+Aa-
    Zalo

    Xanh SM đem về cho Vingroup nguồn doanh thu "khủng" sau 10 tháng thành lập

    (ĐS&PL) - Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Vingroup, hãng taxi của ông Phạm Nhật Vượng đãi góp hơn 20.000 tỷ đồng doanh thu đến từ giao dịch với VinFast.

    Báo Dân Trí thông tin, theo thông tin từ thuyết minh báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quý IV/2023 được Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup công bố, trong năm 2023, tập đoàn có giao dịch trọng yếu với Công ty cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM với giá trị lớn.

    Cụ thể, Vingroup đã thu 20.163,5 tỷ đồng từ bán hàng và cung cấp dịch vụ cho GSM trong năm qua.

    xanh sm dem ve cho vingroup nguon doanh thu khung sau 10 thang thanh lap
    Thương hiệu taxi Xanh SM của GSM sử dụng ô tô điện VinFast. Ảnh: Dân Trí

    Phía Vingroup khẳng định tập đoàn cung cấp và sử dụng dịch vụ từ các bên liên quan theo mức giá trên thị trường, đồng thời không trích lập dự phòng phải thu khó đòi cho các khoản phải thu từ các bên liên quan. Việc đánh giá này được thực hiện hàng kỳ thông qua việc xem xét khả năng tài chính và thị trường hoạt động của các bên liên quan.

    Trong đó, khoản phải thu ngắn hạn từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ cho GSM là 2.424,5 tỷ đồng.

    Công ty cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM được ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup - sáng lập hồi tháng 3/2023. Ông Vượng sở hữu 95% vốn điều lệ GSM thông qua đóng góp 50,77 triệu cổ phiếu VIC của Vingroup thuộc sở hữu cá nhân (tương đương 1,31% vốn điều lệ Vingroup và được định giá ở mức 2.850 tỷ đồng).

    GSM hoạt động trên 2 mảng chính là taxi điện và cho thuê ô tô, xe máy điện với phương tiện sử dụng 100% là thương hiệu xe điện VinFast.

    Mục tiêu của công ty này là thông qua các hình thức đa dạng để góp phần đưa xe điện VinFast tiếp cận sâu rộng và linh hoạt nhất tới mọi tầng lớp khách hàng. GSM cũng là khách hàng lớn nhất của VinFast cho tới nay. GSM từng ký thỏa thuận mua 200.000 xe máy điện và 30.000 ôtô điện từ VinFast.

    GSM cũng đưa dịch vụ taxi sang Lào. Với thị trường Indonesia, VinFast có kế hoạch đầu tư 1,2 tỷ USD vào đây còn GSM  Indonesia thì GSM cũng dự kiến đầu tư 900 triệu USD ở đây.

    Dữ liệu thuyết minh báo cáo tài chính quý IV/2023 của Vingroup cũng thể hiện, mảng sản xuất đang dần đóng vai trò chính đóng góp vào doanh thu chung của tập đoàn. Doanh thu thuần hoạt động sản xuất trong kỳ vừa rồi có sự cải thiện mạnh so với quý IV/2022, mang về 11.266 tỷ đồng cho Vingroup, gấp 2,8 lần cùng kỳ.

    Theo thông tin được bộ phận truyền thông Vingroup cung cấp, trong quý IV/2023, VinFast đã bàn giao 13.513 xe điện cho khách hàng, tăng 35% so với quý trước. Tính cả năm, công ty giao được 34.855 xe điện, nâng tổng số xe đã bàn giao trên toàn cầu lên 42.291 chiếc kể từ đợt bàn giao đầu tiên vào năm 2021.

    Báo VnExpress thông tin thêm, về hoạt động kinh doanh, VinFast đã công bố chiến lược mở rộng sang các thị trường Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và các quốc gia Trung Đông. Hiện VinFast hoạt động chính tại ba thị trường: Việt Nam, Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) và châu Âu (Pháp, Hà Lan, Đức).

    Theo VinFast, việc mở rộng hoạt động sang các nước châu Á khác sẽ là cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh toàn cầu của hãng.

    VinFast hiện là nhà sản xuất xe điện có dải sản phẩm đa dạng với 7 mẫu ôtô điện từ minicar cho đến SUV cỡ lớn, 9 mẫu xe máy điện từ phổ thông đến cao cấp, xe buýt điện, xe đạp điện, trạm sạc và các giải pháp năng lượng tiên tiến từ hệ sinh thái Vingroup.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xanh-sm-dem-ve-cho-vingroup-nguon-doanh-thu-khung-sau-10-thang-thanh-lap-a609739.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan