+Aa-
    Zalo

    "Bà trùm" Hà Thành câu kết lừa đảo nhiều ngân hàng hàng trăm tỷ

    • DSPL
    ĐS&PL Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

    Sau khi dụ những người có tiền cùng đầu tư dự án để họ gửi tiền vào ngân hàng nhằm chứng minh tài chính, Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng. 

    Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng để làm giả các loại giấy tờ, chiếm đoạt 400 tỷ đồng. Ảnh minh họa

    Viện KSND TP.Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Hà Thành (SN 1984, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội); Nguyễn Thanh Tùng (SN 1977, Giám đốc Công ty TNHH cơ điện, xây dựng Jeongho Landmark Việt Nam) cùng 23 bị can khác về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

    Theo hồ sơ bản cáo trạng, để có tiền chi tiêu cá nhân, Thành đã tìm cách tiếp cận, dụ những người có tiền cùng Thành đầu tư dự án xây dựng để họ bỏ tiền ra chứng minh năng lực tài chính bằng cách gửi tiền vào ngân hàng với hình thức đồng sở hữu với Thành.

    Sau đó, đối tượng này cùng đồng bọn làm giả các loại giấy tờ, với sự giúp sức của nhân viên ngân hàng, Thành đã rút tiền ra sử dụng mà người đồng sở hữu không hề hay biết.

    Cụ thể, để đối tác tin tưởng bỏ tiền cùng gửi đồng sở hữu, Thành đã nhờ Đặng Thị Quỳnh Hương - Trưởng phòng quan hệ khách hàng cá nhân Ngân hàng TMCP Việt Á vay “nóng” tiền hộ để Thành “lòe” đối tác rằng mình cũng bỏ tiền ra.

    Hương đã liên hệ với một số khách hàng cá nhân do mình quản lý để vay nóng. Trong trường hợp chưa vay được tiền, Hương vẫn nói với giao dịch viên, thủ quỹ lập và ký trước chứng từ mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu trong đó có tên của Thành hoặc người do Thành chỉ định.

    Hợp đồng tiền gửi và chứng từ kèm theo của bộ hồ sơ tiền gửi, Hương và Thành đưa cho người đồng sở hữu để làm tin, còn Thành cầm sổ tiết kiệm. Nhưng sau khi người đồng sở hữu ra về Hương liền nói với giao dịch viên, thủ quỹ rằng không vay được tiền cho Thành nên đề nghị lập lại các chứng từ mở sổ tiết kiệm đúng bằng số tiền mà người đồng sở hữu đem đến gửi.

    Đối với những người không đồng ý đứng tên đồng sở hữu sổ tiết kiệm, Thành đề nghị họ gửi tiền vào ngân hàng rồi đưa cho Thành giữ sổ tiết kiệm. Vẫn với thủ đoạn giả mạo chữ ký của chủ sở hữu và được sự giúp sức của Hương, Thành vẫn cầm cố thành công sổ tiết kiệm của đối tác, rút tiền chi tiêu cá nhân.

    Không chỉ "giúp sức" cho Thành tại Ngân hàng Việt Á, Hương cũng là người giới thiệu Thành gặp Tuấn, Tuấn tiếp tục dẫn Thành gặp Đỗ Minh Đức - Giám đốc phát triển khách hàng-Trung tâm phát triển khách hàng miền Bắc, PVcombank.

    Năm 2018, qua làm ăn, Thành biết ông Đặng Nghĩa Toàn và vợ Tạ Thị Thu Trang đang có khoản tiền 52 tỷ đồng. Để vay vốn vợ chồng Toàn, Thành đề nghị vay tiền bằng hình thức gửi 52 tỷ vào ngân hàng PvcomBank, sau đó đưa sổ tiết kiệm cho mình và nhận lãi ngoài.

    Ông Toàn đã gửi số tiền vào ngân hàng chia làm 3 sổ, 1 sổ giá trị 12 tỷ mang tên ông và 2 sổ giá trị 40 tỷ mang tên vợ, rồi đưa cả 3 sổ cho Thành giữ và nhận lãi tiền mặt 4,2%/tháng, tương đương khoảng 50,4%/năm.

    Với sự giúp sức của những nhân viên ngân hàng nói trên, Thành và đồng bọn đã làm giả hồ sơ thông qua pháp nhân các doanh nghiệp là Công ty Jeongho và Công ty Hoàng Nguyên để vay PVcomBank hơn 49 tỷ đồng với tài sản thế chấp là 3 sổ tiết kiệm đứng tên vợ chồng ông Toàn bà Trang gửi tại ngân hàng này và đã giao cho Thành.

    Quá trình phê duyệt hồ sơ, Đỗ Minh Đức đã được cấp dưới báo cáo việc không gặp trực tiếp vợ chồng ông Toàn mà nhờ Thành cầm đưa ký hộ song Đức vẫn ký duyệt cấp tín dụng 49,4 tỷ đồng.

    Sau khi ngân hàng giải ngân vào tài khoản của công ty Hoàng Nguyên, Thành đã rút toàn bộ số tiền này để chi tiêu cá nhân.

    Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiến hành xử lý theo quy định pháp luật. 

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-trum-ha-thanh-cau-ket-lua-dao-nhieu-ngan-hang-hang-tram-ty-a353766.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan