+Aa-
    Zalo

    YouTuber nổi tiếng xây 100 cái giếng ở châu Phi bị chỉ trích vì "kiếm tiền" từ nội dung từ thiện

    (ĐS&PL) - YouTuber 25 tuổi MrBeast đã xây 100 cái giếng khắp châu Phi, gây ra nhiều tranh cãi về cách kiếm tiền từ nội dung từ thiện.

    Được biết, YouTuber tên thật là Jimmy Donaldson, là người sáng tạo cá nhân được theo dõi nhiều nhất trên YouTube với hơn 208 triệu người đăng ký trên kênh chính của mình. Anh đã đăng video mới nhất của mình vào ngày 4/11, có tựa đề "Tôi đã xây 100 cái giếng ở châu Phi", video này đã nhận được hơn 70 triệu lượt xem tính đến hôm 9/11.

    "Đây là giếng đầu tiên trong số 100 giếng mà chúng tôi sẽ xây dựng trong video này", Donaldson nói khi bắt đầu video, khi anh đứng trước thứ có vẻ là một chiếc máy khoan lớn vừa tìm được nguồn nước, trước khi thêm vào phần lồng tiếng rằng cái giếng đặc biệt này đang được xây dựng tại một ngôi làng ở Kenya.

    Donaldson cho biết các giếng mới sẽ cung cấp nước uống sạch cho tới 500.000 người ở Cameroon, Kenya, Somalia, Uganda và Zimbabwe, trong khi một đợt gây quỹ đi kèm để hỗ trợ các tổ chức viện trợ nước địa phương đã quyên góp được hơn 300.000 USD tính đến sáng 6/11.

    youtuber noi tieng xay 100 cai gieng o chau phu bi chi trich vi kiem tien tu noi dung tu thien dspl

    MrBeast đã xây 100 cái giếng khắp châu Phi. Ảnh sưu tầm

    Đoạn video dài 10 phút của Donaldson cũng cho thấy anh còn quyên góp đồ dùng cho các trường học ở Kenya, như đồ nội thất mới, bóng đá, máy tính, bảng trắng và máy chiếu; xây cầu bắc qua sông để kết nối an toàn ngôi làng với trường học và bệnh viện địa phương; và tặng xe đạp cho một ngôi làng ở Zimbabwe để giúp trẻ em đến trường.

    Video tải lên đã nhận được phản hồi cực kỳ tích cực trong phần bình luận trên YouTube, nơi Donaldson và nhóm của anh ấy được khen ngợi vì công việc từ thiện đang diễn ra của họ.

    Theo CNN, Saran Kaba Jones, người sáng lập và Giám đốc điều hành của FACE Africa, một tổ chức hoạt động nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng nước và vệ sinh ở châu Phi cận Sahara, chia sẻ: "Tôi đã làm việc này được 15 năm nhưng chúng tôi đang gặp khó khăn để tiếp tục công việc. bởi vì việc tài trợ, nhận thức và vận động đều cần nhiều nỗ lực.

    Thế mà qua một đêm, người này xuất hiện với một nền tảng mạng xã hội khổng lồ, và đột nhiên, cậu ta thu hút được mọi sự chú ý. Điều đó thật khó chịu nhưng nó cũng giúp hiểu được bản chất của thế giới".

    Cô ca ngợi Donaldson vì đã chú ý đến nhu cầu cung cấp nước sạch nhưng cảnh báo rằng "vấn đề là tính bền vững. Đi vào và lắp đặt cái giếng là một việc, việc khác là chúng ta phải quay lại 3, 4 hoặc 5 năm kể từ bây giờ và xem liệu cái giếng đó có còn hoạt động hay không".

    youtuber noi tieng xay 100 cai gieng o chau phu bi chi trich vi kiem tien tu noi dung tu thien dspl
    MrBeast tới thăm một trường học ở châu Phi. Ảnh sưu tầm

    Kaba Jones nói thêm FACE Africa hoạt động ở những khu vực có "60% giếng bị hỏng và mọi người quay lại uống nước từ con lạch vì không có cơ sở hạ tầng để theo dõi và bảo trì sửa chữa". Cô hy vọng lòng tốt của Donaldson sẽ hỗ trợ cả các khu vực trên.

    Nhà báo Taylor Lorenz của tờ Washington Post đã cáo buộc Donaldson về "cách kiếm tiền từ nội dung 'tử tế' bằng việc lợi dụng người dễ bị tổn thương".

    Những video như vậy đã giúp anh xây dựng một đế chế kinh doanh có khả năng trị giá hơn 1 tỷ USD và giúp ông được công nhận đủ mức đến mức tạp chí Time đã vinh danh ông là một trong những người có ảnh hưởng nhất vào năm 2023.

    Một số nhà phê bình trước đây đã cáo buộc Donaldson lợi dụng những người dễ bị tổn thương như người nghèo hoặc người khuyết tật để tạo ra lượt xem và doanh thu. Tuy nhiên không thể phủ nhận những công sức mà anh chàng đã đóng góp từ trước đến nay.

    Những câu chuyện liên quan đến các Youtuber vấp phải sự chỉ trích từ cộng đồng mạng không phải là hiếm. Mới đây, theo hãng tin AFP, một YouTuber có hàng triệu lượt người theo dõi Fidias hứng chỉ trích và phải xin lỗi vì quay video trốn vé tàu, trà trộn vào khách sạn để ăn miễn phí ở Nhật Bản.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/youtuber-noi-tieng-xay-100-cai-gieng-o-chau-phi-bi-chi-trich-vi-kiem-tien-tu-noi-dung-tu-thien-a598828.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lương y Triệu Thị Bình – Truyền nhân tinh hoa Nam dược người Dao dưới chân núi Tản.

    Lương y Triệu Thị Bình – Truyền nhân tinh hoa Nam dược người Dao dưới chân núi Tản.

    Từ xưa đến nay, cộng đồng người Dao sinh sống dưới chân núi Tản Viên, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội nổi tiếng với nghề làm thuốc Nam truyền thống. Được công nhận danh hiệu làng nghề thuốc nam truyền thống của thủ đô, ít ai biết được rằng, để có được những thành quả đó, là sự đóng góp công sức của bao thế hệ lương y giữ gìn và xây dựng vùng dược liệu nổi tiếng với nhiều loại dược liệu quý hiếm được gìn giữ, bảo tồn và phát triển cùng hàng ngàn bài thuốc cổ xưa nổi tiếng hiệu quả trong điều trị...