Xà beng đâm thủng bàn chân, bệnh nhân may mắn thoát chết


Chủ nhật, 05/08/2018 | 01:06


Trong lúc lao động phía dưới chân công trình, bệnh nhân bị một xà beng từ trên cao xuống rơi đâm thủng chân.

Bệnh nhân này làm nghề thợ hồ ở một công trình xây dựng ở đường Phạm Văn Đồng. Trong lúc lao động phía dưới chân công trình, bệnh nhân bị một xà beng rơi từ trên cao xuống vào chân. Mặc dù, bệnh nhân có đi giầy, tất nhưng dị vật đó đã xuyên thủng bàn chân trái. Ngay lập tức, bệnh nhân được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện E.

Trong ca trực đêm 2/8, Khoa Cấp cứu Bệnh viện E đã tiếp nhận và cấp cứu cho một bệnh nhân nam (39 tuổi, ở Vũ Đoàn, huyện Hưng Hà, Thái Bình) bị xà beng đâm xuyên thấu bàn chân trái. Lúc này, nạn nhân bị một xà beng dài 80 cm, đường kính 2,5 cm đâm từ phía trên xuyên qua bàn chân trái, khoảng 10 cm.

BS Nguyễn Đình Hiếu - Khoa Ngoại Chấn Thương – Bệnh viện E là người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân này cho biết, đây là một ca tai nạn lao động hy hữu. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng có dị vật là một xà beng sắc, nhọn, bẩn đâm xuyên thấu bàn chân trái. Bệnh nhân này biểu hiện đau đớn rất nhiều.

Chiếc xà beng sau khi được lấy ra từ chân bệnh nhân

Các bác sĩ nhanh chóng sơ cấp cứu vết thương, tiêm thuốc giảm đau và dùng kháng sinh phòng tránh uốn ván, nhiễm trùng. Bệnh nhân được tiến hành chụp X- quang đánh giá mức độ tổn thương do dị vật gây nên. Kết quả chụp phim cho thấy, tổn thương bàn chân trái do dị vật này gây gãy xương đốt bàn ngón 2, 3, 4. Tiên lượng khá nặng, nguy cơ nhiễm trùng cao, các bác sĩ phải tiến hành mổ cấp cứu ngay lập tức. “Bệnh nhân này rất may mắn vì được đưa đến bệnh viện kịp thời, phẫu thuật lấy dị vật, xử lý vết thương phần mềm phức tạp nên không ảnh hưởng đến thần kinh” – BS Nguyễn Đình Hiếu khẳng định.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đang tiếp tục được theo dõi, điều trị. Tuy nhiên, theo BS Nguyễn Đình Hiếu, mức độ nguy hiểm của vết thương chính là theo dõi nhiễm trùng cho bệnh nhân. Bởi vì, dị vật là xà beng đang lao động, chứa nhiều chất bẩn, cộng thêm việc xuyên qua giầy và tất của nạn nhân nên nguy cơ nhiễm trùng là rất lớn. Vì thế, bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ các diễn biến của bệnh.

BS Nguyễn Đình Hiếu cho biết thêm, mặc dù đây chỉ tai nạn lao động hy hữu nhưng không hiếm gặp. Cách đây chưa lâu, BS Hiếu cũng đã từng gặp một trường hợp khác bị xà beng đâm xuyên tay khi một số người đang cùng nhau cậy nắp cống. Do một lao động khác trượt tay đã khiến chiếc xà beng đâm thủng tay của nạn nhân.

BS Hiếu khuyến cáo: Đối với những tai nạn hy hữu do xà beng gây nên, mọi người không tự ý rút ra, vì điều đó có thể khiến tình trạng mất máu, nhiễm trùng nặng, thậm chí gây tử vong cho nạn nhân. Mọi người cần đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất để được sơ cấp cứu, phẫu thuật xử lý kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xa-beng-dam-thung-ban-chan-benh-nhan-may-man-thoat-chet-a238942.html