5 nhóm người cần chú ý những điều đặc biệt khi ăn cá kẻo sức khỏe “kêu cứu”


Thứ 2, 27/09/2021 | 07:00


Cùng sự kiện

Cá vừa ngon vừa bổ dưỡng nhưng những nhóm người này được khuyên nên hạn chế ăn để tránh gây hại cho sức khỏe.

Cá được biến đến là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng rất phong phú.

Cá chứa lượng lớn axit béo không bão hòa, có khả năng ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh về đường hô hấp. DHA có trong cá giúp cải thiện trí thông minh, phù hợp với trẻ nhỏ và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 5 nhóm người cần chú ý những điều đặc biệt khi ăn cá kẻo sức khỏe “kêu cứu”

Thực phẩm này có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe như vậy nhưng không phải ai cũng nên ăn, đặc biệt là 5 nhóm người sau.

Bệnh nhân gút (gout)

Cá, tôm, động vật có vỏ và một số thực phẩm khác giàu purine, trong khi đó, người bị mắc bệnh gút là do cơ thể có quá trình chuyển hóa purine không bình thường. Người bị bệnh gút ăn quá nhiều cá sẽ khiến bệnh tình thêm nặng hoặc thúc đẩy bệnh cũ tái phát.

Bệnh nhân gút được khuyến cáo không nên ăn nhiều cá, tốt nhất là không nên ăn cá khi bệnh mới xuất hiện.

Nếu muốn ăn, người bệnh nên chọn loại cá có hàm lượng purine thấp như cá ngừ, cá hồi hay cá trích, tránh ăn cá chứa lượng purine cao như cá chép, cá tuyết, cá bơn, cá chẽm, cá chình, lươn…

Người bị rối loạn chức năng gan và thận

Cá chứa nhiều protein chất lượng cao. Protein chúng ta tiêu thụ chủ yếu được chuyển hóa ở gan và thận.

Đối với những người bị tổn thương chức năng gan và thận nghiêm trọng, việc ăn quá nhiều cá sẽ gia tăng gánh năng cho thận và gan, buộc các cơ quan này làm việc quá sức, gây ra những ảnh hưởng nghiệm trọng đến chức năng gan, thận.

Người bị rối loạn chức năng gan, thận muốn ăn cá nên tham khảo thông tin hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn.

Người bị dị ứng

Sức khoẻ - Làm đẹp - 5 nhóm người cần chú ý những điều đặc biệt khi ăn cá kẻo sức khỏe “kêu cứu” (Hình 2).

Một số người bị dị ứng hải sản, chỉ cần ăn hải sản thì sẽ xuất hiện những thay đổi khác lạ trong cơ thể như bị ngứa, nổi mẩn trên da hoặc đau bụng, đau đầu, khó chịu.

Vì thế, bạn nên thử phản ứng của cơ thể, nếu thấy dị ứng với loại cá nào thì không nên tiếp tục ăn những loại cá đó trong tương lai.

Người bị bệnh rối loạn chảy máu

Mỡ cá chứa một lượng khá cao axit eicosapentaenoic (EPA), có khả năng ngăn cholesterol lưu lại trên thành mạch máu và giảm nguy cơ xơ cứng động mạch.

Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất EPA lại gây ức chế kết tập tiểu cầu, dễ làm tăng chảy máu ở những bệnh nhân mắc chứng rối loạn chảy máu, gây bất lợi cho sự phục hồi của bệnh, nguy hiểm cho sức khỏe. Người có chức năng tiểu cầu bất thường và xuất huyết dị ứng tốt nhất không nên ăn cá.

Người đang dùng thuốc

Một số loại thuốc có thành phần như clorpheniramin, diphenhydramine – chất đối kháng với histamine. Trong khi đó, chất histidine trong cá và một số thực phẩm khác sau khi ăn vào có thể được chuyển hóa thành histamine.

Nếu bạn ăn cá trong khi sử dụng các loại thuốc này, phản ứng kháng histamine sẽ ức chế phân hủy amin, dẫn đến sự tích tụ các histamine quá mức, gây ra chóng mặt, nhức đầu, đánh trống ngực và các triệu chứng phức tạp khác.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-nhom-nguoi-can-chu-y-nhung-dieu-dac-biet-khi-an-ca-keo-suc-khoe-keu-cuu-a514207.html