+Aa-
    Zalo

    Xung quanh nghi vấn cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ở Anh, nhiều cựu nhân viên tình báo hai mang Nga tỏ ra lo sợ cho tính mạng của bản thân.

    "Hãy cẩn thận, hãy nhìn xung quanh, điều gì đó sẽ xảy ra", cựu điệp viên Boris Karpichkov nhắc lại lời một người bạn cũ nói với ông qua điện thoại vào giữa tháng 2 vừa qua. "Mọi việc rất nghiêm túc nhưng ông không cô độc", người bạn bí mật cho biết thêm.

    Boris Karpichkov. Ảnh: NBC News

    Trong số những cái tên trong danh sách, ông Karpichkov khẳng định mình không biết Skripal. Đến ngày 4/3, vụ đầu độc của ông Skripal và con gái Yulia trên đất Anh đã được đưa tin rầm rộ, làm dấy lên căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây. 

    Ông Karpichkov, hiện đã 59 tuổi nói rằng lúc đầu ông nghĩ cuộc gọi từ người bạn cụ là một trò đùa chứ không phải mối đe dọa thực sự. Tuy nhiên, vụ đầu độc Skripal khiến ông phải đặc biệt cảnh giác. Ông đồng ý trả lời phỏng vấn của NBC News tại một phòng thu ở London nhưng từ chối cho biết nơi ở của mình tại Anh.

    Phía Nga một mực phủ nhận có liên quan đến việc đầu độc ông Skripal bằng chất độc thần kinh. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phủ nhận sự mọi cáo buộc của Anh và các nước phương Tây trong vụ Skripal, gọi đó là những lời lẽ "vô nghĩa".

    Vụ đầu độc Skripal làm dấy lên căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây. Ảnh: NBC News

    Hôm 26/3 vừa qua, Mỹ tuyên bố sẽ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga. Đáp lại, Ngoại trưởng Nga tuyên bố Moscow cũng sẽ trục xuất số lượng tương tự các nhà ngoại giao những quốc gia đã trục xuất quan chức Nga.

    Cựu điệp viên Karpichkov tin rằng vụ đầu độc, nếu không được lãnh đạo cấp cao chấp nhận thì ít nhất cũng được quan chức cấp cao nhất của FSB – đơn vị kế thùa KGB. Ông nói: "Đó là một kế hoạch được tổ chức và thực hiện rất tốt".

    Sergei Skripal không phải là gián điệp 2 mang duy nhất người Nga bị đầu độc ở Anh. Hồi tháng 11/2006, Alexander Litvinenko, một sĩ quan bất đồng chính kiến ​​của FSB đã qua đời tại bệnh viện ở London sau khi uống một tách trà chứa chất phóng xạ. Vào thời điểm đó, kết quả điều tra các nhà chức trách Anh kết luận rằng cái chết của ông Litvinenko liên quan đến chính phủ Nga, song phía Moscow vẫn kiên quyết phủ nhận.

    Victor Makarov, một cựu điệp viên khác của KGB cũng lo ngại cho sự an toàn của mình nhưng có vẻ như ông ít cảnh giác hơn so với người đồng nghiệp. Ông đã mời phóng viên của NBC News vào căn hộ nhỏ của mình trong một khu nhà ở công cộng tại thị trấn Haltwhistle ở Bắc Anh. Ông ấy coi những người hàng xóm thân cận và cộng đồng là biện pháp phòng vệ tốt nhất chống lại bất kỳ nỗ lực đầu độc nào.

    Người đàn ông 63 tuổi nói: "Nếu có người lạ mặt xuất hiện, hắn ta sẽ bị phát hiện ngay. Tôi có 2 người luôn ở bên cạnh là Thiên Chúa và cộng đồng địa phương".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo NBC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-quanh-nghi-van-cuu-diep-vien-sergei-skripal-bi-dau-doc-a224234.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan