+Aa-
    Zalo

    Armenia cáo buộc Azerbaijan xâm phạm lãnh thổ, căng thẳng tái diễn sau nhiều tháng

    ĐS&PL Trong diễn biến mới đây nhất, nhà lãnh đạo Armenia đã lên tiếng cáo buộc quân đội Azerbaijan vượt biên xâm nhập vào lãnh thổ phía Nam của nước này

    Quyền Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với hội đồng an ninh vào ngày 13/5 (theo giờ địa phương), với cáo buộc quân đội Azerbaijan đã tiến sâu hơn 3km từ đường biên giới vào lãnh thổ phía Nam nước này. Theo đó, ông Pashinyan cho rằng quân đội nước láng giềng đang có kế hoạch bao vây Hồ Sev Lich, khu vực chung của 2 quốc gia.

    Quyền Thủ tướng Armenia tuyên bố: "Đây là một cuộc xâm phạm lãnh thổ nhằm vào nước có chủ quyền như Armenia. Đây là một hành động xâm nhập nhằm lật đổ chúng ta".

    cang thang armenia azerbaijan
    Phía Armenia lên tiếng cáo buộc Azerbaijan xâm phạm lãnh thổ khiến căng thẳng tái diễn sau nhiều tháng. Ảnh: Reuters

    Sau sự việc trên, các binh sĩ Armenia đã phản ứng bằng "các cuộc diễn tập chiến thuật thích hợp" nhưng ông Pashinyan nhấn mạnh những căng thẳng mới nhất nên được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán hòa bình. 

    Bộ Quốc phòng Armenia cũng đã lên tiếng về vụ việc, khẳng định quân đội nước này đã chặn đường tiến của phía Azerbaijan và buộc họ quay lại vị trí ban đầu. 

    Tuy nhiên, vào cuối ngày hôm đó, Bộ Ngoại giao Azerbaijan đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc trên, nói rằng Baku đang thực thi đường biên giới của riêng mình và cam kết xoa dịu căng thẳng trong khu vực. Dù vậy, phía Bộ Ngoại giao Azerbaijan đã gọi phản ứng của Armenia trước tình huống này là "không phù hợp" và có ý đồ "khiêu khích", đồng thời nói thêm rằng các quan chức Baku đang đàm phán với các lực lượng biên phòng Yerevan.

    Được biết, hồi cuối tháng 9 năm ngoái, quan hệ giữa Armenia và Azerbaijan đã xấu hơn bao giờ hết do các cuộc đụng độ căng thẳng diễn ra ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. Cuộc xung đột kéo dài 6 tuần đã cướp đi sinh mạng của khoảng 6.000 người và kết thúc sau khi Armenia nhượng lại vùng lãnh thổ mà nước này đã kiểm soát trong nhiều thập kỷ.

    Những diễn biến mới đây giữa Armenia và Azerbaijan một lần nữa khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về nguy cơ bùng nổ xung đột. Theo đó, phía Mỹ cho biết họ đang theo dõi sát sao tình hình tại khu vực này. Chia sẻ trên Twitter, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price viết: "Theo những gì chúng tôi biết, 2 bên đang đối thoại với nhau. Chúng tôi kêu gọi các bên cùng đảm phán và hạ nhiệt căng thẳng bằng các biện pháp hòa bình".

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/armenia-cao-buoc-azerbaijan-xam-pham-lanh-tho-cang-thang-tai-dien-sau-nhieu-thang-a500565.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan