+Aa-
    Zalo

    Top 10 trường đại học 'sản sinh' ra nhiều tỷ phú nhất thế giới

    ĐS&PL Forbes đã tìm ra 10 trường đại học có nhiều cựu sinh viên sở hữu tài sản tỷ USD nhất, trong đó 9/10 đại học đến từ Mỹ.

    2.755 người trong danh sách Tỷ phú thế giới năm 2021 của Forbes đã nhận bằng đại học trên toàn thế giới, từ Đại học Al-Azhar ở Ai Cập đến Đại học Công nghệ Chiết Giang ở Trung Quốc.

    Hàng trăm người đã không theo học đại học hoặc rời ghế nhà trường trước khi lấy được bằng tốt nghiệp, trong đó có hai sinh viên bỏ học Harvard, hiện nằm trong số 5 người giàu nhất thế giới là Bill Gates và Mark Zuckerberg.

    Tuy nhiên, Forbes đã tìm ra 10 trường đại học có nhiều cựu sinh viên sở hữu tài sản tỷ USD nhất, trong đó 9/10 đại học đến từ Mỹ.

    Đại học Harvard

    ds 1

    Harvard đứng đầu danh sách trường sản sinh ra nhiều tỷ phú nhất với 29 cựu sinh viên. Tổng tài sản của những người này đạt 209 tỷ USD. Trong đó 17 người hoạt động trong lĩnh vực tài chính và đầu tư.

    Tuy nhiên, hai cựu sinh viên giàu nhất của Harvard lại hoạt động ở ngành khác - Steve Ballmer tích lũy tài sản từ thời còn làm cho Microsoft, Jorge Paulo Lemann làm giàu trong ngành thực phẩm và đồ uống.

    Đại học Pennsylvania

    ds 2

    Đại học Pennsylvania ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania xếp thứ hai với 28 người. Tổng giá trị tài sản của các tỷ phú ở trường Pennsylvania lên tới 284,8 tỷ USD. Pennsylvaniaư là bệ phóng thành công cho hai tỷ phú nổi tiếng Donald Trump và Elon Musk.

    Đại học Stanford

    ds 3b

    Ngôi trường này cùng đứng thứ hai với 28 tỷ phú. Tổng tài sản của họ là 124,4 tỷ USD. Đây được coi là nơi ươm mầm cho các công ty khởi nghiệp.

    Stanford là trường cũ của 8 tỷ phú mới xuất hiện trong danh sách năm nay - con số lớn hơn bất kỳ trường nào khác. Họ làm trong lĩnh vực công nghệ hoặc liên quan công nghệ.

    Đại học Yale

    ds 4

    21 tỷ phú năm 2021 với tổng tài sản 140,8 tỷ USD từng tốt nghiệp Yale. Tổng giá trị tài sản ước tính là 140,8 tỷ USD. Năm 2018, cựu sinh viên Edward Bass đã tặng 160 triệu USD cho trường để cải tạo bảo tàng.

    Đại học Mumbai

    ds 5

    Là một trong những trường đại học lớn nhất thế giới về số lượng tuyển sinh, Đại học Mumbai là trường duy nhất ngoài Mỹ lọt vào top 10. Trong số 20 tỷ phú với tổng tài sản 162,8 tỷ USD từng học ở đây, 4 người giàu nhờ thừa kế gia tài.

    Trong số các sinh viên tốt nghiệp có có tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani , người điều hành Reliance Industries, một tập đoàn có lợi ích về dầu khí, hóa dầu và viễn thông.

    Đại học Cornell

    ds 6

    Các cựu sinh viên  của Cornell bao gồm 18 tỷ phú, tổng tài sản 65,1 tỷ USD. Ngoài các tỷ phú trong danh sách của Forbes năm 2021, Cornell còn có cựu sinh viên nổi tiếng Chuck Feeney - cựu tỷ phú từng quyên tặng toàn bộ 8 tỷ USD của mình, trong đó dành 1 tỷ USD cho trường cũ.

    Đại học Nam California

    ds 7

    Là viện đại học tư thục phi lợi nhuận tọa lạc tại thành phố Los Angeles, bang California, Đại học Southern California từng là nơi học tập của 15 tỷ phú có tổng tài sản 58,5 tỷ USD. Marc Benioff, CEO của Công ty phần mềm Salesforce, là cựu sinh viên giàu nhất trường này khi sở hữu 8,4 tỷ USD..

    Viện Công nghệ Massch Massachusetts

    ds 8

    Viện Công nghệ Masschusetts từng trao bằng tốt nghiệp cho 14 tỷ phú, với tổng tài sản 104 tỷ USD. Một nửa trong số này giàu có nhờ thừa kế. Các tỷ phú tự thân gồm có nhà toán học Jim Simons sở hữu 24,6 tỷ USD từ việc sáng lập quỹ Renaissance Technologies và đồng sáng lập kiêm CEO Dropbox, Drew Houston.

    MIT là viện đại học nghiên cứu tư thục ở thành phố Cambridge, bang Massachusetts. Trường nổi tiếng nhờ hoạt động nghiên cứu và giáo dục trong các ngành khoa học vật lý, kỹ thuật, cũng như các ngành sinh học, kinh tế học, ngôn ngữ học, và quản lý.

    Đại học Columbia

    ds 9

    Nằm ở phía trên phố Wall, Columbia là trường cũ của 11 tỷ phú, hơn một nửa tài sản của họ đến từ lĩnh vực tài chính và đầu tư. 

    Hai tỷ phú giàu nhất từng học tại ĐH Columbia là Robert Kraft, ông chủ đội bóng New England Patriots, và Rocco Commisso, nhà sáng lập công ty truyền thông Mediacom.

    Trường Đại học Princeton

    ds 10

    Đại học Princeton có số lượng tỷ phú ít hơn trường đứng đầu, Đại học Harvard, nhưng giá trị tài sản ròng của những người giàu có từng học tại đây lại dẫn đầu danh sách.

    Lý do là Bill Gates và Mark Zuckerberg, hai người giàu nhất từng học ở Harvard, bỏ học giữa chừng nên không được tính.

    Trong khi đó, hai người giàu nhất từng học ở Princeton, ông chủ Amazon Jeff Bezos và vợ cũ MacKenzie Scott, đều tốt nghiệp. Tổng tài sản của họ là 230 tỷ USD, chiếm 80% sự giàu có của các tỷ phú Princeton.

    Mộc Miên (Theo Fobers)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-truong-dai-hoc-san-sinh-ra-nhieu-ty-phu-nhat-the-gioi-a505731.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan