truyền mọi người, nhất là tại các vùng sâu vùng xa, đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ, tránh cho bệnh lây lan.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-gian-nay-bien-chung-ho-ga-gay-chet-nguoi-tang-manh-a228590.html