+Aa-
    Zalo

    Anh Trần Lợi và những chia sẻ về niềm đam mê hoa lan

    ĐS&PL Ngày xưa các bậc vương giả cũng như các tầng lớp quý tộc chơi hoa lan khá phổ biến. Ngày nay, thú vui chơi hoa phong lan ngày càng rộng rãi hơn với nhiều phương thức khác nhau nơi cho những người yêu hoa lan được thỏa sức với những đam mê của mình. Chơi hoa lan cần phải chịu khó học hỏi cũng như tìm tòi mỗi ngày, và anh Trần Lợi là một ví dụ điển hình, đối với anh hoa lan là niềm đam mê cháy bỏng và khát khao từ lúc còn nhỏ, tuy nhiên khi lớn lên anh mới có điều kiện phát triển thêm niềm đam mê của mình và được nhiều người biết đến ngày càng rộng rãi hơn với những giống lan khác nhau, nhiều màu sắc trong khu vườn nhà anh.
    lan

    Anh Trần Lợi là kiểu người yêu hoa lan cũng như đam mê với lĩnh vực này từ lúc còn nhỏ, tuy nhiên mới được 5 năm trở lại đây anh mới quyết tâm thực hiện đam mê của mình nhiều hơn. Từ khi còn nhỏ, anh đến với hoa lan chỉ vì thú vui giải trí bình thường, tuy nhiên mỗi ngày anh đều tiếp xúc cũng như gắn bó với hoa phong lan nên niềm đam mê trong người bùng phát lúc nào không hay. Thế là anh quyết định tìm mua một vài chậu lan với những kiểu dáng khác nhau, chăm sóc ngẫu hứng qua ngày mỗi khi công việc mệt mỏi anh lại ra vườn lan, thấy người nhẹ nhõm và khỏe lên hẳn. Thế mà công việc phụ ấy cuốn hút anh lúc nào không hay.

    lan1

    Mỗi ngày, đi làm về mệt mỏi, anh lại ra vườn, tỉa tót ngắm nghía và chăm bón chậu lan đầu tiên mua về. Rồi anh đâm ra yêu hoa lan lúc nào không hay.

    Nghệ nhân Trần Lợi kể: “Có những hôm tối đi làm về mệt, mà tôi không muốn ôm tất cả mọi áp lực công việc đi ngủ, lại ra vườn ngắm nghía chậu lan mình trồng xem lớn tới đâu rồi. Nhìn những lá non mọc lên, hay những nhánh hoa nhu nhú lên mỗi ngày, tôi có một cảm giác thú vị, lạ lùng lắm”. Những cảm giác lạ mà anh vừa kể lớn lên theo từng ngày. Cho tới ngày anh quyết định đi sâu vào thế giới của lan sưu tầm lan nhiều hơn. Chính vì thế sau 4-5 năm qua, vườn nhà anh ngày càng có nhiều loại hoa lan với đủ màu sắc cũng như phong cách khác nhau, được nhiều người trầm trồ và khen ngợi với vẻ đẹp quyến rũ.

    lan2

    Lúc này, anh cũng từng bước tìm hiểu thêm ở những người chơi lan trước đó, lắng nghe kinh nghiệm mà họ đã từng trải qua, đặc biệt là dấu ấn ở những lần thất bại trước đó để rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Từ đó anh biết cách chăm lan hơn cũng như hiểu hơn về dòng hoa phong lan, biết làm thế nào để dòng hoa lan có thể phát triển tốt nhất, bất kể trời nắng hay mưa anh sẽ có những cách chăm sóc riêng biệt để dòng lan này có thể sinh sôi nảy nở nhanh nhất.

    Hiện tại vườn lan của anh đã sưu tầm khoảng được trên 60 chủng loại khác nhau với đa dạng màu sắc. Vườn nằm trên địa chỉ 496 thành phố Bảo Lộc Tỉnh Lâm Đồng.

    lan3

    Anh Trần Lợi có những chia sẻ, trước đó lúc anh mới chơi hoa lan cũng gặp rất nhiều khó khăn về kỹ thuật trồng cho tới khi sử dụng phân thuốc không hợp lý cây không phát triển, cũng gặp nhiều khó khăn lắm. Tuy nhiên sau đó anh đã tìm tòi và học hỏi nhiều hơn, anh cũng gặp những anh em đi trước nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn. Nhờ vậy những khó khăn dần đi vào hoàn thiện hơn từ kỹ thuật trồng, chăm sóc, chọn giống, nhân giống…

    lan4

    Với một người giờ đây đã có kinh nghiệm sâu sắc trong việc trồng và chơi lan, anh Trần Lợi cho biết, người chơi lan muốn vượt qua được chính mình, phải chịu đựng được và chấp nhận khó khăn lúc ban đầu, cũng như phải có niềm đam mê lớn mới có thể vượt qua được những thử thách.

    Nếu như nói dân chơi lan đặt mục tiêu giá cả và lợi nhuận hàng đầu thì điều đó sai lầm. Ở họ, ngoài đam mê còn cần có cả kinh nghiệm, trải nghiệm và cả những “vấp ngã” ban đầu, mới có được thành tựu sau đó mà nghệ nhân Trần Lợi là một ví dụ rõ nét nhất.

    Tìm hiểu thêm thông tin về nghệ nhân Trần Lợi tại: 

    https://www.facebook.com/nguyenhuong.lanrung.1

     Hào Hùng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-tran-loi-va-nhung-chia-se-ve-niem-dam-me-hoa-lan-a500225.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.