+Aa-
    Zalo

    12 bang liên minh kiện ông Biden vì một sắc lệnh được ký trong ngày đầu đương nhiệm

    • DSPL
    ĐS&PL 12 bang ở Mỹ đã liên minh đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Joe Biden vì một sắc lệnh ông ký trong ngày đầu tiên làm việc ở Nhà Trắng.

    12 bang ở Mỹ đã liên minh đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Joe Biden vì một sắc lệnh ông ký trong ngày đầu tiên làm việc ở Nhà Trắng.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden ký những sắc lệnh đầu tiên trong ngày đầu làm việc tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

    Ngày 8/3 (giờ địa phương), người đứng đầu cơ quan tư pháp 12 bang ở Mỹ đã kiện chính quyền Tổng thống Joe Biden sau khi ông ra sắc lệnh hành pháp, chỉ đạo tính toán chi phí xã hội của khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

    USA Today cho hay, liên minh này buộc tội người đứng đầu đất nước không có quyền hiến pháp để thực thi các quy định mới về khí gây ra hiệu ứng nhà kính.

    Theo Sputnik, các tiểu bang kiện chính quyền Biden bao gồm Missouri, Arizona, Arkansas, Indiana, Kansas, Montana, Nebraska, Ohio, Oklahoma, South Carolina, Tennessee và Utah. Vụ kiện do Eric Schmitt, Tổng chưởng lý bang Missouri, dẫn đầu.

    Đơn kiện cáo buộc Tổng thống Joe Biden vi phạm các điều khoản phân tách quyền lực trong Hiến pháp vì Quốc hội, chứ không phải Tổng thống mới có quyền điều chỉnh luật.

    Trước đó, trong ngày đầu tiên làm việc tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp 13990, yêu cầu thiết lập chi phí xã hội cho khí CO2, metan và dinito monoxit. Theo sắc lệnh, chi phí này sẽ giúp các cơ quan xác định lợi ích xa hội trong việc giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

    "Đặt ra chi phí xã hội với khí thải gây hiệu ứng nhà kính là một nhiệm vụ mơ hồ, nặng tính chính sách, vốn đã mang tính chất suy đoán. Điều này liên quan tới việc cố gắng dự đoán kịch bản không thể biết được về quá trình di cư của con người, xung đột quốc tế, thảm họa toàn cầu hàng trăm năm trong tương lai", trích đoạn đơn kiện.

    "Nếu sắc lệnh hành pháp đó có hiệu lực, nó sẽ gây thiệt hại hàng trăm tỷ hoặc hàng nghìn tỷ cho nền kinh tế Mỹ trong vài thập niên tới. Nó sẽ phá hủy việc làm, kìm hãm sản xuất năng lượng, bóp nghẹt sự độc lập về năng lượng của Mỹ, đàn áp nông nghiệp, ngăn cản đổi mới và làm cho những gia đình lao động trở nên nghèo khổ", đơn kiện nêu rõ.

    Theo một số báo cáo, chi phí tạm thời cho phát thải CO2 dự kiến ​​là khoảng 51 USD/tấn. Vào thời của cựu Tổng thống Barack Obama, chi phí xã hội cho khí thải carbon được cho là 50 USD/tấn, trong khi dưới thời ông Donald Trump chi phí này đã xuống còn 7 USD/tấn.

    Hiện, Nhà Trắng và bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận về vụ kiện này.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/12-bang-lien-minh-kien-ong-biden-vi-mot-sac-lenh-duoc-ky-trong-ngay-dau-duong-nhiem-a358600.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan