+Aa-
    Zalo

    Yên Bái quyết tâm vượt đích xây dựng Nông thôn mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, thu nhập của người dân còn thấp. Trong khi nguồn lực đầu tư để xây dựng nông thôn mới (NTM) rất lớn, cộng với khả năng đối ứng của ngân sách địa phương và nguồn đóng góp của nhân dân hạn chế nên gặp nhiều khó khăn trong tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM. Tuy nhiên với sự vào cuộc và quyết tâm cao của chính quyền các cấp, sự chung sức đồng lòng của người dân, với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Những năm qua tỉnh Yên Bái đã và đang có nhiều thành quả khởi sắc trong chương trình xây dựng NTM.

    Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Yên Bái nằm trong top đầu của 14 tỉnh miền núi phía Bắc và là tỉnh miền núi có địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, điều kiện kinh tế hết sức khó khăn, do đó trong quá trình xây dựng NTM địa phương gặp rất nhiều khó khăn về đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là làm đường giao thông nông thôn đến các xã. Việc vận động người dân hiến đất làm đường ban đầu cũng gặp phải một số khó khăn nhất định và tiêu chí nước sạch tập trung cũng là một trong những trở ngại đối với địa phương, vì có những xã cách rất xa nguồn nước nên rất khó thực hiện. Nhưng nhờ sự tích cực tuyên truyền vận động và quyết tâm cao. Tỉnh Yên Bái đã từng bước xây dựng các cơ sở cấp nước tập trung, dần giải quyết khó khăn, vướng mắc.

    81
    82

    Yên Bình - Yên Bái phấn đấu đạt huyện chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2023.

    Dự kiến thực hiện chương trình xây dựng NTM toàn tỉnh Yên Bái tính đến hết năm 2023 sẽ đạt 98/150 xã (đạt 65,3%); 102/150 xã đạt chuẩn tiêu chí số 5 về trường học và 118/150 xã đạt chuẩn tiêu chí số 14 về giáo dục và đào tạo; 114/150 xã đạt tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá; 126/150 xã đạt tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông; 80/150 xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm và sẽ có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM, 9 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 4 xã nông thôn mới kiểu mẫu và phấn đấu huyện Yên Bình về đích NTM năm 2023. 

    Ngoài ra, các địa phương cũng tích cực nâng cao chất lượng môi trường; giữ gìn và khôi phục cảnh quan truyền thống, xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công; nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở; thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong NTM, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, xây dựng NTM thông minh. 

    Việc ưu tiên đẩy mạnh, mang tính đột phá về phát triển giao thông nông thôn, trên cơ sở áp dụng các cơ chế, chính sách hiện hành theo Đề án phát triển giao thông nông thôn của tỉnh. Tập trung huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng phát triển các công trình ở thôn, bản trực tiếp gắn với phát triển sản xuất, đời sống hàng ngày của người dân trên cơ sở huy động sự đóng góp tham gia của toàn xã hội, đặc biệt là sự tham gia đóng góp hỗ trợ của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

    Và huyện Yên Bình là một trong những địa phương được tỉnh Yên Bái đặt ra kế hoạch phấn đấu về đích trong năm 2023. Đến nay, huyện Yên Bình đang phát huy tổng lực để hoàn thiện các tiêu chí NTM, với quyết tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, triển khai đồng bộ các dự án, công trình trọng điểm để sớm hoàn thành kế hoạch đề ra. Phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân thực hiện phong trào hiến đất, tài sản trên đất làm đường giao thông và xây dựng các công trình công cộng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM, đô thị văn minh. Kết quả thực hiện đến nay toàn huyện Yên Bình đã có 13 tuyến đường do huyện quản lý với tổng chiều dài 105,5km/105,5km, đạt 100% các tuyến đường huyện được bê tông hóa, rải nhựa đạt tiêu chuẩn theo TCVN 4054:2005 cấp đường đồng bằng, phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm và kết nối với trung tâm hành chính các xã, thị trấn trên địa bàn.

    83
    84

    Bằng những nỗ lực vượt qua khó khăn, bằng nhiều cách làm hay và phương pháp sáng tạo, đến nay tỉnh Yên Bái đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí khó và đạt nhiều kết quả nổi bật trong phong trào xây dựng NTM. Yên Bái đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2023 huyện Yên Bình đạt huyện NTM và đến năm 2025 có thêm Văn Yên đạt chuẩn huyện NTM. Lũy kế có 5 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; có 1 huyện Trấn Yên phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao. Có 126/150 xã đạt chuẩn NTM, trong đó 46 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 18 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Phấn đấu toàn tỉnh có trên 60% số thôn (bản) thuộc các xã đặc biệt khó khăn đạt chuẩn NTM. Trong đó, mỗi xã có từ 2 thôn (bản) trở lên đạt chuẩn NTM tại 24 xã không nằm trong lộ trình phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025. Phấn đấu toàn tỉnh có 291 thôn NTM kiểu mẫu, các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới có tối thiểu 1 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu.

    Minh Thu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yen-bai-quyet-tam-vuot-dich-xay-dung-nong-thon-moi-a599448.html
    Yên Bái xây dựng Nông thôn mới bền vững

    Yên Bái xây dựng Nông thôn mới bền vững

    Cùng với đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng trong xây dựng Nông thôn mới (NTM), Yên Bái cũng đã chú trọng đến thực hiện các tiêu chí về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Ngoài chính sách hỗ trợ của Trung ương, Tỉnh Yên Bái cũng đã ban hành các chính sách hỗ trợ khuyến khích, mời gọi, thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) tham gia vào phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Yên Bái xây dựng Nông thôn mới bền vững

    Yên Bái xây dựng Nông thôn mới bền vững

    Cùng với đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng trong xây dựng Nông thôn mới (NTM), Yên Bái cũng đã chú trọng đến thực hiện các tiêu chí về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Ngoài chính sách hỗ trợ của Trung ương, Tỉnh Yên Bái cũng đã ban hành các chính sách hỗ trợ khuyến khích, mời gọi, thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) tham gia vào phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản.

    Huyện Phú Lương, Thái Nguyên: “Quả ngọt” sau hơn 10 năm xây dựng Nông thôn mới

    Huyện Phú Lương, Thái Nguyên: “Quả ngọt” sau hơn 10 năm xây dựng Nông thôn mới

    Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, với sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự tham gia hưởng ứng và đồng thuận cao của Nhân dân, công tác xây dựng nông thôn mới toàn huyện đã đạt được những kết quả quan trọng, làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn.