+Aa-
    Zalo

    Xuất hiện vết nứt trên đập thủy điện Lào một ngày trước khi vỡ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Con đập thuộc dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy tại tỉnh Appateu, phía Đông Nam Lào, được phát hiện có vết nứt một ngày trước khi bị vỡ.

    Con đập thuộc dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy tại tỉnh Appateu, phía Đông Nam Lào, được phát hiện có vết nứt một ngày trước khi bị vỡ.

    Người dân phải trèo lên nóc nhà chờ cựu hộ tới giúp. - Ảnh: ABC Laos

    Chủ thầu Hàn Quốc SK Engineering & Construction cho biết, vết nứt đầu tiên được phát hiện trên đập vào ngày 22/7. Đến 21h cùng ngày, con đập bị hư hại một phần, nhà thầu phát cảnh báo với chính quyền và dân làng gần đập bắt đầu được sơ tán. Một đội kỹ sư được cử đến gia cố vết nứt trên đập nhưng gặp nhiều khó khăn vì mưa lớn.

    3h sáng ngày 23/7, một trong ba đập chính là Xe-Namnoy bắt đầu xả nước nhằm giảm mực nước trong đập phụ. Đến 12h, chính quyền địa phương ra lệnh cho người dân ở hạ lưu lập tức sơ tán sau khi nhận thấy đập có thể bị vỡ. Đến 20h cùng ngày, đập phụ bị vỡ, nhấn chìm các ngôi làng cùng hàng nghìn ngôi nhà.

    Công ty cổ phần Phát điện Ratchaburi, có tham gia vào dự án thủy điện, ngày 24/7 xác nhận đập sụp đổ do không đủ sức chuyển dòng. Theo thông cáo bằng tiếng Anh của công ty gửi chủ tịch sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan, đập có chiều cao 16 m, rộng 8 m và có tổng chiều dài là 770 m."Sự cố xảy ra do mưa lớn kéo dài, khiến lượng nước chảy vào hồ tích trữ của dự án tăng cao", thông cáo cho biết.

    Hàng trăm người mất tích trong đợt lũ. Nhiều nơi mực nước dâng cao đến 15m. Khoảng 1.300 gia đình và khoảng 6.600 người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Người dân được bố trí đến ở tại khu lều dựng tạm sau khi sự cố xảy ra.

    Chính quyền tỉnh Attapeu đã kêu gọi đảng ủy, các cơ quan chính quyền, doanh nghiệp, quan chức cảnh sát và quân đội cũng như người dân quyên góp hỗ trợ cho các nạn nhân những nhu yếu phẩm như quần áo, thực phẩm, nước uống, thuốc men, tiền mặt.

    Giới chức tỉnh Attapeu đã sử dụng trực thăng và thuyền nhằm tìm cách sơ tán người dân mắc kẹt trong nước lũ.

    Con đập này thực tế mới hoàn thành 90% và dự kiến bắt đầu được đưa vào hoạt động thương mại vào năm tới.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-vet-nut-tren-dap-thuy-dien-lao-mot-ngay-truoc-khi-vo-a237663.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan