Ba giáo viên Mỹ bị đỉnh chỉ công tác vì câu hỏi lạ trong đề kiểm tra của học sinh lớp 6


Thứ 4, 14/04/2021 | 03:45


Ba giáo viên tại trường cấp 2 Blalack ở Carrollton (Mỹ) đã bị đình chỉ công tác sau khi đặt câu hòi kỳ lạ trong đề kiểm tra cho học sinh lớp 6.

Ba giáo viên tại trường cấp 2 Blalack ở Carrollton (Mỹ) đã bị đình chỉ công tác sau khi đặt câu hòi kỳ lạ trong đề kiểm tra cho học sinh lớp 6.

Trong thời điểm vấn nạn bạo lực nhằm vào người gốc Á đang là mối lo ngại lớn của chính phủ Mỹ thì một trường cấp 2 tại bang Texas lại khiến dư luận phẫn nộ vì câu hỏi kỳ lạ trong đề kiểm tra.

Cụ thể, theo Joy Lim, một sinh viên đại học Mỹ, cô đã bị sốc khi trông thấy câu hỏi trắc nghiệm trong bài kiểm tra môn khoa học xã hội của em gái đang học lớp 6 của mình. Trong đó, bài kiểm tra đã hỏi về một trong những tiêu chuẩn tại Trung Quốc:

"Điều nào trong số những quy tắc dưới đây của Trung Quốc là đúng?

A. Người nào ợ hơi trong nhà hàng ở Trung Quốc sẽ bị cắt đứt môi

B. Tại một vài vùng ở Trung Quốc, trẻ em sẽ bị đánh 50 roi nếu ăn trộm một chiếc kẹo

C. Ở một số vùng ở Trung Quốc, ăn thịt chó mèo là chuyện bình thường".

Câu hỏi kỳ lạ gây tranh cãi trong đề kiểm tra của trường Blalack. Ảnh: Twitter

Chia sẻ hình ảnh chụp câu hỏi kỳ lạ này lên mạng xã hội, Joy Lim cho biết: "Việc dạy cho một đứa trẻ 12 tuổi những kiến thức như thế này hoàn toàn không phù hợp. Tôi đã vô cùng tức giận khi đọc được đề kiểm tra này. Tôi nghĩ mình phải chụp lại câu hỏi và gửi tới bất kỳ cơ quan chức năng nào có liên quan để yêu cầu một lời giải thích".

Theo cô Lim, sau khi cô gửi khiếu nại lên học khu Carrollton, cô đã nhận được một email hồi đáp. Lim nói: "Tôi đã nhận được câu trả lời thiếu chân thành. Họ chỉ đơn giản là sao chép lại toàn bộ những gì họ đã đăng tải lên Twitter về vấn đề, tôi cảm thấy cực kỳ thất vọng".

Vụ việc được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, đặc biệt là những người Mỹ gốc Á. Nhiều người chỉ trích trường Blalack có ý phân biệt chủng tộc và gây "tổn thương" tới học sinh và cộng đồng người gốc châu Á nói chung.

Joy Lim nhấn mạnh dù gia đình cô gốc Hàn Quốc, không phải Trung Quốc nhưng cô vẫn phải thấy không thoải mái khi trông thấy câu hỏi như trên. Lim chia sẻ: "Ai biết điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không để mắt tới em gái mình cơ chứ".

Trường Blalack tại Carrollton, bang Texas (Mỹ). Ảnh CFBISD

Phía trường Blalack sau đó đã lên tiếng giải thích, thừa nhận câu hỏi của họ trong bài kiểm tra đã gây "tổn thương" dù họ không chủ ý xúc phạm những người Mỹ gốc Á. Trường Blalack khẳng định nhà trường tôn trọng sự đa dạng trong cộng đồng học sinh và nhân viên. 

Đại diện học khu Carrollton cho biết thêm rằng 3 giáo viên tại trường Blalack đã bị đình chỉ công tác sau sự việc gây tranh cãi này. Cụ thể, Giám đốc học khu, ông John Chapman phát biểu: "3 giáo viên làm việc tại trường đã sử dụng những câu từ không phù hợp về người gốc Á trong câu hỏi bài kiểm tra đã bị đình chỉ công tác. Câu hỏi được đề cập trong đề là không thể chấp nhận được".

Phụ huynh của các em học sinh gốc Á theo học tại trường Blalack chia sẻ họ cảm thấy thấy vọng và buồn bã sau sự việc vừa qua. Trong đó, một vài người cho rằng nhà trường nên sa thải những giáo viên có liên quan. Một người nói: "Họ đáng lẽ phải bị sa thải. Họ đã thiếu tôn trọng cộng đồng chúng tôi".

Phụ huynh khác tên Jihea Kim chia sẻ thêm: "Tôi cũng là một người châu Á và tôi cảm thấy vô cùng lo ngại về những hành động bạo lực nhằm vào cộng đồng chúng tôi hiện nay. Điều này thật nguy hiểm".

Minh Hạnh (Theo Fox 4)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-giao-vien-my-bi-dinh-chi-cong-tac-vi-cau-hoi-la-trong-de-kiem-tra-cua-hoc-sinh-lop-6-a362253.html