+Aa-
    Zalo

    Xử đại án OceanBank: Cựu thư ký của Hà Văn Thắm khóc nức nở tại tòa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại phiên tòa xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng OceanBank sáng nay (28/8), khi trả lời tòa về lý lịch của mình, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ - cựu thư ký của Hà Văn Thắm

    Tại phiên tòa xử vụ đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng OceanBank sáng nay (28/8), khi trả lời tòa về lý lịch của mình, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ - cựu thư ký của Hà Văn Thắm khóc nức nở tại tòa.

    Hôm nay (28/8), TAND Hà Nội mở lại phiên sơ thẩm xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank, thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa.

    Ngoài ông Hà Văn Thắm (cựu chủ tịch HĐQT OceanBank) còn có 50 bị cáo khác, đa phần là cấp dưới của ông Thắm. Nữ đại gia Hứa Thị Phấn đại diện nhóm cổ đông lớn của ngân hàng Đại Tín - TrustBank cùng nguyên giám đốc khối Kế toán và Giao dịch trong nước OceanBank Vũ Thị Thùy Dương, cựu giám đốc Phòng giao dịch Âu Cơ OceanBank Nguyễn Viết Hiền xin được xét xử vắng mặt.

    Theo ghi nhận của PV báo Tri thức trực tuyến, phòng xét xử đại án Hà Văn Thắm sáng 28/8 được TAND Hà Nội bố trí trong phòng có diện tích khoảng 300 m2, sức chứa 500 người chật kín chỗ ngồi. Trong phiên tòa này, hơn 40 phóng viên các cơ quan báo chí được bố trí tác nghiệp trong một phòng riêng biệt, theo dõi qua màn hình tivi.

    Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ bật khóc nức nở trước tòa - Ảnh: Dân trí

    Thẩm phán Trần Nam Hà cho biết, trong phiên xử lần này tòa triệu tập tổng cộng 747 người liên quan, tuy nhiên trong sáng nay tòa ghi nhận vắng nhiều. Theo thẩm phán, với những người vắng mặt trong quá trình xét hỏi thấy cần thiết tòa sẽ triệu tập. Nếu những người này cố tình không đến tòa sẽ đề nghị cơ quan công an áp giải theo quy định.

    Theo thông tin được đăng tải trên báo An ninh Thủ đô, bước vào phần kiểm tra căn cước các bị cáo, khi trả lời tòa về lý lịch của mình, Hoàng Thị Hồng Tứ đã bật khóc nức nở, khiến vị chủ tọa phiên tòa phải trấn an.

    Bị cáo Tứ cho biết từng tốt nghiệp Đại học Sân khấu điện ảnh. Sau đó, được cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank tuyển vào ngân hàng làm thư ký cho Thắm.

    Bị cáo Hà Văn Thắm trong phiên xử sáng 28/8 - Ảnh: Vnexpress

    Liên quan đến bị cáo Tứ, báo Infonet trích dẫn cáo trạng của Viện KSND Tối cao thể hiện, Hoàng Thị Hồng Tứ bị đề nghị tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4 Điều 280 Bộ luật hình sự.

    Từ tháng 12/2008 đến tháng 5/2014, Tứ được Thắm nhờ đứng tên Chủ tịch Công ty BSC nhưng thực tế Tứ không góp vốn, không tham gia quản lý, điều hành công ty này.

    Tuy nhiên, với vai trò người đại diện theo pháp luật, Hoàng Thị Hồng Tứ theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm đã ký bổ nhiệm Phạm Hoàng Giang làm TGĐ Công ty BSC. Ngoài ra, theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Phạm Hoàng Giang, Hoàng Thị Hồng Tứ đã ký 97 “hợp đồng dịch vụ” để công ty BSC “thu phí” của khách hàng có nhu cầu vay vốn và mua ngoại tệ của OceanBank tổng số tiền 13,41 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này đã bị Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt, gây thiệt hại cho khách hàng và OceanBank.

    Theo cáo trạng được đăng tải trên báo Dân trí, trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm là thuộc cấp tại ngân hàng có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

    Bên cạnh đó, các vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và thuộc cấp gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu.

    Hà Văn Thắm bị truy tố với 4 tội danh: Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

    Nguyễn Xuân Sơn - cựu Tổng giám đốc Oceanbank - bị truy tố 3 tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

    Đáng chú ý, cáo trạng mới còn truy tố thêm 4 bị can, gồm: Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam), Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông tại Ngân hàng Đại Tín), Trần Văn Bình (Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung) - cùng bị truy tố tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Hoàng Thị Hồng Tứ (cựu Chủ tịch Công ty BSC, công ty sân sau của Hà Văn Thắm) - bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

    Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 20 ngày.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-dai-an-oceanbank-cuu-thu-ky-cua-ha-van-tham-khoc-nuc-no-tai-toa-a200278.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan