+Aa-
    Zalo

    Xử vụ khủng bố sân bay: VKS đề nghị mức án cao nhất tới 18 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - VKS đề nghị tuyên phạt Đặng Hoàng Thiện 16-18 năm tù; Sinh 14-16 năm tù. 12 bị cáo còn lại bị đề nghị 5-15 năm tù về cùng tội danh. Riêng Phương bị đề nghị 2-3 năm tù (ch

    VKS đề nghị tuyên phạt Đặng Hoàng Thiện 16-18 năm tù; Sinh 14-16 năm tù. 12 bị cáo còn lại bị đề nghị 5-15 năm tù về cùng tội danh. Riêng Phương bị đề nghị 2-3 năm tù (cho hưởng án treo).

    Báo Vnexpress đưa tin, ngày 27/12, phiên xử Đặng Hoàng Thiện (24 tuổi), Nguyễn Đức Sinh (32 tuổi, quê Quảng Ngãi) cùng đồng phạm về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân kết thúc phần thẩm vấn.

    Trình bày quan điểm về vụ án, VKS cho rằng, đa số các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Riêng bị cáo Vũ Mộng Phong, Hoàng Văn Dương, Thái Hàn Long, Nguyễn Ngọc Tiền và Nguyễn Thị Chung không khai nhận hành vi phạm tội.

    Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu chứng cứ, kết quả thẩm vấn tại tòa, cơ quan công tố cho rằng có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã tham gia vào tổ chức phản động lưu vong do Đào Minh Quân và Phạm Lisa cầm đầu.

    Các bị cáo bị dẫn giải về trại giam - Ảnh: Dân trí

    "Việc truy tố các bị cáo Thiện, Sinh và 12 đồng phạm về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và Lê Thị Thu Phương về tội Không tố giác tội phạm là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật", đại diện VKS nhận định.

    Đa số các bị cáo là những người còn trẻ tuổi, trình độ học vấn thấp, là lao động tự do, bị tổ chức nước ngoài lợi dụng, lôi kéo và kích động tham gia chống đối lại chính quyền và nhân dân.

    "Việc không xảy ra thiệt hại về người là nằm ngoài ý muốn chủ quan của các bị cáo. Vì vậy, cần phải có mức án nghiêm khắc để răn đe", đại diện VKS nhấn mạnh và nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến an ninh quốc gia.

    Từ đó, VKS đề nghị tuyên phạt Đặng Hoàng Thiện 16-18 năm tù; Sinh 14-16 năm tù. 12 bị cáo còn lại bị đề nghị 5-15 năm tù về cùng tội danh. Riêng Phương bị đề nghị 2-3 năm tù (cho hưởng án treo).

    Theo báo Dân trí, được nói lời nói sau cùng, bị cáo Sinh trình bày: “Bị cáo mong sẽ có các lớp tập huấn giáo dục cho lớp trẻ để không có ai bị thế lực xấu lôi kéo rủ rê như bị cáo. Vì thế lực xấu mà gia đình bị cáo tan cửa nát nhà, bị cáo là lao động chính trong gia đình, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo".

    Các bị cáo khác xin HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội để giảm nhẹ hình phạt cho mình.

    Báo VOV trích dẫn cáo trạng thể hiện, từ cuối năm 2016, các đối tượng Đào Minh Quân, Phạm Lisa và một số đối tượng phản động trong và ngoài nước, thông qua mạng xã hội đã lôi kéo nhiều đối tượng trong nước thành lập các “nhóm hành động” để tiến hành khủng bố, phá hoại tại Việt Nam.

    Ngày 22/4/2017, từ Công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TPHCM, Đặng Hoàng Thiện và Ngô Thị Tường Vy cùng Trương Tấn Phát sử dụng 2 thùng carton là 2 bom xăng tự chế đi vào đặt bom trong sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, Đặng Hoàng Thiện là người chủ mưu, lên kế hoạch, phân công các đối tượng.

    Tuy nhiên, kế hoạch không thành công, do 2 quả bom bị trục trặc kỹ thuật. Vụ việc được Cơ quan an ninh phát hiện ngay sau đó và nhanh chóng xử lý, hành khách và hoạt động của sân bay không bị ảnh hưởng.

    Trong ngày xét xử đầu tiên, TAND TPHCM đã công bố cáo trạng và xét hỏi, các bị cáo Đặng Hoàng Thiện, Nguyễn Đức Sinh thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố.

    Bị cáo Thiện khai rằng được Phạm Lisa điều động ra Bến xe miền Đông, TPHCM nhận 2 cây súng và nhận tiền từ bị cáo Chung để thực hiện chế tạo bom xăng. Bị cáo Sinh cũng thừa nhận đã phân công vai trò cho đồng bọn, đồng thời chính mình thực hiện hành vi đốt kho tạm giữ xe vi phạm của Công an thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, phá hủy 320 chiếc xe, gây tổng thiệt hại gần 1,3 tỷ đồng.

    Ngoài ra, các đối tượng này còn có nhiều hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng, chế tạo các loại bom xăng, bom khói nhằm thực hiện các hành vi khủng bố nơi công cộng, khu vực quan trọng khác.

    Ngoài 15 bị cáo bị truy tố về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân", bị cáo Lê Thị Thu Phương là người yêu của Thiện bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm” do biết hành vi phạm tội của Thiện và đồng phạm thực hai vụ khủng bố trên nhưng không tố giác.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-vu-khung-bo-san-bay-vks-de-nghi-muc-an-cao-nhat-toi-18-nam-tu-a214438.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan