157.000 người đã về quê, trong đó hơn 1.000 người có kết quả dương tính


Thứ 6, 08/10/2021 | 12:00


Theo thống kê từ Bộ Y tế, thu thập thông tin từ 39 tỉnh thành cho biết từ ngày 1-10 đến nay đã có trên 157.000 người ở Đông và Tây Nam Bộ về quê, trong đó ghi nhận hơn 1.000 người có kết quả dương tính.

157.000 người đã về quê, trong đó hơn 1.000 người có kết quả dương tính.


Theo thống kê từ Bộ Y tế, thu thập thông tin từ 39 tỉnh thành cho biết từ ngày 1-10 đến nay đã có trên 157.000 người ở Đông và Tây Nam Bộ về quê, trong đó ghi nhận hơn 1.000 người có kết quả dương tính.

Media - 157.000 người đã về quê, trong đó hơn 1.000 người có kết quả dương tính
Từ ngày 1-10 đến nay đã có trên 157.000 người ở Đông và Tây Nam Bộ về quê, trong đó ghi nhận hơn 1.000 người có kết quả dương tính.


Tối 7-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành và các bộ trưởng, trưởng cơ quan ngang bộ về vấn đề đưa đón người dân về quê.


Theo Thủ tướng, việc người dân di chuyển về quê là nhu cầu chính đáng, nhưng nếu không tổ chức tốt việc đưa đón, để người dân tự đi sẽ dẫn tới nguy cơ dịch bệnh lây lan.


Các tỉnh thành phải bố trí phương tiện, vận chuyển an toàn với những người không có phương tiện hoặc người già, phụ nữ có thai, trẻ em có nhu cầu. Các tỉnh thành dọc đường đi có trách nhiệm phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt, có sự hỗ trợ nếu cần thiết.


Các tỉnh thành nơi đến có trách nhiệm đón, nhận bàn giao và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch theo yêu cầu. Các tỉnh, thành nếu phát hiện người dân tự phát từ vùng có dịch về quê đang đi qua địa phương thì chủ động hỗ trợ cần thiết, thông báo cho các tỉnh, thành phố nơi đến và tổ chức người dân di chuyển an toàn, không để lây lan dịch bệnh.


Thế giới có đến 80% bệnh nhân COVID-19 mắc hội chứng hậu COVID.


Nhiều bằng chứng cho thấy hàng loạt các triệu chứng vẫn tồn tại dai dẳng sau đợt nhiễm trùng cấp tính do SARS-CoV-2. Tình trạng này được nhiều viện nghiên cứu uy tín công nhận và đặt tên là "hội chứng hậu COVID".


Hội chứng hậu COVID có thể xảy ra ở bất kỳ người nhiễm COVID-19 nào, từ những người bị bệnh cấp tính rất nhẹ đến những phổ bệnh nặng nhất. Ước đoán có đến 80% bệnh nhân từng nhiễm COVID-19 sẽ bị ít nhất một triệu chứng tồn tại lâu dài sau khi hồi phục COVID-19 cấp tính.

Media - 157.000 người đã về quê, trong đó hơn 1.000 người có kết quả dương tính (Hình 2).
Biểu hiện đa cơ quan của bệnh COVID-19 thông qua thụ thể ACE2 - Ảnh: Harry Crook


Hội chứng này không chỉ tác động lên hệ hô hấp mà còn có thể ảnh hưởng lên nhiều hệ thống cơ quan bao gồm hệ tim mạch, thần kinh, tiêu hóa, nội tiết, cơ xương, da lông. Các biểu hiện thường gặp của hội chứng này bao gồm mệt mỏi kéo dài, các bất thường hô hấp, tim mạch và tâm thần kinh, bao gồm cả các bất thường về xét nghiệm, các thăm dò chức năng và hình ảnh học.


Các nghiên cứu trên khắp thế giới báo cáo các tỉ lệ mắc hội chứng hậu COVID rất khác nhau, do sự khác biệt về đặc trưng dân số, hệ thống báo cáo số liệu và khả năng chăm sóc y tế ở mỗi quốc gia.


Các báo cáo cho thấy tỉ lệ bệnh nhân mắc hội chứng hậu COVID dao động từ 20 - 90%, bất kể độ nặng của bệnh COVID-19 cấp. Nhiều bằng chứng cho thấy các triệu chứng mạn tính này vẫn kéo dài đến 6 tháng sau đợt nhiễm cấp và có thể còn lâu hơn nữa, thậm chí là những di chứng vĩnh viễn như xơ phổi, đột quỵ tắc mạch...


Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc tầm soát hội chứng hậu COVID ở những bệnh nhân hồi phục COVID-19 cấp tính cũng như cần có chiến lược điều trị, chăm sóc, nâng đỡ lâu dài cho các bệnh nhân sống sót sau đại dịch.


Cục Nghệ thuật Biểu diễn "vào cuộc" xử lý vụ rapper viết nhạc dung tục.


Ông Lê Minh Tuấn, Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, Cục đã có văn bản đề nghị xử phạt những rapper phát hành sản phẩm có nội dung dung tục, vi phạm pháp luật trên mạng xã hội. Đồng thời, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét xử lý với những kênh đã đăng tải sản phẩm vi phạm, đề nghị gỡ bỏ các nội dung vi phạm.

Media - 157.000 người đã về quê, trong đó hơn 1.000 người có kết quả dương tính (Hình 3).
Rapper Chị Cả - chủ nhân ca khúc "Censored" - tên thật là Đinh Thanh Tùng, sinh năm 1994 (Ảnh: KingofRap).


Theo ông Lê Minh Tuấn, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đề nghị xử phạt hành chính những rapper (hay những người tạo nội dung) vi phạm theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.


"Mức phạt cao nhất với hành vi lưu hành bản ghi âm, ghi hình "xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo" là 50 triệu đồng, và "sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội" là 40 triệu đồng", ông Lê Minh Tuấn nói.

 

 

 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/157-000-nguoi-da-ve-que-trong-do-hon-1-000-nguoi-co-ket-qua-duong-tinh-a515622.html