+Aa-
    Zalo

    Xung đột Israel – Hamas ngày 27/11: Hamas trả tự do cho con tin người Mỹ đầu tiên

    (ĐS&PL) - Tổng thống Joe Biden hoanh nghênh hành động Hamas trả tự do cho cô bé 4 tuổi mang 2 quốc tịch Mỹ - Israel bị bắt cóc hôm 7/10.

    Theo tin tức thời sự thế giới trên Báo Tin tức, Tổng thống Joe Biden có phát biểu hoan nghênh hành động trả tự do cho Abigail - bé gái có cha mẹ bị các tay súng Hamas sát hại trong ngày đầu của cuộc chiến. Ông Joe Biden nhấn mạnh rằng cô bé đang nhận được tình yêu thương, sự quan tâm và “các dịch vụ hỗ trợ mà cô bé cần”, đồng thời bày tỏ “hy vọng đây không phải là sự kết thúc của thỏa thuận ngừng giao tranh tạm thời”. Abigail hiện đang ở Israel, nhưng ông Biden không có thông tin chi tiết về tình trạng của cô bé.

    Người phát ngôn của Diễn đàn Con tin và Gia đình Mất tích xác nhận với kênh truyền hình CNN rằng Abigail sẽ được đưa đến Trung tâm Y tế Trẻ em Schneider, nơi các con tin trẻ em khác đã được Hamas bàn giao.

    xung dot israel hamas ngay 27 11 hamas tra tu do cho con tin nguoi my dau tien 1
    Xe của Hội Chữ thập đỏ, nằm trong đoàn xe chở các con tin bị Hamas bắt giữ, đã đến cửa khẩu Rafah ở phía nam Dải Gaza ngày 25/11. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Biden cho biết tổng cộng đã có 58 con tin được Hamas trả tự do theo thỏa thuận tạm ngừng giao tranh tạm thời, nhờ “nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ của Mỹ” do ông và giới chức Nhà Trắng hợp tác triển khai với Israel, Qatar, Ai Cập và các quốc gia khác.

    Theo Nhà Trắng, 10 người Mỹ mất tích - gồm 7 người đàn ông, 2 phụ nữ và Abigail - được cho là bị Hamas giam giữ. Dự kiến, 2 phụ nữ Mỹ mất tích sẽ nằm trong nhóm 50 con tin phụ nữ và trẻ em được phóng thích trong một phần của thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày giữa Israel và Hamas, hiện đã bước sang ngày thứ 3.

    Theo VietnamPlus, cũng trong ngày 26/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã điện đàm với người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukry để thảo luận về những trở ngại đe dọa thỏa thuận ngừng bắn Hamas-Israel và những giải pháp đạt được lệnh ngừng bắn toàn diện giữa các bên đối địch.

    Bộ Ngoại giao Ai Cập nói, trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Shoukry đã nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng lệnh ngừng bắn đi kèm với việc thực hiện nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua hôm 15/11, trong đó kêu gọi tạm ngừng giao tranh để tạo điều kiện đưa hàng viện trợ vào Gaza.

    Cùng ngày, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi đã cảm ơn Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani vì nỗ lực của nhà lãnh đạo này trong tiến trình làm trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và trao đổi tù nhân giữa Hamas và Israel.

    Trên mạng xã hội, Tổng thống Al-Sisi nêu rõ: “Tôi mong muốn có nhiều sự hợp tác hơn nữa để có thể đáp ứng nguyện vọng của người dân Palestine và thiết lập nền hòa bình toàn diện trong khu vực”.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-israel-hamas-ngay-27-11-hamas-tra-tu-do-cho-con-tin-nguoi-my-dau-tien-a601135.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan